Ô tô bán tải đội giá, doanh nghiệp Việt được biếu không xe sang 6 tỷ đồng
(Dân trí) - Tuần qua, thị trường xe hơi tại Việt Nam đáng chú ý ở thông tin Chính phủ quyết định điều chỉnh phí trước bạ với xe bán tải tăng từ 2% lên 6% - 7,2%/chiếc, điều này khiến nhiều loại xe bị đắt giá thêm hàng chục triệu đồng.
Xe bán tải chịu thêm phí, giá xe tăng chục triệu đồng/chiếc
Do phí trước bạ được điều chỉnh, các dòng xe bán tải sắp tới sẽ bị tăng giá thêm từ 37 triệu đồng đến gần 90 triệu đồng/chiếc so với mức phí trước bạ cũ 2%.
Theo Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, ô tô pickup (xe bán tải) sẽ phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% so với mức lệ phí ban đầu của ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống. Nghị định có thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 10/4/2019.
Như vậy, với phí trước bạ 10% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đối với cả nước, phí trước bạ đối với xe bán tải được áp dụng là 6% thay vì 2%.
Đối với riêng Hà Nội, phí trước bạ xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đang là 12%, xe bán tải sẽ là 7,2% thay vì mức cũ 2%.
Trên thực tế, các dòng xe bán tải đều có mức tăng khác nhau. Nếu áp dụng mức phí trước bạ 6%, các dòng xe bán tải của Ford như Ranger XLS 2.2L số tay sẽ bị cộng thêm 37,8 triệu đồng. So với mức phí trước bạ 2% như cũ, mức giá bị đội thêm là 25 triệu đồng/chiếc.
Cùng mẫu này nhưng bản số tay sẽ bị tính thêm 24 triệu đồng, so với mức phí trước bạ 2% cũ, mức phí mới khiến xe đắt thêm hơn 26 triệu đồng/chiếc.
Đối với khách hàng Hà Nội, bản Ranger XLS 2.2L số tay sẽ bị đắt thêm hơn 32 triệu đồng, bản số tự động sẽ bị đội thêm giá hơn 33 triệu đồng so với mức phí cũ.
TP. HCM: xe nhập khẩu về ồ ạt từ xe bình đân đến siêu sang
Hàng ngàn chiếc xe có xuất xứ từ ASEAN đang “đổ bộ” vào Việt Nam. Ngoài ra, những siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng cũng được nhập về từ Đức sau một năm trời “vắng bóng”.
Sau thời gian im ắng, siêu xe đang nhập về Việt Nam nhiều hơn
Ngày 25/2, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, chi cục này đã làm thủ tục thông quan cho 20 tờ khai nhập khẩu xe ô tô, với số lượng 1.501 chiếc trong tuần làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi.
Trong 1.501 chiếc xe làm thủ tục thông quan có 1.151 xe ô tô du lịch và còn lại là xe ô tô bán tải.
Như vậy, từ đầu năm đến ngày 17/2 đã có hơn 7.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước được thông quan. Tuy nhiên, phần lớn xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước có xuất xứ từ các nước ASEAN nên doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với dòng xe dưới 9 chỗ ngồi.
Không chỉ có các dòng xe ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, một số dòng xe siêu sang cũng được nhập khẩu về TPHCM trong những ngày đầu năm mới. Trong số dòng xe siêu sang được nhập về TPHCM thì có lô xe sang hiệu Porsche nhập khẩu qua cảng VICT TPHCM vào đầu tháng 1/2019 là lô xe rất đáng chú ý. Bởi trong lô xe này có 2 chiếc siêu xe Porsche 911 GT2RS được nhập khẩu từ Đức về Việt Nam, trị giá mỗi chiếc xấp xỉ trên dưới 20 tỷ đồng.
Theo Cục Hải quan TPHCM, tính đến ngày 15/2/2019, Cục Hải quan TPHCM đã thu 12.006 tỷ đồng bằng 11,03% chỉ tiêu giao (108.800 tỷ đồng), bằng 94,8% so với cùng kỳ năm 2018 (12.664 tỷ đồng).
Đổ bộ Việt Nam ồ ạt, xe Trung Quốc sẽ làm được gì?
Mặc dù các dòng xe Trung Quốc chưa nhận được cảm tình của nhiều người mua xe tại Việt Nam, tuy nhiên với lợi thế giá rẻ, đa tiện nghi và mở rộng hệ thống phân phối, xe Trung Quốc đang buộc các hãng xe tại Việt Nam phải chú ý nhiều về giá trong cuộc chiến giành thị trường về lâu dài.
Xe Trung Quốc liệu có làm lên cuộc Cách mạng như xe máy Trung Quốc tại Việt Nam trước kia?
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 800 chiếc, phần lớn là dòng xe du lịch đa dụng dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc.
Theo lời của doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc tại Hải Phòng, các hãng xe Trung Quốc đang tập trung đánh vào phân khúc xe phổ thông, đa tiện ích nhưng giá rẻ. Chính vì thế, hầu hết xe nhập từ Trung Quốc bán tại Việt Nam đều là xe gầm cao, trên 5 chỗ ngồi, tiện dụng.
Mức giá cũng được xem là cạnh tranh của các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam khi các dòng xe nhập đều ở ngưỡng không quá 800 triệu đồng/chiếc, mức giá thuộc phân khúc xe hạng B tại Việt Nam và được người mua dễ chấp nhận.
Theo nhiều đại lý xe hơi tại Hà Nội, thị trường xe hơi hiện đang có mức độ toàn cầu hóa rất cao, các dòng xe Trung Quốc dù có khung, gầm nhái các hãng nổi tiếng, nhưng máy móc đều là của chính hãng Nhật hay Thụy Điển, Đức... Hầu hết các dòng xe nội địa Trung Quốc không tự chủ về máy móc, đây cũng là chi tiết thuyết phục được khách hàng trẻ vốn không quá cầu kỳ.
Doanh nghiệp Việt được đối tác UAE tặng xế sang 6 tỷ đồng
Hải quan Đà Nẵng vừa phải hỏi xin ý kiến của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để xử lý trường hợp đối tác tại UAE có tặng một xe sang vì lý do chung chung: để tăng cường quan hệ thương mại.
Doanh nghiệp Việt được đối tác UAE tặng xe vì thúc đẩy quan hệ
Cuối tháng 12/2018, Cục Hải quan Đà Nẵng nhận được công văn của một Công ty TNHH MTV Bắc Hải Châu, tại Q. Hải Châu, Đà Nẵng xin phép nhập khẩu ô tô phi mậu dịch do công ty Emirates National General Trading FZE (Dubai, UAE) gửi tặng.
Lý do tặng xe trong thư tặng xe của đối tác UAE cho Công ty TNHH MTV Bắc Hải Âu ghi rõ: "Để tăng cường mối quan hệ thương mại của chúng ta trong tương lai, chúng tôi muốn tặng quý công ty một xe ô tô Toyota Land Cruiser GXR 2019".
Được biết đây chiếc xe này do Nhật Bản sản xuất năm 2018, dung tích xylanh 4.6L, màu vàng, có đủ số khung, còn số máy chưa xác định.
Hiện ở Việt Nam, dòng xe này không được phân phối chính hãng từ Toyota, chỉ nhập đại lý bên ngoài, mức giá đang được rao bán khoảng 6,3 tỷ đồng/chiếc chưa bao gồm chi phí lăn bánh.
Năm 2019, "cơ hội vàng" cho giá xe giảm
Đầu năm, một số mẫu xe đã giảm giá vài chục triệu đồng/chiếc để câu khách, song còn quá sớm để khẳng định đây là xu hướng của giá xe năm nay. Nhiều đại lý, giới kinh doanh xe hơi đồng tình năm 2019 có nhiều cơ hội cho giá xe giảm, nhưng việc giảm hay không vẫn phụ thuộc vào hãng xe, doanh nghiệp dẫn đầu.
Năm 2019, xe hơi tại Việt Nam có nhiều cơ hội giảm giá
Theo thống kê của VAMA, năm 2018 cả nước tiêu thụ gần 300.000 chiếc xe hơi, tăng hơn 27.000 chiếc so với năm ngoái, đây là mức tăng khá mạnh khi ngành xe hơi gặp khó khăn do biến động chính sách. Dự báo, năm 2019, mức tiêu thụ xe hơi có thể sẽ tăng cao hơn do các yếu tố rủi ro chính sách không còn và người mua xe ngày càng nhiều hơn.
Trong năm 2019, các hãng xe mới gia nhập thị trường Việt là Mitsubishi, Nissan... cũng có thể tạo điều khác biệt về giá khi họ giảm các dòng xe cạnh tranh cùng phân khúc với các hãng xe đang ăn khách trên thị trường
Nhiều năm qua, Thaco và Thành Công là hai thương hiệu thuần Việt lắp ráp xe du lịch lớn nhất, sự tham gia vào thị trường xe của hai hãng trên có yếu tố giúp thị trường đa dạng hơn và mức giá cũng giảm đi chút ít.
Tuy nhiên, năm 2019, sẽ có thêm VinFast, doanh nghiệp xe hơi thương hiệu Việt tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60% vào năm 2020 và thực hiện chế tạo động cơ ngay tại Việt Nam, điều này đã đang và sẽ gây sức ép trên thị trường xe hơi, càng làm tăng cạnh tranh và giúp giá xe Việt có thể được giảm đi nhanh chóng.
An Linh (Tổng hợp)