“Nóng” chất vấn 10km đường có 2 trạm thu phí

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Các đại biểu bày tỏ sự khó hiểu vì có những dự án nối tiếp dự án, 2 trạm thu phí chỉ cách nhau 10km. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định các trạm thu phí được đặt đúng quy định của pháp luật...

Vì sao trạm thu phí nối tiếp trạm thu phí?

Đại biểu Y Khút Niê (đoàn Đắk Lắk) chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) về việc đặt trạm thu phí quá gần nhau trên các tuyến đường Phú Yên - Khánh Hòa - Đắk Lắk. Thậm chí có đoạn trạm thu phí cách nhau chỉ 10km.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Tập đoàn Đèo Cả là 1 tập đoàn lớn, đã xây dựng 1 số hầm lớn trên quốc lộ 1 và hiện đang thực hiện một số dự án BOT trên quốc lộ 1. Việc đặt các trạm thu phí trên dự án của Đèo Cả là phù hợp với quy định của pháp luật, đúng theo nguyên tắc xây dựng dự án ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó.

“Nóng” chất vấn 10km đường có 2 trạm thu phí - 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh: Quốc Chính)

Trạm BOT trên quốc lộ 26, quy định của Bộ Tài chính khoảng cách là 60km, trong những trường hợp đặt trạm thu phí có khoảng cách ngắn hơn thì đều đã được lấy ý kiến của địa phương. Các trạm thu phí đều được đặt trên dự án đúng theo quy định của pháp luật.

"Chúng tôi cũng thừa nhận trạm BOT có những bức xúc vì khi làm chỉ nghiên cứu trên tuyến, vấn đề liên kết giữa các tuyến quốc lộ với nhau còn bất cập" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều giải pháp, làm sao đảm bảo chi phí xã hội thấp nhất. Hiện nay vẫn còn tồn tại một số trạm BOT bất cập tài chính, chúng tôi vẫn báo cáo hàng tháng lên Chính phủ và báo cáo chuyên đề Quốc hội.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng GTVT, đại biểu Y Khút Niê tiếp tục tranh luận: Đắk Lắk hiện có 3 tuyến quốc lộ chính kết nối với các tỉnh miền Trung và TP.HCM, đó là: Quốc lộ 26, quốc lộ 14, quốc lộ 29. 

"Hiện nay trên quốc lộ 14 có 7 trạm thu phí để đi tới TP.HCM với quãng đường 350km. Trên quốc lộ đi Khánh Hoà phải chịu 3 trạm thu phí" - đại biểu Niê cho hay. 

Về giải pháp thời gian tới Bộ trưởng GTVT khẳng định sẽ có sự phối hợp để xử lý vấn đề nói trên. Tuy nhiên, đại biểu Y Khút Niê cho biết: "Nếu tỉnh Đắk Lắk phối hợp thì sẽ không thể xảy ra vấn đề trạm thu phí dày đặc như vậy được". 

Vị đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo để có xử lý, sự phối kết hợp tốt giữa các trạm để thuận tiện cho việc đi lại của người dân từ các địa phương khác tới Đắk Lắk và giúp cho Đắk Lắk có thể phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn. 

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) chất vấn Bộ trưởng GTVT đề việc dừng thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc xuống cấp. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin: Trước đây có Nghị định 18 về Qũy Bảo trì Đường bộ và Luật phí và lệ phí, Luật giá. Các văn bản pháp lý này ràng buộc cho nên năm 2019 sau khi kết thúc hợp đồng thu phí không thu phí TP.HCM - Trung Lương không tiến hành thu phí nữa.

Tuy nhiên, sau khi không tổ chức thu phí tuyến đường này đã nảy sinh nhiều bất cập, nhiều xe cả kể xe hai bánh đi vào khiến cho giao thông tuyến đường này hỗn loạn.

Bộ GTVT phối hợp với Công an đã tăng cường tuần tra kiểm soát, tuy nhiên, việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu thu phí đường cao tốc. Thời gian tới, Chính phủ sẽ trình qua Thường vụ Quốc hội. Khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành thu phí lại tuyến cao tốc này.

Cùng đó, hiện Bộ GTVT đang trình Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, một trong các điểm mới là sẽ thu phí các tuyến đường cao tốc.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết đường cao tốc được làm song hành với quốc lộ và đường cao tốc cần nguồn vốn đầu tư lớn cần phải được quản lý và chi phí sửa chữa lớn. Khi Luật được thông qua, việc quản lý thu phí các tuyến đường cao tốc được tốt hơn.

Hoàn thành cao tốc từ Lạng Sơn tới Cà Mau trong năm 2025

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) nêu vấn đề về đầu tư các tuyến đường cao tốc trên địa bàn Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Đến năm 2025 đồng bằng Sông Cửu Long sẽ có 300 km đường cao tốc. Con số này được Bộ GTVT tính toán rất có cơ sở, hiện đang có 40 Km đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cuối năm nay sẽ thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54 km sẽ được đưa vào sử dụng năm 2021 và đến năm 2023 sẽ có trên 7 Km kết nối vào cẩu Mỹ Thuận 2. Thêm 23 Km từ cầu Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 12 này sẽ khởi công cả 3 gói thầu. Dự kiến từ năm 2023 từ TPHCM đến Cần Thơ dài 130 km sẽ thành đường cao tốc.

Cuối năm nay, khánh thành đoạn Vàm Cống đến Rạch Sỏi dài 51 km. Như vậy, tuyến TP.HCM - Cần Thơ và Rạch Sỏi đi Đồng Tháp cộng lại sẽ co khoảng hơn 210 km đường cao tốc.

"Chúng ta sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đi Cà Mau vào năm 2025 và đoạn tườ Cần Thơ đi Cà Mau đã nghiên cứu dài 170 km. Toàn bộ dự án này sẽ được ưu tiên trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Nếu đúng kế hoạch năm 2025 chúng ta có khoảng 400 km" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông đường Đồng bằng Sông Cửu Long gồm: Đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, quốc lộ 1 cũng được nâng cấp, tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau và QL60 và khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó, phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

 Như vậy, cùng với đường cao tốc, 4 trục dọc và 4 trục ngang sẽ giúp giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long dược cải thiện.

Trả lời đại biểu Rơ Chăm Long (đoàn Kon Tum) về cao tốc Gia Lai - Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết việc xây tuyến đường cao tốc này là cần thiết, khi có điều kiện Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xây dựng đường cao tốc này.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn hiện nay, cần thiết phải nâng cấp các tuyến đường quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển để phục vụ người dân tốt hơn.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai 3 dự án kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển là QL19 kết nối Tây Nguyên với Bình Định; dự án QL24 kết nối Kon Tum - Phú Yên; QL25 kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển. Khi nâng cấp 3 tuyến quốc lộ này, việc đi lại của nhân dân sẽ tốt hơn.

Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ 

Đại biểu Nguyễn Quang Dũng (đoàn Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc xã hội hóa các cảng hàng không, sân bay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Chủ trương này đang được thực hiện rất tốt. Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ tàu bay, đến sửa chữa tàu bay, cung cấp xăng dầu, suất ăn đều do các doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật. Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay.

Tuy nhiên, sau thực tế đầu tư đề xuất xã hội hóa nhà ga hàng không ở hai cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết.

“Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ, thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điều chỉnh một số nội dung, trong đó có nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết, để cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự.

Theo vị Bộ trưởng này, trên một sân bay có 3 loại đất: Đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, xin kinh phí từ Bộ Tài chính và tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

“Những sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai chúng tôi kêu gọi xã hội hóa toàn bộ, các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay từ đường băng đến nhà ga để đầu tư. Việc này không hạn chế và Chính phủ đang khuyến khích” - Bộ trưởng Thể thông tin thêm.