Những phiên livestream trăm tỷ đồng "nóng" nghị trường chất vấn
(Dân trí) - Trong phiên chất vấn chiều 4/6, đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Công Thương về việc có hay không những phiên livestream hàng trăm tỷ đồng và quản lý như thế nào.
Chiều nay (4/6), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của các đại biểu. Một trong những nội dung "nóng" tại nghị trường liên quan đến những phiên livestream trăm tỷ đồng.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nêu vấn đề có những phiên livestream hàng trăm tỷ đồng hay không và quản lý như thế nào?
Đại biểu Tạ Văn Hạ đặt câu hỏi hiện nay các đơn hàng được thực hiện trên Zalo, Facebook cũng được chuyển qua biên giới, mở đơn hàng đi thẳng nhưng chế tài xử lý chưa có.
Hàng hóa từ người kinh doanh livestream ở thành phố lớn, bên kia biên giới, hàng đặt áp sát biên giới. Hàng hóa này khi được thông quan, được chuyển qua vận tải, chuyển phát nhanh nhưng hiện vướng Luật Bưu chính viễn thông không bắt buộc kiểm tra hàng hóa nên xử lý rất khó khăn.
Ông Hạ nêu vấn đề, việc này không thể chỉ ngành công thương mà đơn vị sở hữu ở bên ngoài, giải pháp như thế nào để bảo vệ người tiêu dùng?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói hiện nay, quản lý kinh doanh trên thương mại điện tử khá khó khăn và cần sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.
Giải pháp tốt nhất là phải có sự phối hợp. Bộ Công Thương đóng vai trò chủ trì phối hợp với cơ quan có liên quan, dùng lực lượng quản lý thị trường đấu tranh, tìm địa điểm tập kết hàng hóa, thường xuyên giao dịch, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý để kịp thời xử lý, chống thất thu thuế.
Giải pháp tiếp theo là kinh doanh thương mại điện tử biến hóa khôn lường nên các quy định quản lý pháp luật phải tiếp tục được rà soát. Đây là vấn đề mới không chỉ riêng Việt Nam mà các nước cũng gặp phải. Thương mại điện tử có tốc độ phát triển trên 20%/năm và tương lai còn mạnh hơn nữa vì vậy cơ chế chính sách phải sửa đổi rà soát tiếp.
Giải pháp nữa là phải phát huy vai trò hệ thống chính trị, vai trò của người dân, vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương. Trong trường hợp phát hiện vi phạm thì xóa, yêu cầu chủ phòng livestream xóa kênh thì sẽ giảm được tình trạng vi phạm pháp luật, hàng giả hàng kém chất lượng. Khi có chứng cứ vi phạm thì sẽ hoàn tất hồ sơ, chuyển cơ quan quản lý pháp luật xử lý.
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa tiếp tục chất vấn liên quan vấn đề này. Ông Nghĩa nói việc livestream bán hàng trên mạng xã hội có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng doanh thu trong một ngày. Giá bán ở các phiên livestream này rẻ hơn giá bán thông qua các đại lý, gây bất ổn và hoang mang về hàng thật, hàng giả. Ông Nghĩa đặt câu hỏi cơ quan quản lý quan niệm vấn đề này như thế nào, xử lý ra sao?
Cũng theo ông Nghĩa, Bộ trưởng nói nhiều về quản lý các sàn thương mại điện tử nhưng đó là các sàn khi có định danh, đăng ký khi có định danh thì quản lý tương đối dễ. Nhưng hiện nay, livestream của các cá nhân bán hàng mới là vấn đề đáng lo và không mang tính cá nhân nữa.
Đại biểu này cho rằng giải pháp xóa kênh bán hàng như Bộ trưởng đã trình bày trong báo cáo là hướng xử lý không dứt điểm. Bởi, xóa thì khó nhưng lập trang mới thì hoàn toàn dễ dàng. Nếu không đi đúng hướng thì cơ quan quản lý rất vất vả và luôn đuổi theo như ma trận, rất khó khăn trong khi người tiêu dùng lãnh đủ, cơ quan thuế thất thu.
Đại biểu bày tỏ Bộ trưởng cần trả lời thẳng vào câu hỏi, rằng các phiên livestream vừa, Bộ có biết không? Quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo như thế nào? Bộ đã tham khảo các kinh nghiệm quốc tế nào chưa? Câu hỏi này bị bỏ ngỏ.