1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Những mẫu xe "giá trên trời" bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam

An Linh

(Dân trí) - Sự bùng nổ hàng loạt mẫu xe mới với mặt bằng giá giảm, cùng nội ngoại thất hiện đại khiến nhiều loại xe vốn là "vua" phân khúc mất vị thế, rơi vào cảnh ế ẩm và bị người tiêu dùng nâng lên, hạ xuống.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng qua, doanh số bán của 7 mẫu xe phổ thông trên thị trường Việt vẫn khá kém. Trong đó, Innova từng có doanh số vượt trội nhưng đã và đang bị nhiều mẫu xe mới, giá rẻ hơn, nội ngoại thất đẹp hơn thu hút mất khách hàng.

Thua kém về nội, ngoại thất

7 mẫu xe có giá cao, ế ẩm nhất trên thị trường hiện nay đủ thể loại như sedan, SUV hay MPV, cụ thể là Suzuki Swift, Toyota Avanza, Innova, Honda HRV, Jazz, Accord, Kia Optima..

Mẫu đầu tiên là Suzuki Swift, chiếc hatchback này trước đây là xế cưng yêu thích của chị em với chất lượng, ngoại thất và máy móc không thể chê vào đâu được. Tuy nhiên, điểm khó cạnh tranh là xe có giá bán khá đắt đỏ từ 500 đến 570 triệu đồng/chiếc.

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 1

Hatchback Suzuki Swift có doanh số kém vì giá đắt dù cho chất lượng tốt và kiểu dáng khá đặc biệt

8 tháng qua, doanh số của Swift chỉ đạt 125 chiếc và cả năm 2019, lượng bán ra cũng chỉ đạt 1.600 chiếc. Cùng là hatchback như Hyundai, Kia Morning hay Toyota Wigo song với mức giá cao hơn vài chục đến vài trăm triệu, người tiêu dùng có quyền lựa chọn xe có giá cả phải chăng, phục vụ đủ nhu cầu.

Mẫu thứ 2 điển hình cho sự ế khách là Honda Jazz nhập Thái Lan. Từng là mẫu xe nhận kỳ vọng cạnh tranh với Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mazda 2 nhưng với mức giá 560 đến 630 triệu đồng hiện nay, cộng thêm với không có quá nhiều tính năng nổi trội, Jazz đã và đang gặp muôn vàn khó khăn.

Cụ thể, doanh số 8 tháng năm 2020 chỉ được 83 chiếc, cả năm 2019 mẫu xe này cũng chỉ bán được hơn 1.180 chiếc. Doanh số quá thấp so với các đối thủ cùng phân khúc và nếu có tiền mua đủ chiếc xe, chắc chắn khách sẽ cân nhắc giữa Jazz với Hyundai Kona hay Mazda 2... bởi chúng đều ngang giá nhau.

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 2

Kỳ vọng Jazz nhưng khi về Việt Nam, người tiêu dùng khá dè dặt xuống tiền tậu về

Mẫu xe sedan hạng trung gây thất vọng nhất thời gian gần đây chính là Accord của Honda. 8 tháng năm 2020, mẫu này bán được 166 chiếc còn cả năm 2019, mẫu này chỉ bán được 252 chiếc. Doanh số quá thấp so với các đối thủ lớn như Mazda 6, Toyota Camry.

Accord là mẫu xe tầm trung, không có gì để chê về chất lượng cũng như kiểu dáng; tuy nhiên, việc định giá bán quá cao tầm hơn 1 đến 1,3 tỷ đồng và có ít lựa chọn biến thể khiến mẫu xe này đuối sức với Camry, Mazda 6 hay VinFast LuxA 2.0.

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 3

Honda Accord có mức giá quá cao và quá ít bản, biến thể tùy chọn nên dần mất khách hàng

Trường hợp Innova của Toyota là minh chứng điển hình của sự cạnh tranh giữa cũ - mới, giữa giá cao - thấp, giữa thiết kế, công nghệ, nội thất chậm chuyển đổi với mau lẹ, hiện đại của Mitsubishi Xpander.

8 tháng năm 2020, Innova chỉ bán được 3.000 chiếc, cả năm 2019 là gần 12.000 chiếc, so với doanh số của Xpander là hơn 8.000 chiếc và 20.000 chiếc (2019), doanh số của "ông vua" MPV một thời đã bị bỏ qua khá xa.

Dù đa dạng về các biến thể, thương hiệu mạnh, điểm yếu của Innova là chậm thay đổi về nội ngoại thất, mức giá bán ra đắt hơn so với Xpander... đó là những nguyên nhân khiến mẫu xe này mất dần khách hàng.

Giá cao nhưng không có gì vượt trội

Hiện, giá bán thấp nhất cho Innova bản E là 690 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí), các bản phổ thông và cao cấp từ 780 đến hơn  900 triệu đồng. Mức giá qua cao so với đối thủ chính là Xpander, Suzuki XL7 hay Ertiga...

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 4

Vua phân khúc MPV gia đình Innova đang bị cạnh tranh mạnh bởi Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7, ngôi vương phân khúc xe gia đình của Innova doanh số của Innova đã bị lật đổ năm 2019

Toyota Avanza và Honda HRV là mẫu xe nhập thất vọng ở Việt Nam. 8 tháng, Avanza chỉ bán được 208 chiếc, cả năm 2019 là hơn 650 chiếc. Mẫu Honda HRV cũng chỉ bán hơn 1.100 chiếc và 2.700 chiếc trong năm 2019.

Với doanh số ít ỏi, Avanza không có cửa để cạnh tranh trong phân khúc với Innova, Xpander hay hai mẫu xe mới là Suzuki XL7 và Ertiga. 

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 5

Avanza cũng khó lòng cạnh tranh với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, hay Hyundai Tucson

Hiện, Avanza bán ra thấp nhất 519  triệu, cao là 612 triệu đồng/chiếc, rõ ràng với giá này, Avanza cạnh tranh hơn so với các đối thủ kể trên. Tuy nhiên, về thiết kế nội ngoại thất hiện đại, thì cũng giống như Innova, Avanza bị đánh giá kém so với các "ngôi sao" đang lên Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, hay Hyundai Tucson.

Mẫu HRV của Honda dù có doanh số không phải thấp song so về doanh số với đối thủ Hyundai Kona, Ford EcoSport, HRV vẫn rất khó khăn. Trong 8 tháng 2020, Kona đã bán được hơn 4.000 chiếc và 7.100 chiếc trong năm 2019, EcoSport cũng bán được hơn 1.500 chiếc và 4.000 chiếc, doanh số bỏ xa với Honda HRV.

Mẫu xe cuối cùng giá cao, doanh số thấp là Kia Optima, trong 8 tháng năm 2020, Optima chỉ bán được 586 chiếc và 786 chiếc trong năm 2019. Về mức giá, mẫu xe Hàn lắp ráp tại Việt Nam bởi Thaco hiện rẻ nhất là 760 đến cao nhất là 969 triệu đồng.

Những mẫu xe giá trên trời bị khách nâng lên rồi lại hạ xuống ở Việt Nam - 6

Giá "chát" gây khó khăn trong cạnh tranh với các xe cùng phân khúc và lôi kéo khách hàng về với Optima

Mức giá này tương đương với Mazda 6, Honda Civic và Toyota Altis song về thương hiệu lâu đời, nội ngoại thất thì Optima không được người tiêu dùng đánh giá cao bằng ba mẫu xe kể trên.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm