1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nhiều người dân TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), tổng hợp hình thức thanh toán tiền điện tại TPHCM cho thấy tỷ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... chiếm ưu thế.

Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm đẩy mạnh giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…

Tổng công ty chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, Viettel Pay...), qua mã QR Code….

Bên cạnh đó, EVNHCMC mở rộng hợp tác với các đối tác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, như các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay...

EVNHCMC đã làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của EVNHCMC hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế qua http://cskh.hcmpc.vn.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan.

Nhiều người dân TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt - 1

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua App EVNHCMC CSKH.

Theo ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC, TPHCM là đơn vị dẫn đầu khi có gần 100% (99,60%) khách hàng trả tiền điện qua các phương thức thanh toán điện tử. Trong số hơn 2,3 triệu khách hàng, có gần 1,2 triệu khách hàng (hơn 50%) thanh toán qua các ví điện tử, còn lại là các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Tính đến tháng 6/2022, số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tăng rất mạnh so với cùng thời điểm năm 2021, điều này cho thấy khách hàng bắt đầu sử dụng việc thanh toán không dùng tiền mặt qua các đơn vị trung gian thu hộ có xu hướng tăng lên. Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện vừa nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian đăng ký linh hoạt. Đây cũng là giải pháp phòng, chống Covid-19 vì hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh nguy cơ lây lan dịch.

Phấn đấu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết, thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng của cuộc sống hiện đại. EVNHCMC đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để hiện thực hóa mục trên, EVNHCMC sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, các công ty điện lực dựa trên tập dữ liệu khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt, vận động khách hàng đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử. Đơn vị này làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thỏa thuận, vận động khách hàng đang trả tiền theo hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi chuyển sang hình thức thanh toán chuyển khoản tự động để rút ngắn thời gian thanh toán…

Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, theo ông Kiên, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức thanh toán trung gian. Các bên không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.