Nhiều “đại gia” ngân hàng Mỹ bị điều tra vì nghi móc túi khách hàng

(Dân trí) - 9 ngân hàng của Mỹ trong đó có 3 “đại gia” là Bank of America, JPMorgan Chase và Wells Fargo đang bị cơ quan chức năng điều tra vì bị nghi đã cung cấp thông tin không rõ ràng cho khách hàng nhằm tăng mức phí thu được.

Cục Bảo Vệ Tài Chính Tiêu Dùng (CFPB), cơ quan của chính phủ Mỹ chuyên giám sát thị trường các sản phẩm dịch vụ tài chính cung cấp cho người tiêu dùng đang tiến hành điều tra hoạt động của 9 ngân hàng Mỹ, trong đó có JPMorgan Chase & Co, Wells Fargo & Co. và Bank of America Corp vì nghi ngờ các ngân hàng này đã dùng chiêu “móc túi” người tiêu dùng. Thông tin vừa được Bloomberg đăng tải.

Nhiều “đại gia” ngân hàng Mỹ bị điều tra vì nghi móc túi khách hàng
Nhiều “đại gia” ngân hàng Mỹ bị nghi “móc túi” khách hàng

Hiện cơ quan này đang điều tra xem các nhà băng này đã làm cách nào để thuyết phục khách hàng đăng ký một dịch vụ được gọi là “chương trình bảo vệ thấu chi tài khoản” và những nội dung trong các tài liệu giới thiệu mà các nhân viên ngân hàng sử dụng để chào mời có dễ hiểu với khách hàng hay không.

Thấu chi tài khoản là một dịch vụ theo đó ngân hàng cho phép khách hàng chi tiêu nhiều hơn số tiền họ có trong tài khoản tới một mức nhất định. Ngân hàng sẽ tính lãi đối với số tiền khách hàng chi vượt đồng thời thu một khoản phí với mỗi lần thấu chi. Những khách hàng nào không đăng ký “chương trình bảo vệ thấu chi tài khoản” sẽ bị từ chối khi muốn thanh toán vượt số tiền mình có.

Các thanh tra của CFPB “nghi ngờ rằng đây không thực sự là một sản phẩm hữu ích cho người vay tiền”, Jo Ann Barefoot, thành viên của Treliant Risk Advisors, một công ty chuyên tư vấn cho các ngân hàng trong công việc với các thanh tra liên bang cho biết.

Ngoài nội dung và cách thức giới thiệu sản phẩm, CFPB còn muốn điều tra về mức phí thấu chi. Trong khi một số ngân hàng cộng đồng và liên minh tín dụng chỉ thu 25 USD/lần thấu chi thì các ngân hàng lớn lại tính phí tới 35 USD.

Cuộc điều tra này đang khiến không ít ngân hàng “mất ăn mất ngủ” bởi đây là mảng dịch vụ hái ra tiền. Theo khảo sát của công ty điều tra Moebs Services, trong năm 2011, các khách hàng Mỹ đã phải trả tới 31,6 tỷ USD phí thấu chi. 1 năm trước đó mức phí này thậm chí lên tới 33,1 tỷ USD. Khoảng 15 triệu người Mỹ đã phải thấu chi tài khoản ít nhất 10 lần mỗi năm.

Trong năm 2011, mảng bán lẻ của Wells Fargo đã thu về 4,3 tỷ USD từ các loại phí, trong đó có phí thấu chi. Mức này tương đương 25% lợi nhuận ròng cả năm của ngân hàng này. JPMorgan Chase, tập đoàn lớn thứ 2 thế giới theo xếp hạng của Forbes, cũng thu đến 3,2 tỷ USD từ các loại phí liên quan đến tín dụng và tiền gửi. Nếu các quy định liên quan đến hoạt động này bị thắt chặt, các nhà băng sẽ có khả năng mất một nguồn thu lớn.

Đợt điều tra lần này là một phần trong kế hoạch của CFPB nhằm ngăn chặn những hoạt động “bóc lột người tiêu dùng bằng các hình thức tiếp thị sai lệch”. Từ lâu các nhà hoạt động bảo vệ người tiêu dùng và giới soạn thảo luận pháp Mỹ đã liên tục chỉ trích chương trình bảo vệ thấu chi tài khoản là một hệ thống nhằm thu lợi nhuận hơn là bảo vệ khách hàng. Mức phí của dịch vụ này thường là quá cáo trong khi không ít ngân hàng bị cho là cố ý làm sai lệch thời gian giao dịch để tối đa hóa mức phí khách hàng phải trả.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg