TPHCM:

Người dân vẫn lạ lẫm với xăng sinh học E5

(Dân trí) - Xăng sinh học E5 được triển khai bán thí điểm tại TPHCM từ lâu. Với giá thành rẻ hơn, giúp nâng cao tuổi thọ xe, ít gây ô nhiễm môi trường, xăng sinh học được kỳ vọng sẽ thay thế dần xăng khoáng RON 92. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người vẫn còn lạ lẫm với loại xăng này.

Bất ngờ khi biết có xăng sinh học

Ngày 1/12, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 50% số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TPHCM phải thực hiện đồng loạt bán xăng E5. Trong khi đó, Sở Công thương TPHCM cũng đã có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp bán 100% xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu. Trường hợp chưa triển khai kịp, tối thiểu phải đạt trên 50%.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, trong gần 10 cửa hàng xăng dầu tại trên tuyến đường Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Điện Biên Phủ, Cộng Hòa, Phan Xích Long thì chỉ có 2 cây xăng có trụ bơm xăng sinh học E5.


Trụ bơm xăng sinh học E5 luôn trong tình trạng vắng khách

Trụ bơm xăng sinh học E5 luôn trong tình trạng vắng khách

Tại các cửa hàng bán xăng dầu trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), dù có trụ bơm xăng E5 đặt sát trụ bơm xăng RON92 nhưng rất ít người vào đổ loại xăng này. Trong vòng nửa tiếng đồng hồ có hàng chục người ghé trạm nhưng chỉ có duy nhất một người hỏi đổ xăng E5.

Khảo sát ý kiến của khoảng 10 người thì chỉ có 2 – 3 người biết chút thông tin về xăng sinh học E5. Khi được hỏi có biết xăng E5 và đã sử dụng chưa thì nhiều người tỏ ra bất ngờ. Họ cho rằng không biết xăng E5 là xăng gì và cũng không quan tâm. Mỗi khi hết xăng thì ghé đổ xăng RON92 theo thói quen. Trong khi đó, có người còn nhầm lẫn rằng xăng E5 cao giá hơn xăng RON92.

Người dân vẫn lạ lẫm với xăng sinh học E5

Ghé cửa hàng xăng dầu trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) thì tình hình có vẻ khả quan hơn. Đại diện cây xăng cho biết, trước đây chỉ có một trụ xăng E5, thời gian đầu rất ít người sử dụng. Tuy vậy, sau một thời gian nhân viên giới thiệu khách hàng sử dụng thì họ đánh giá khá tốt và đã chuyển sang sử dụng xăng sinh học vì vừa tiết kiệm mà tốt cho động cơ xe.

Những người đã qua sử dụng xăng E5 hài lòng với loại xăng này và chuyển sang dùng cho cả xe máy và ô tô. Tuy nhiên, số lượng này cũng rất hạn chế so với số đông còn lại.

Môt khách hàng chia sẻ về việc sử dụng xăng sinh học E5

Cấm xăng RON92, chỉ cho bán xăng sinh học E5?

Theo cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp thì giá cả không hấp dẫn là nguyên nhân khiến xăng E5 không cạnh tranh được với xăng truyền thống.

Theo Sở Công thương TPHCM, giá của loại xăng E5 hiện nay là khoảng 16.500 đồng/lít, chỉ thấp hơn RON92 khoảng 500 đồng/lít. Ngoài ra, việc tuyên truyền để người dân sử dụng xăng E5 chưa thực sự hiệu quả. Từ đó dẫn đến doanh số và chiết khấu thấp nên không đủ hấp dẫn các doanh nghiệp xăng dầu tự động chuyển đổi, nhất là doanh nghiệp tư nhân.

Ông Đỗ Trung Thành – Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu Saigon Petro – cho biết: Hiện nay xăng E5 được bán song song với xăng RON92 tại các cửa hàng thì rất khó đạt sản lượng xăng sinh học E5 để thay thế hoàn toàn xăng RON92.

Theo ông Thành, nên thực hiện biện pháp hành chính yêu cầu tất cả (100%) cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ kinh doanh xăng sinh học E5 và không kinh doanh xăng khoáng RON92 (chỉ kinh doanh xăng khoáng RON95, tương tự như một số địa phương như Quảng Ngãi TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ) thì mới có kết quả khả quan.

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện TPHCM có khoảng 9 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý và 518 cửa hàng bán lẻ. Trong đó, 177 cửa hàng trực thuộc doanh nghiệp đầu mối và tổng đại lý, 266 đại lý và 75 cửa hàng của doanh nghiệp tư nhân.

Tổng sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng hơn 130.000m³/tháng. Trong đó, có đến gần 96% trên tổng lượng cung ứng là xăng RON92 và RON95, số ít còn lại là xăng sinh học E5.

Thực tế, trong giai đoạn triển khai thí điểm vừa qua, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nhất là đơn vị kinh doanh tư nhân không mặn mà với việc bán xăng E5. Thời gian gần đây, số lượng cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn TPHCM đã giảm từ 50% xuống còn hơn 30%. Do đó, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố kêu gọi, khuyến khích tất cả cửa hàng xăng dầu trên địa bàn bán xăng sinh học.

Tuy nhiên, theo các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nếu biện pháp thực hiện phân phối xăng sinh học chỉ dừng ở giải pháp “khuyến khích” thì không thể triển khai được mà cần biện pháp mạnh và khoa học hơn.

Quốc Anh

 

Người dân vẫn lạ lẫm với xăng sinh học E5 - 2