Người bán hàng online chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với sự kiện mua sắm ngày 9/9 trên các sàn thương mại điện tử, một số người bán hàng ghi nhận số lượng đơn tăng gấp nhiều lần so với mức trung bình của ngày thường, là cơ sở đặt mục tiêu cao hơn cho giai đoạn cuối năm.

Mở màn cho chuỗi lễ hội mua sắm sôi động dịp cuối năm, 9/9 - ngày Siêu mua sắm trên Shopee giúp các nhà bán hàng thúc đẩy doanh số và kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Nói về kết quả kinh doanh đã đạt được qua sự kiện lần này, 3 nhà bán hàng nữ có những quan điểm và chiến lược khá tương đồng, khi đề cập đến cách vận hành gian hàng TMĐT hiệu quả.

"Bất cứ ai cũng có thể thử sức kinh doanh trên Shopee"

Đây là chia sẻ đến từ chị Phạm Thị Trang - chủ gian hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em "Sumokid93". Là người ham công việc, cách đây 5 tháng, chị Trang mở gian hàng trên Shopee trong thời gian nghỉ sinh em bé, để có thêm nghề tay trái và tăng thu nhập cho gia đình. Kết quả kinh doanh ngày 9/9 tăng gấp 3 lần so với trung bình của ngày thường, chị có thêm tự tin để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá cho gian hàng trên Shopee.

Người bán hàng online chia sẻ  kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử - 1
Hình ảnh hàng hóa được đóng gói tại nhà của chị Trang (Ảnh: Shopee).

Nói về kinh nghiệm bán hàng TMĐT, chị Trang chia sẻ: "Nhiều người nghĩ kinh doanh trên Shopee phức tạp nhưng với mình thì khá dễ tiếp cận, từ việc lập gian hàng, quảng cáo tự động trên hệ thống đến tham gia các gói tăng đơn đều có người hỗ trợ nên mình ít bỡ ngỡ".

Với sự tư vấn của đội ngũ Shopee, chị Trang thường xuyên tham gia chương trình sale nổi bật hàng tháng của sàn và ghi nhận lượng đơn hàng tăng lên đáng kể. Đây là cơ sở để gian hàng của chị Trang đạt chứng nhận "Shop đặc biệt".

"Liên tục học hỏi để đi được đường dài"

Một trong những yếu tố giúp việc kinh doanh thành công và bền vững, xuất phát từ mức độ đầu tư nghiêm túc mà người bán dành cho gian hàng. Đây cũng là lý do thúc đẩy chị Nguyễn Thị Mỹ Linh - chủ gian hàng "Thegioiphukienpl", dừng công tác tại ngân hàng để chuyển sang kinh doanh toàn thời gian.

Người bán hàng online chia sẻ  kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử - 2
Sau 4 năm kinh doanh thiết bị vệ sinh theo mô hình truyền thống, chị Linh đã chủ động mở gian hàng trực tuyến trên Shopee để tăng kênh phân phối sản phẩm (Ảnh: Shopee).

Bên cạnh thế mạnh về nguồn cung, đa dạng sản phẩm và giá cả, cùng tệp khách hàng sẵn có, chủ cửa hàng "Thegioiphukienpl" cho biết phải bổ sung kiến thức liên tục mới bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ.

Với những đề tài khác xa chuyên môn của mình như quảng cáo sản phẩm, đấu thầu từ khóa... chị Linh chủ động mở rộng kiến thức từ các khóa học miễn phí của Học viện Shopee và tham khảo kinh nghiệm từ cộng đồng người bán, chuyên gia của nhóm Lập nghiệp Shopee, vượt qua rào cản tâm lý "muốn học nhưng không biết bắt đầu từ đâu".

Từ xuất phát điểm chỉ 50-70 đơn/tháng, đến nay, "Thegioiphukienpl" đã đạt đến mốc trung bình 900 - 1.000 đơn/tháng, hướng đến mục tiêu đạt gấp 5 lần doanh thu vào các dịp siêu sale cuối năm trên Shopee.

"Chăm sóc khách hàng là yếu tố then chốt"

Với mục tiêu tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn bên ngoài khu vực TPHCM, chị Hà Thanh Vy mở thêm gian hàng trực tuyến "Petgarden_shop" trên Shopee.

Sau khi trải nghiệm nền tảng mới, chị Vy cho biết: "Lợi thế khi bán hàng trên Shopee là sàn có chính sách bảo vệ người bán và người mua khá chi tiết nên cả hai bên đều an tâm trong quá trình giao dịch".

Người bán hàng online chia sẻ  kinh nghiệm kinh doanh thương mại điện tử - 3
Giao diện cửa hàng Shopee thân thiện và gần gũi là điểm cộng giúp "Petgarden_shop" thu hút thêm nhiều khách hàng (Ảnh: Shopee).

Nắm bắt thị trường bán sản phẩm thú cưng ngày càng phát triển và có nhiều cạnh tranh, "Petgarden_shop" đẩy mạnh khâu chăm sóc khách hàng. Đây là yếu tố giúp tăng tỷ lệ quay trở lại của người dùng và góp phần lan tỏa thương hiệu.

Bên cạnh đó, "Petgarden_shop" cũng tham gia vào các chương trình sale hàng tháng của Shopee, ra mắt các mã giảm giá và miễn phí vận chuyển cho người mua, có ưu đãi dành riêng cho người theo dõi, Flash Sale…để tăng khách hàng mới.

Chị Vy cho biết: "Lượng traffic lớn sẵn có trên Shopee hỗ trợ shop rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng mới. Với thời gian sử dụng sản phẩm thú cưng trung bình là từ 2 tuần đến 1 tháng thì việc có thêm khách hàng mới rất quan trọng với chúng tôi. Điều này sẽ giúp cửa hàng tăng doanh số".

Sau kết quả khởi sắc trong dịp 9/9, các nhà bán hàng kỳ vọng vào các ngày sale số đôi như 10/10, 11/11 và 12/12 tại Shopee.

"Trong giai đoạn nước rút cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng các công cụ marketing sẵn có trên Shopee và giới thiệu thêm nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Song song với việc thúc đẩy doanh số, "Petgarden_shop" cũng sẽ gia tăng chăm sóc khách hàng để đảm bảo chất lượng đi đôi với số lượng", chị Thanh Vy chia sẻ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm