Thứ sáu, 09/10/2020 - 13:00

Người Anh thích ăn tôm Việt, doanh nghiệp “bỏ túi” hơn 3.700 tỷ đồng

Dân trí

Người dân Anh thích ăn tôm thẻ chân trắng của Việt Nam. Các sản phẩm tôm đã qua chế biến như lột vỏ, hấp được người Anh ưa chuộng vì tính tiện lợi.

Người Anh thích ăn tôm Việt, doanh nghiệp “bỏ túi” hơn 3.700 tỷ đồng - 1

Xuất khẩu tôm sang thị trường Anh đang có rất nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh. Đ.V

Ngày 9/10, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, tình hình xuất khẩu tôm sang Anh đang rất thuận lợi, bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, tính đến ngày 15/9, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Anh đạt 161,2 triệu USD (khoảng hơn 3.700 tỷ đồng), tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu tôm những tháng đầu năm đều tăng trưởng dương (trừ tháng 1 có giá trị xuất khẩu giảm).

Trong đó, tháng 6 là tháng có tình hình xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

“Năm 2019, khi còn thuộc khối Liên minh châu Âu (EU), Anh là thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối EU, chiếm 29% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang toàn khối EU và chiếm 6% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam. Sau sự kiện Brexit hồi tháng 2, Anh trở thành thị trường đơn lẻ, đứng thứ 6 về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm 6,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam”, Vasep chia sẻ.

Theo Vasep, trong 5 năm trở lại đây, Anh là thị trường đáng chú ý của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Từ năm 2015 - 2019, Anh luôn ở vị trí thứ nhất và thứ hai về nhập khẩu tôm Việt Nam trong khối EU.

Anh chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam sản phẩm tôm thẻ chân trắng. Quốc gia này có xu hướng đẩy mạnh nhập khẩu tôm nước ấm từ Việt Nam, Ấn Độ… thay thế cho tôm nước lạnh nhập khẩu từ Greenland và Đông Canada vì hạn ngạch khai thác giảm, giá tăng.

Cũng theo Vasep, người Anh ngày càng ưa chuộng tôm hấp tẩm gia vị ướp lạnh hoặc tôm nguyên liệu tẩm gia vị đông lạnh, tôm sushi. Những người bận rộn thường thích tôm hấp, lột vỏ và đã qua chế biến.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Anh, chiếm 24% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Anh, tiếp đó là Ấn Độ, Thái Lan.

Người Anh thích ăn tôm Việt, doanh nghiệp “bỏ túi” hơn 3.700 tỷ đồng - 2

Tôm Việt Nam có chất lượng và giá bán cao hơn tôm của Ấn Độ, Bangladesh. Ảnh: Đ.V

Vasep nhận định, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh từ nay đến cuối năm vẫn được hưởng các ưu đãi thuế giống như xuất khẩu tôm sang các thị trường khác trong khối EU. Mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh.

“Anh là thị trường có mức sống cao nên người tiêu dùng nước này không chỉ lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, tiện lợi mà còn chú ý đến tiêu chí sản xuất bền vững, bảo vệ môi trường và xã hội của sản phẩm. Để thành công trên thị trường Anh, doanh nghiệp cần cung cấp sản phẩm có giá tốt, khả năng đáp ứng nguồn hàng đều đặn và khả năng cải tiến phát triển sản phẩm để bắt kịp thị hiếu của người dân”, Vasep chia sẻ.

Đại Việt

Đáng quan tâm