1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vụ tàu cá vỏ thép:

Ngư dân đòi tháo bỏ thép Trung Quốc, công ty “năn nỉ” chắp vá

(Dân trí) - Kết quả kiểm định lại có 4/5 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng bằng thép Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn, chất lượng. Ngư dân yêu cầu đòi tháo bỏ thép Trung Quốc, nhưng công ty xin sửa chữa do đơn vị đang khó khăn về tài chính…

Chiều 7/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định tổ chức buổi làm việc giữa các ngư dân chủ tàu với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) để bàn phương án khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hỏng.

5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét trầm trọng
5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét trầm trọng

Đây là công ty đóng 5 tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định, nhưng tất cả đều bị rỉ sét trầm trọng chỉ sau vài chuyến đi biển. Hiện nay, công ty đã 5 tàu vỏ thép lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để tiến hành sửa chữa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT Bình Định công bố kết quả kiểm định lại cho thấy có 3 tàu vỏ thép không đạt chuẩn thép cấp A, gồm tàu của các ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh (cùng trú huyện Phù Mỹ), Mai Văn Chương (trú huyện Phù Cát).

Ngoài ra, tàu cá vỏ thép của ông Trần Minh Vương (trú huyện Phù Cát) có một mẫu không đạt thép cấp A, một mẫu đạt tiêu chuẩn. Duy nhất tàu của ông Võ Tuân (trú huyện Phù Mỹ) đạt chuẩn thép cấp A.

Trước kết quả trên, các ông Nguyễn Văn Mạnh, Mai Văn Chương yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải tháo bỏ thép Trung Quốc, thay bằng thép mới Hàn Quốc. Còn hai ông Vương, Tuân đồng ý cho sửa chữa. Riêng ông Nguyễn Văn Lý vắng mặt nên chưa có ý kiến.

Thế nhưng, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương năn nỉ ngư dân cho sửa chữa tàu với lý do: Nếu tháo ra thay thép thì khó hơn đóng tàu mới, kéo dài thời gian sửa chữa, công ty đang khó khăn về tài chính… Tuy nhiên, lãnh đạo Sở NN&PTNT Bình Định không chấp nhận việc phương án sửa chữa của cơ sở đóng tàu này nên sẽ báo cáo UBND tỉnh Bình Định xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

“Quan điểm của chúng tôi là thép không đạt tiêu chuẩn chất lượng thì phải tháo ra, thay mới bằng thép đúng chất lượng”- ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, nêu quan điểm.

Sau khi kéo 5 tàu lên đà sửa chữa, phần đáy tàu, mạn tàu bị rỉ sét càng nghiêm trọng hơn.
Sau khi kéo 5 tàu lên đà sửa chữa, phần đáy tàu, mạn tàu bị rỉ sét càng nghiêm trọng hơn.

Cũng theo Sở NN&PTNT Bình Định, hiện nay Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đã thay máy mới chính hãng Mitsubishi cho 6 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định. Dự kiến, ngày 15/8, công ty này tiếp tục nhập về 4 máy mới để hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa 16 tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định vào cuối tháng 8/2017.

Trước đó, sau khi đưa 5 tàu bị rỉ sét lên đà sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thuê Công ty Giám định Vinacontrol phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), tổ giám sát kỹ thuật do Sở NN&PTNT Bình Định thành lập cùng chính quyền địa phương, các chủ tàu lấy 10 mẫu thép phần mạn, đáy tàu của 5 tàu trên gửi đi kiểm định lại chất lượng.

Doãn Công