Thứ Bảy 21/10/2017 - 06:00

Nghị định 116/CP: Cơ hội bứt phá của sản xuất ô tô nội địa ?

Nghị định 116/2017/NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô vừa được Chính phủ ban hành được kỳ vọng tạo ra cơ hội mới trong phát triển hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ô tô ngay tại Việt Nam, thay vì lép vế trước cơn lũ ô tô nhập khẩu.
>>Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?
>>Ô tô bị “dội bom” giảm giá, tăng phí, dân Việt vẫn “nín thở” chờ giá rẻ hơn


Nghị định 116 cũng siết mạnh các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Nghị định 116 cũng siết mạnh các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Sản xuất trong nước có cơ hội

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng Nghị định 116 đã được ban hành và có hiệu lực ngay ngày 17/10/2017 được cho là tín hiệu vui, giúp tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô - vốn có đóng góp lớn cho ngân sách, giải quyết cho hàng trăm nghìn lao động hiện nay.

Theo các chuyên gia, kinh nghiệm từ các nước đi trước cho thấy, khi có các chính sách phát triển phù hợp (trong đó có kiểm soát xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo vệ sản xuất, lắp ráp trong nước) và thị trường trong nước đủ lớn, công nghiệp ô tô sẽ mang lại những lợi ích to lớn cả về mặt kinh tế, xã hội và trình độ khoa học - công nghệ.

Trên thực tế, nếu không có chính sách nhằm phát triển sản xuất công nghiệp ô tô tại Việt Nam, vào thời điểm năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam xuống 0%, nguồn xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ khiến thị trường Việt Nam trở thành nơi tiêu thụ sản phẩm của các nước láng giềng.

Khi đó, hàng loạt doanh nghiệp đang đầu tư vào ngành ô tô và sản xuất linh phụ kiện tại Việt Nam sẽ không có cơ hội phát triển, gây tổn tại cực lớn đối với nền kinh tế.

Theo Bộ Công thương, nếu lượng xe khách và xe tải nhập khẩu 50%, còn 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50% thì kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2025 dự kiến đạt 12 tỷ USD và năm 2030 sẽ tăng lên 21 tỷ USD, góp phần làm gia tăng nhập siêu, gây khó khăn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên bởi ô tô là sản phẩm đặc biệt, nên Nghị định 116 cũng siết mạnh các đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Theo Điều 7 của Nghị định, doanh nghiệp nào muốn sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải đạt những điều kiện nhất định thì mới được tham gia. Cụ thể là muốn sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải đạt hàng loạt điều kiện về cơ sở vật chất như nhà xưởng, các dây chuyền sản xuất, các cơ sở bảo hành, an toàn cháy nổ, an toàn về môi trường… Đặc biệt về nhân sự, thì cán bộ kỹ thuật phụ trách các dây chuyền phải có trình độ đại học trở lên và phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp tối thiểu 5 năm thì mới được chấp nhận.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thì quy định này cũng làm cho người tiêu dùng hưởng lợi nhiều hơn và hạn chế bớt doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm tham gia vào thị trường này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô cũng bị ràng buộc trách nhiệm rất cụ thể trong việc thu hồi tất cả những ô tô thải bỏ (có thể hiểu là ô tô còn hạn sử dụng nhưng hư hỏng quá nặng hoặc ô tô đã hết hạn sử dụng). Quy định này làm tăng trách nhiệm đối với môi trường của các doanh nghiệp trong ngành ô tô đồng thời làm lợi cho môi trường sống của người dân.

Hiện cả nước có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất. Trong số này đã nổi lên 1 số doanh nghiệp đã có đầu tư mạnh cho sản xuất ô tô tại Việt Nam như Trường Hải, Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam hay gần nhất là các dự định đầy tham vọng của Công ty ô tô Vinfast.


Nghị định mới sẽ hạn chế bớt doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm tham gia vào thị trường ô tô

Nghị định mới sẽ hạn chế bớt doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm tham gia vào thị trường ô tô

Theo kế hoạch tăng tốc đầu tư tại Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải giai đoạn 2016 -2018, Trường Hải có kế hoạch đầu tư mới 30.470 tỷ đồng cho xây mới và mở rộng các nhà máy ô tô, sản xuất phụ kiện, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển..., trong kế hoạch này, hoạt động đầu tư được triển khai chủ yếu trong năm 2017 và 2018, với hơn 24.000 tỷ đồng.

Mục tiêu là tới năm 2018, Trường Hải sẽ có 8 nhà máy lắp ráp, 19 nhà máy công nghiệp phụ trợ, 5 doanh nghiệp logistics và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, hậu cần. Cùng với hoạt động đầu tư chiều sâu này, số lao động trong chuỗi giá trị của Trường Hải sẽ tăng từ 60.000 người hiện nay sẽ tăng lên 150.000 người sau năm 2018. Số doanh nghiệp cung cấp phụ tùng, linh kiện cũng sẽ được mở rộng mạnh mẽ.

Với Công ty Ô tô Hyundai Thành Công, sau việc thành lập liên doanh lắp ráp ô tô du lịch tại Ninh Bình hồi tháng 3/2017, vào tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Hyundai Motor tiếp tục chọn Tập đoàn Thành Công là đối tác duy nhất trong khu vực để hợp tác liên doanh sản xuất lắp ráp các dòng xe thương mại mang thương hiệu Hyundai từ tháng 9/2017.

Các kế hoạch này sẽ giúp hình thành một tổ hợp sản xuất ô tô với quy mô vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng và tạo ra việc làm cho hơn 8.000 lao động sẽ được hình thành tại Ninh Bình, vừa cung cấp xe Hyundai cho thị trường nội địa, đồng thời xuất khẩu sang các nước ASEAN khác mà Hyundai chưa có cơ sở sản xuất.

Còn với Vinfast, kế hoạch sản xuất 100.000 xe ô tô ngay trong năm đầu tiên vào hoạt động và tỷ lệ nội địa hóa đạt 60% đang tạo ra sự hâm mộ từ những trái tim yêu Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Việc xiết chặt các điều kiện về sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nghị định 116 không chỉ giúp cho chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam có những bước đi căn cơ hơn, làm nâng cao vị thế của ngành ô tô trong nước mà cũng là nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp tự điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện của nghị định, thì cũng có nghĩa là đã tự nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất, lắp ráp nước ngoài. Và những doanh nghiệp yếu kém cũng không còn đất sống, khiến cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày càng vươn lên.

Về phía người tiêu dùng, việc siết chặt điều kiện với doanh nghiệp lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thuần túy cũng là nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng trong việc sử dụng một sản phẩm liên quan đến an toàn, tính mạng của nhiều người như ô tô.

Theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô phải tuân thủ các điều kiện rất chi tiết. Đó là phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Doanh nghiệp cũng phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Bộ Công thương cũng là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Việc tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp cho doanh nghiệp được thực hiện khi doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm bảo hành, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, không chính xác tài liệu hướng dẫn sử dụng theo quy định hay không cung cấp sổ bảo hành, hoặc cung cấp điều kiện bảo hành thấp hơn so với điều kiện bảo hành mà Nghị đình đặt ra.

Nếu sau 6 tháng kể từ ngày bị tạm dừng Giấy phép kinh doanh nhập khẩu mà doanh nghiệp không khắc phục được sẽ bị thu hồi Giấy phép chính thức.

Nghị định 116/2017/NĐ-CP cũng cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang hoạt động được tiếp tục hoạt động trong thời hạn 18 tháng, kể từ ngày Nghị định có hiệu lực. Sau đó, phải đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định này.

Đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, kể từ ngày 1/1/2018, chỉ được nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP

“Nếu nới lỏng điều kiện nhập khẩu, không bắt buộc nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc bảo hành, bảo dưỡng cũng như không bắt buộc nhà sản xuất nước ngoài phải cam kết trách nhiệm triệu hồi ô tô khi bị phát hiện lỗi, khiến người tiêu dùng có nguy cơ bỏ rơi khi gặp sự cố là điều khó chấp nhận được”, Luật sư Trần Đình Thu, hội viên Hội Luật gia Việt Nam nhận xét.

Mặc dù số lượng các doanh nghiệp đủ điều kiện được tham gia thị trường nhập khẩu ô tô có thể giảm so với hiện nay, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, việc giảm đó lại làm tăng lợi ích cho người tiêu dùng, vì đó sẽ là những doanh nghiệp có tiềm lực yếu, có ít kinh nghiệm nhập khẩu hoặc có thể chưa bao giờ tham gia thị trường nhập khẩu ô tô. Đồng thời hai điều kiện nói trên khiến những doanh nghiệp đã và đang có kinh nghiệm cũng như tiềm lực mạnh cũng phải tìm kiếm các nhà sản xuất uy tín ở nước ngoài để làm đối tác, không chọn những nhà sản xuất hay thương hiệu ô tô ít có tiếng tăm ở nước ngoài để nhập khẩu.

Nói một cách tổng quát, quy định mới này có ý nghĩa, không phải cứ có tiền là nhập khẩu ô tô về để bán tràn lan một cách vô tội vạ, sau đó người tiêu dùng gánh chịu hậu quả, mà phải có sự sàng lọc đầu vào, và chịu trách nhiệm trong toàn bộ đời sống sản phẩm nhập khẩu, nên chỉ có doanh nghiệp mạnh, làm ăn uy tín mới đủ điều kiện nhập khẩu ô tô.

Hà Anh

MỚI NHẤT
Nghệ An: Mở cầu cảng Vissai, đón tàu 70.000 tấn
Nghệ An: Mở cầu cảng Vissai, đón tàu 70.000 tấn

(Dân trí) - Sáng nay (21/10), tại xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) UBND tỉnh Nghệ An cùng Công ty CP xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai tổ chức lễ mở cầu cảng Vissai. Tại buổi lễ này, lần đầu tiên, tàu quốc tế trọng tải 70.000 tấn cập cảng.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 05:00

Bong bóng cá sủ vàng 1 tỷ đồng/kg: Đại gia đặt tiền, chờ cả năm trời
Bong bóng cá sủ vàng 1 tỷ đồng/kg: Đại gia đặt tiền, chờ cả năm trời

Bong bóng cá, da cá mập khô là những thực phẩm thượng hạng, đắt tiền. Trong khi đó, nhiều loại quả nhập ngoại được săn mua do giá siêu rẻ. Thông tin về nho giá 8 triệu đồng/quả, dứa 340 triệu đồng/quả, thị trường quà tặng dịp 20/10, giá rau xanh,... nổi bật tuần qua.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 03:16

Siêu dự án lấy 5% diện tích TPHCM của "Chúa đảo" Tuần Châu bị chỉ rõ bất cập
Siêu dự án lấy 5% diện tích TPHCM của "Chúa đảo" Tuần Châu bị chỉ rõ bất cập

(Dân trí) - Siêu dự án có tổng mức đầu tư hơn 63.500 tỷ đồng (2,8 tỷ USD), lấy 5% tổng diện tích của TPHCM cần được cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi trong quy hoạch, chi phí lãi vay và các cơ chế tài chính liên quan.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 02:00

Thủ tướng: APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức
Thủ tướng: APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

(Dân trí) - Phát biểu trong phiên khai mạc chính thức tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) diễn ra ở TP Hội An (Quảng Nam) vào sáng nay (21/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 01:00

Hợp tác trong APEC về chủ đề phát triển cơ sở hạ tầng
Hợp tác trong APEC về chủ đề phát triển cơ sở hạ tầng

(Dân trí) - Nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo là rất lớn. ADB dự kiến trong giai đoạn 2015-2020 tổng nhu cầu cơ sở hạ tầng của khu vực có thể lên tới 8 nghìn tỷ USD.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 12:48

Sẽ thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ trong năm 2018?
Sẽ thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ trong năm 2018?

(Dân trí) - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa hoàn thành bước phê chuẩn không chính thức về năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) tại Việt Nam. Đây điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất để thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 12:10

Hé lộ hai tên tuổi lớn đứng đằng sau khu nghỉ dưỡng tại Bãi Ông Lang - Phú Quốc
Hé lộ hai tên tuổi lớn đứng đằng sau khu nghỉ dưỡng tại Bãi Ông Lang - Phú Quốc

Mới đây, “danh tính” của hai ông lớn đứng đằng sau khu nghỉ dưỡng chuẩn 5 sao quốc tế sẽ phát triển tại bãi Ông Lang - Phú Quốc đã được công bố, thu hút sự luận bàn của giới đầu tư.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 12:00

Loạn buôn ô tô online: Lướt web mua xe, ôm hận mất tiền oan
Loạn buôn ô tô online: Lướt web mua xe, ôm hận mất tiền oan

Nhan nhản các trang web rao bán ô tô được lập ra. Rất khó để khách hàng có thể phân biệt đâu là trang chính thức của các đại lý, các doanh nghiệp ô tô. Rủi ro đang rình rập khách mua xe.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 09:25

Bộ Công Thương cho xuất hơn 11.000 tấn quặng sắt
Bộ Công Thương cho xuất hơn 11.000 tấn quặng sắt

(Dân trí) - Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản chấp thuận đề nghị của một công ty tại Lào Cai cho xuất khẩu 11.000 tấn quặng sắt.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 08:18

Từ Uber, Grab đến người máy tương lai: Bỏ lỡ cơ hội sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu
Từ Uber, Grab đến người máy tương lai: Bỏ lỡ cơ hội sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu

(Dân trí) - Không chỉ là áp lực, thách thức hoặc là cơ hội phát triển cho riêng doanh nghiệp hay một ngành nghề nào mà trên hết, các mạng công nghiệp 4.0 là bài toán chiến lược với Chính phủ, là giai đoạn then chốt để bắt kịp thay vì bỏ lỡ cơ hội và đứng trước nguy cơ tụt hậu.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 08:10

Tôm hùm Canada: Giá rẻ bất ngờ, chị em ăn thỏa thích
Tôm hùm Canada: Giá rẻ bất ngờ, chị em ăn thỏa thích

Không phải chi tới tiền triệu, giờ muốn ăn tôm hùm, các bà nội trợ chỉ cần bỏ ra 240.000 đồng đã có thể mua được một con tôm hùm đông lạnh nhập khẩu từ Canada. nặng 0,5kg. Nguồn tôm lại khá dồi dào nên khách mua sẽ được giao ngay trong ngày, không phải chờ đợi.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 07:16

Bị hải quan giữ hàng, doanh nghiệp Lào nhờ cả Đại sứ quán, Bộ Công Thương "giải cứu"
Bị hải quan giữ hàng, doanh nghiệp Lào nhờ cả Đại sứ quán, Bộ Công Thương "giải cứu"

(Dân trí) - Sau khi bị hải quan Hải phòng tạm giữ hơn 7 lô hàng gồm 10 container nhập từ Trung Quốc về Lào, quá cảnh tại Việt Nam, do nghi ngờ có yếu tố buôn lậu, một doanh nghiệp Lào đã nhờ cả Đại sứ quán Lào, Bộ Công Thương can thiệp, đòi lại số hàng nói trên.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 07:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?
Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá?

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 08:25

Tăng xử phạt vi phạm kinh doanh phân bón: Doanh nghiệp không chấp hành sẽ rút giấy phép vĩnh viễn
Tăng xử phạt vi phạm kinh doanh phân bón: Doanh nghiệp không chấp hành sẽ rút giấy phép vĩnh viễn

(Dân trí) - Hiện nay, công suất sản xuất phân bón vô cơ, hữu cơ trên cả nước khoảng 33 triệu tấn, gấp hơn 3 lần nhu cầu sử dụng phân bón cho sản xuất nông nghiệp của Việt Nam (khoảng 10-11 triệu tấn). Chính sự dư thừa này đã dẫn tới hệ lụy phân bón giả, kém chất lượng tràn lan, người dân khó lựa chọn phân bón trong sản xuất.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 07:00

Giữ nguyên xả quỹ, giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ
Giữ nguyên xả quỹ, giá xăng dầu đồng loạt giảm nhẹ

(Dân trí) - Sau khi cho phép trích lập và xả quỹ bình ổn, chiều nay (20/10), liên bộ: Công Thươn-Tài chính đã đồng ý điều chỉnh giá xăng RON 92 giảm nhẹ 124 đồng/lít xuống mức tối đa 17.875 đồng/lít, xăng E5 giảm 97 đồng/lít xuống 17.634 đồng/lít.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 04:49

Sacombank tiếp tục thay đổi lãnh đạo cao cấp tại công ty con
Sacombank tiếp tục thay đổi lãnh đạo cao cấp tại công ty con

(Dân trí) - Kể từ ngày 23/10, ông Hồ Xuân Nghiễm thôi giữ chức vụ Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBA), theo nguyện vọng cá nhân để tiến hành các thủ tục nghỉ hưu.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 04:36

“Siết” kinh doanh xăng dầu sau vụ 2 triệu lít xăng kém chất lượng
“Siết” kinh doanh xăng dầu sau vụ 2 triệu lít xăng kém chất lượng

(Dân trí) - ​Để kịp thời ngăn chặn các hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 03:25

Thịt lợn Việt sắp có mặt tại thị trường Hàn Quốc
Thịt lợn Việt sắp có mặt tại thị trường Hàn Quốc

(Dân trí) - Chỉ trong khoảng nửa năm nữa, 2.000 tấn thịt lợn đầu tiên mang thương hiệu Việt sẽ được xuất sang thị trường Hàn Quốc. Hiện vẫn chưa xuất khẩu được thịt lợn ngay một phần vì còn vấn đề cần giải quyết ở Cục Thú y Hàn Quốc.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 03:00

Hết quý III/2017: TPBank đạt 807 tỷ đồng lợi nhuận
Hết quý III/2017: TPBank đạt 807 tỷ đồng lợi nhuận

Hôm nay 20/20/2017, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố báo cáo tài chính quý III/ 2017. Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 807 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ TPBank đã đề ra.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 02:50

Cải cách hành chính ngành ngân hàng: Đòn bẩy quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Cải cách hành chính ngành ngân hàng: Đòn bẩy quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

(Dân trí) - Doanh nghiệp là đơn vị cần vốn và cần tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng. Nếu thời gian xét duyệt hồ sơ mà từ 1-2 tháng thì cơ hội doanh nghiệp chớp được thời cơ sẽ qua mất. Ngược lại, nếu hồ sơ, thủ tục ngắn gọn, nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp rất nhiều. Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, ngành ngân hàng đã rất quyết liệt và nỗ lực để cải cách thủ tục hành chính, đem lại tối đa lợi ích cho doanh nghiệp.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 02:40

Tâm điểm mới của thị trường bất động sản Hà Đông
Tâm điểm mới của thị trường bất động sản Hà Đông

Hiện đã xuất hiện nhiều dự án “khủng” tại khu vực phía Tây Hà Nội khiến cho thị trường trở nên vô cùng sôi động.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 02:30

23 địa phương dùng “sai” ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng
23 địa phương dùng “sai” ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng

(Dân trí) - Trong báo cáo về công tác kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi Quốc hội và đại biểu Quốc hội khoá XIV mới đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã công bố những sai phạm của 23 địa phương sử dụng sai tiền ngân sách 1.200 tỷ đồng và tuyển biên chế vượt so với cấp thẩm quyền giao là trên 3.000 viên chức.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 02:14

10 tháng, Quảng Ngãi thu hút được hơn 74.000 tỷ đồng vốn đầu tư
10 tháng, Quảng Ngãi thu hút được hơn 74.000 tỷ đồng vốn đầu tư

(Dân trí) - Trong 10 tháng đầu năm 2017, Quảng Ngãi đã thu hút được hơn 88 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 74.000 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần so với năm 2016. Trong đó có 6 dự án FDI với vốn đăng ký 275 triệu USD.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 02:00

Đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh phê chuẩn Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
Đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh phê chuẩn Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

(Dân trí) - Đây là một trong những nội dung mà Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ - ông David Malpass nhân hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) đang diễn ra tại TP Hội An (Quảng Nam) ngày 20/10.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 01:25