Chuyên gia Phạm Chi Lan:

Nên ủng hộ tinh thần của VinFast vì dám dấn thân, nghĩ khác

Dân trí Tôi rất chia sẻ lo lắng, rủi ro cho doanh nghiệp bởi va vào lĩnh vực này chúng ta không có lợi thế và khó hơn, nhưng tinh thần chung là nên ủng hộ VinFast bởi nếu Việt Nam mãi sợ, không dám dấn thân, mạnh dạn, nghĩ khác, làm khác, bỏ tiền của đầu tư thì đến bao giờ mới có sản phẩm để đưa ra cho người Việt Nam.
>>Chuyên gia Lưu Bích Hồ: Xe VinFast là thành công sau hơn 20 năm dân Việt mong đợi
>>Chuỗi giá trị của VinFast điền tên BMW

Nhân chuyện VinFast ra mắt hai chiếc xe hơi tại Pháp, phóng viên Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về góc nhìn, đánh giá một sản phẩm và tinh thần Việt Nam, cùng bài học về nội địa hóa một sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao trong bối cảnh Cách mạng 4.0 đang thay đổi sản xuất thế giới hàng ngày, hàng giờ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Thưa bà, lần đầu tiên, doanh nghiệp Việt ghi dấu trên trường quốc tế bằng ra mắt sản phẩm sản xuất, kỹ thuật cao là xe hơi thương hiệu Việt, bà có đánh giá thế nào về việc này?

- Cần đánh giá cao nhất là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào ngành mới, đầy thách thức cạnh tranh quyết liệt với các đại gia đã thành công rất lớn.

Phải là những người nào có tinh thần kinh doanh rất cao mới dám làm, thậm chí liều lĩnh, chấp nhận rủi ro mới dám đương đầu vào ngành, lĩnh vực có nhiều ông "kẹ" của thế giới như Toyota, BMW, Mercedes, Honda... và đang có những thay đổi nhanh chóng từ động cơ, khí thải và công nghệ trên khắp thế giới.

Thời gian qua, có nhiều người nước ngoài hỏi tôi tại sao họ lại táo bạo như vậy? Tại sao chọn hướng cạnh tranh trực diện và làm xe trong lúc này? Tôi nói đây là quyết định của doanh nghiệp không ai giải thích được nhưng tôi là người dân Việt Nam tôi vui và ủng hộ.

Bà kỳ vọng gì vào sản phẩm của VinFast khi chỉ trong thời gian ngắn, các chi tiết như công nghệ, thiết kế chung của xe rất hiện đại?

- Cách nghĩ và cách làm của họ khác với nhiều người là chọn người giỏi nhất về mảng miếng để thiết kế và làm cho họ thay vì mò mẫm, đi nghiên cứu để đưa ra sản phẩm lỗi thời.

Tất nhiên ngay từ đầu cũng chưa thể kỳ vọng sản phẩm đó phải là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất và sản xuất ở Việt Nam hoàn toàn theo kiểu quan niệm trước đây phải làm ở Việt Nam hoàn toàn mới được coi là sản phẩm của Việt Nam

Bây giờ trong thế giới toàn cầu hoá, bao nhiêu sản phẩm được gia công ở Việt Nam, nhưng có giá trị gia tăng rất ít, lại được gắn mác "Made in Vietnam" xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới.

Trước đây, thường người ta chỉ nghĩ Việt Nam được nhận thuê làm gia công công đoạn nào đó của nước ngoài để hưởng công. Với việc thuê thiết kế, mua sáng chế, công nghệ hay kiểu dáng nước ngoài rõ ràng đây là cách tiếp cận mới, Việt Nam đã quay ngược trở lại đi thuê nước ngoài làm sản phẩm theo ý tưởng của mình, sản phẩm của mình, đây là điều khác biệt ở quy mô lớn hơn.

Tôi được biết VinFast cũng thành lập chuỗi sản xuất và thiết lập các kênh, doanh nghiệp trong và ngoài nước để cung cấp linh phụ kiện cho sau này, đây là bước đi đúng bởi nếu làm ngay lúc này e rằng sẽ khó.

Việt Nam có thể được coi là vùng trũng xe hơi thế giới khi xe điện xuất hiện ồ ạt trên thế giới đã thay đổi lớn từ công nghệ và giá xe và ngành năng lượng. Ra mắt xe sử dụng động cơ diezel lúc này của VinFast quả là thách thức để vươn ra thế giới, bà có lo lắng?

- Tôi rất chia sẻ lo lắng, rủi ro cho doanh nghiệp bởi va vào lĩnh vực này chúng ta không có lợi thế và khó hơn, nhưng tinh thần chung là nên ủng hộ VinFast bởi nếu Việt Nam mãi sợ, không dám dấn thân, mạnh dạn, nghĩ khác, làm khác, bỏ tiền của đầu tư thì đến bao giờ mới có sản phẩm để đưa ra cho người Việt Nam.

Tôi nhớ, những sản phẩm của Hàn Quốc, họ khi mua sáng chế, kỹ thuật và công nghệ của nước ngoài, từ Chính phủ, đến người dân rất ủng hộ mua cho dù ngay từ đầu các sản phẩm ấy không thể hoàn thiện bằng sản phẩm cùa Mỹ, Nhật. Tuy nhiên, đó là sản phẩm do dân Hàn Quốc làm ra, mang tính dân tộc, tinh thần quốc gia.

Có không ít người nghi ngờ và chỉ trích việc nhận vào mình thương hiệu Việt ở xe VinFast khi mà mọi thứ trên chiếc xe từ thiết kế, công nghệ và máy móc đều từ châu Âu?

- Không ai cấm họ nghi ngại, chỉ trích nhưng theo tôi chúng ta nên hoan nghênh tinh thần của doanh nghiệp, chủ sở hữu và mở lòng đón nhận hơn là biết ngồi chỉ trích.

Tất nhiên mọi thứ họ tính toán phòng ngừa rủi ro thì họ đã dám là, họ đã tính hết rồi, chúng ta không phải lo cho họ, họ dám nhận trách nhiệm về mình tức là họ đã có cách nghĩ hơn chúng ta.

Họ không đòi hỏi chính sách ưu đãi của Nhà nước như nhiều liên doanh ô tô tại Việt Nam khi lắp ráp tại Việt Nam, đến lúc Việt Nam mở cửa, lại đòi thêm ưu đãi để ở lại làm việc mà vẫn không cam kết nội địa hoá, giờ đây nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang đi nhập xe, buôn xe nước ngoài.

Trong trường hợp này tôi thấy doanh nghiệp này không đòi hỏi Nhà nước điều gì bởi cái họ cần không phải chính sách mà họ cần thị trường, họ nghĩ lớn hơn là chính sách.

Việc ra mắt một sản phẩm công nghệ cao chỉ trong vòng 1 năm và 1 năm nữa xe ra bản thương mại, đây có phải là kết quá của quá trình toàn cầu hóa chuỗi sản xuất mà một doanh nghiệp Việt biết tận dụng, khai thác?

- Vào năm 2000, khi thuật ngữ toàn cầu hóa đã phổ biến, ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Klaus Schwab - Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tuyên bố toàn cầu hóa là thực tiễn chứ không phải là xu hướng nữa.

Ngày nay không thể tìm thấy một sản phẩm nào mà tất cả các cấu kiện chủ sản xuất được ở một nơi, các sản phẩm đều phân hóa theo giá trị ở nhiều nơi khác nhau.

Trong toàn cầu hóa sản phẩm hiện nay đều thực hiện theo mô hình chuỗi sản xuất khu vực hoá, quốc tế hóa cao. Chuỗi cung ứng sản phẩm khác nhau, các đối tác tham gia vào chuỗi khác nhau nhưng nó hình thành nên một sản phẩm mang thương hiệu một quốc gia.

Bài học của Boeing của Mỹ, hay Airbus của châu Âu hay Samsung của Hàn Quốc là như vậy. Hàng nghìn, thậm chí chục nghìn sản phẩm không chỉ được làm ra bởi người Mỹ, sản xuất ở Mỹ, ở EU, ở Hàn Quốc mà còn ở Nhật Bản, Việt Nam nhưng chốt lại sản phẩm đó cuối cùng vẫn là thương hiệu của Mỹ, EU và Hàn Quốc.

Trong trường hợp của VinFast, hãng xe lấy thiết kế của Ý, công nghệ và kỹ thuật của Đức, nhưng quan trọng nhất thương hiệu là của VinFast, ý tưởng, hồn cốt và chủ quyền sở hữu của chiếc xe đó là của VinFast.

Trong thế kỷ mà công nghệ dẫn đầu cuộc chơi, xe điện là thực tế của ngành xe hơi thế giới, chắc chắn những thách thức cả ở Việt Nam và tham vọng xuất khẩu của hãng xe VinFast sẽ cực kỳ khó khăn, quan điểm của bà về vấn đề này?

- Không thể trong thời gian ngắn, các bộ phận sẽ được sản xuất tại Việt Nam đâu bởi vì đây là lịch sử là sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, nếu đi tắt đón đầu vào xe điện, kỹ thuật mới với những con người lão làng của ngành ô tô đứng đầu, họ có triết lý kinh doanh và có quyền tin tưởng có được thị trường như điện thoại thông minh Apple như ô tô điện Tesla...

Xu hướng xe điện của thế kỷ 21, Cách mạng 4.0, mức giá kỳ vọng của họ như nào và phù hợp thời đại thay đổi nhanh, vòng đời sản phẩm quay nhanh, nếu không thay đổi là chết?

Tôi nghĩ bài toán kinh doanh mà người như ông Vượng đã tính hết rồi, ngay ở thị trường nội địa đã phải cạnh tranh với hàng loạt ông lớn trong thị trường từ liên doanh, đến hãng xe lắp ráp tư nhân, trong khi đó lại có thêm xe không thuế của Indonesia, Thái Lan, thậm chí thời gian tới là xe giảm thuế từ Trung Quốc nữa.

Đưa ra mức giá có thể chấp nhận được, nhưng với cách làm như thuê công nghệ, máy móc và kỹ thuật của các nước phát triển và bản thân chiếc xe đó, đừng chờ đợi nó rẻ hơn hoặc bằng xe Ấn Độ, Trung Quốc bởi hướng tiếp cận vấn đề ở góc khác nhau.

Đối với người tiêu dùng, chúng ta nên có cái nhìn công bằng bởi cách thức và triết lý của người chủ là làm xe theo tiêu chuẩn cao, tiêu chuẩn Đức, châu Âu sẽ khác.

Chắc chắn doanh nghiệp sẽ hiểu vòng đời sản phẩm hiện thay đổi nhanh, xe xăng kết hợp điện (hybrid), xe điện trên thế giới đang là thực tế ở các nước thì cần nhanh chóng có chiến lược phù hợp để đi cùng thời đại, đưa ra mức giá các dòng xe động cơ diezel phù hợp rồi nhanh chóng chuyển sang các dòng xe điện cho tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn chuyên gia!

Nguyễn Tuyền

(Thực hiện)

Nên ủng hộ tinh thần của VinFast vì dám dấn thân, nghĩ khác - 2
MỚI NHẤT
Sự thật ngô nếp 150.000 đồng/bắp ăn sáng
Sự thật ngô nếp 150.000 đồng/bắp ăn sáng

Ngô vàng được gọi là ngô nếp nhập khẩu từ Nhật Bản giá trên trời thực chất chỉ nhỉnh hơn hàng Việt Nam.

Thứ năm, 04/10/2018 - 06:00

Xem xét kỷ luật lãnh đạo Cục Quản lý thị trường liên quan đến vụ Con Cưng
Xem xét kỷ luật lãnh đạo Cục Quản lý thị trường liên quan đến vụ Con Cưng

(Dân trí) - Chiều nay (4/10), Bộ Công Thương đã công bố kết quả rà soát đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường. Theo đó, cơ quan này đang cân nhắc thủ tục xử lý các dấu hiệu vi phạm đối với 2 ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:40

Công ty Công nghiệp Masan được vinh danh trong Sách Xanh 2018 do Tỉnh Bình Dương bình chọn
Công ty Công nghiệp Masan được vinh danh trong Sách Xanh 2018 do Tỉnh Bình Dương bình chọn

(Dân trí) - Ngày 27/9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ công bố Sách Xanh năm 2018 để tuyên dương các doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT). Công ty TNHH MTV Công nghiệp Masan (“MSI”) được vinh danh trong Sách Xanh 2018.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:38

Napoleon Castle 1 cất nóc vượt tiến độ, giữ vững niềm tin với khách hàng
Napoleon Castle 1 cất nóc vượt tiến độ, giữ vững niềm tin với khách hàng

(Dân trí) - Sáng ngày 29/09/2018, Lễ cất nóc dự án căn hộ chung cư cao cấp Napoleon Castle 1 đã diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi động với sự tham gia của hàng trăm khách hàng. Sự kiện được Chủ đầu tư Cattiger Khareal kết hợp cùng đơn vị phân phối Đất Xanh Nha Trang tổ chức ngay tại công trường dự án.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:35

Sau 3 thập kỷ, nhiều ông lớn FDI vẫn chơi "một mình một chợ"
Sau 3 thập kỷ, nhiều ông lớn FDI vẫn chơi "một mình một chợ"

(Dân trí) - Nhiều dự án FDI được kỳ vọng rất lớn, nhưng về cơ bản vẫn như những "ốc đảo" khai thác các lợi thế của kinh tế Việt Nam để mang lại lợi ích cho họ mà chưa tạo ra được giá trị lan toả, hình thành các cụm ngành với tỷ lệ nội địa hoá cao, có sức cạnh tranh toàn cầu.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:06

Truy tìm căn hộ “chuẩn xanh” phía Tây Hà Nội
Truy tìm căn hộ “chuẩn xanh” phía Tây Hà Nội

(Dân trí) - Qua rồi thời giá cả là tiêu chí số một khi lựa chọn chung cư. Hiện nay, đa số khách hàng mong muốn sở hữu một nơi ở có bầu không khí trong lành với hệ thống cây xanh bố trí một cách khoa học. Nhưng thực tế cho thấy, dù các dự án chung cư mọc lên như nấm sau mưa nhưng không có nhiều dự án ‘chuẩn Xanh’ thực sự.

Thứ năm, 04/10/2018 - 05:00

Giá vàng đảo chiều đi lên, chênh lệch thu hẹp
Giá vàng đảo chiều đi lên, chênh lệch thu hẹp

(Dân trí) - Phiên giao dịch chiều nay 4/10, giá vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ lên sát mức 36,5 triệu đồng/lượng; tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới được thu hẹp về mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Thứ năm, 04/10/2018 - 02:52

Cơ hội trúng một lượng vàng SJC khi gửi tiết kiệm trên Ví Việt
Cơ hội trúng một lượng vàng SJC khi gửi tiết kiệm trên Ví Việt

(Dân trí) - Chương trình áp dụng với khách hàng mở số tiết kiệm kỳ hạn từ 4 tháng trở lên.

Thứ năm, 04/10/2018 - 02:50

Loạt đại gia mất tiền tỷ; Cổ phiếu công ty bà Thanh Phượng vẫn “thăng hoa”
Loạt đại gia mất tiền tỷ; Cổ phiếu công ty bà Thanh Phượng vẫn “thăng hoa”

(Dân trí) - Trong khi nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn giảm giá và kìm hãm chỉ số thì VCI của Chứng khoán Bản Việt vẫn tăng khá mạnh. Cổ phiếu này đã tăng giá hơn gấp rưỡi chỉ trong vòng 1 năm giao dịch.

Thứ năm, 04/10/2018 - 02:00

Những "mánh lới" bán hàng sale của các shop thời trang
Những "mánh lới" bán hàng sale của các shop thời trang

(Dân trí) - Theo dự báo, tháng 10 năm nay sẽ có 3 - 4 đợt không khí lạnh tràn xuống. Đây là cơ hội tốt để các shop thời trang bán quần áo rét. Thế nhưng, ngay từ đầu mùa, nhiều shop quần áo hoặc các thương hiệu thời trang đã đẩy mạnh chương trình giảm giá sốc đối với các sản phẩm mùa đông.

Thứ năm, 04/10/2018 - 02:00

Vay online lãi 700%/năm: Gài khách hàng “chui đầu vào thòng lọng”
Vay online lãi 700%/năm: Gài khách hàng “chui đầu vào thòng lọng”

“Vay tiền nhanh trong 10 phút, vay tiền nóng online, vay tiền mặt không cần giấy tờ", những lời rao như vậy đang ngày càng phổ biến về dịch vụ vay tiền qua mạng. Tiếp cận tín dụng chưa bao giờ dễ dàng đến vậy tại Việt Nam. Do nôn nóng vay tiền, nhiều người đã bị "gài" mức lãi suất cao như cho vay "chợ đen" mà không hề hay biết. Thậm chí mức lãi suất đi vay còn lên tới 700%/năm.

Thứ năm, 04/10/2018 - 01:30

Văn Phú - Invest tài trợ quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Văn Phú - Invest tài trợ quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh)

(Dân trí) - Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest và huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) vừa tổ chức lễ ký kết Tài trợ Quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam Hoành Bồ đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; một số quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.

Thứ năm, 04/10/2018 - 01:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Bị 4/5 Shark từ chối, startup Hai Lúa vẫn được Shark Hồng Anh đầu tư nhờ ý chí khởi nghiệp bền bỉ
Bị 4/5 Shark từ chối, startup Hai Lúa vẫn được Shark Hồng Anh đầu tư nhờ ý chí khởi nghiệp bền bỉ

(Dân trí) - Tập 13 Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ ghi nhận thương vụ thành công của PCT Tập đoàn TTC và chả lụa Hai Lúa khi startup có tâm có cơ duyên gặp được nhà đầu tư có tầm.

Thứ năm, 04/10/2018 - 11:50

Điều cay đắng tại vườn cây 2.000 tỷ đồng của Trầm Bê
Điều cay đắng tại vườn cây 2.000 tỷ đồng của Trầm Bê

Tùng La hán Nhật Bản (Tùng Nhật) từng một thời phát triển mạnh ở Việt Nam với giá hàng tỷ đồng/cây nhưng chỉ sau một thời gian đã mất giá.

Thứ năm, 04/10/2018 - 11:30

Rút lương mất phí – Nỗi lo lớn của người lao động
Rút lương mất phí – Nỗi lo lớn của người lao động

(Dân trí) - Tuy câu chuyện ngân hàng tăng phí dịch vụ tạm thời đã lắng xuống nhưng thông tin này cứ một thời gian lại dấy lên khiến người dùng không khỏi lo lắng. Chính vì vậy mới có chuyện nhân viên nhiều công ty kiến nghị lãnh đạo cho đổi ngân hàng trả lương để không còn nỗi lo về phí.

Thứ năm, 04/10/2018 - 11:00

Ông Đỗ Mười và câu hỏi đầy trăn trở về tinh thần “phát huy nội lực”
Ông Đỗ Mười và câu hỏi đầy trăn trở về tinh thần “phát huy nội lực”

(Dân trí) - Vào đầu tháng 3/1981, với cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, ông Đỗ Mười đã đến kiểm tra công tác xây dựng và chuẩn bị hạ thủy chân đế giàn khoan đầu tiên của Vietsovpetro. Tại cuộc làm việc này, ông Đỗ Mười đã đặt câu hỏi khiến lãnh đạo dầu khí thời điểm đó phải trăn trở.

Thứ năm, 04/10/2018 - 10:25

Dự án bất động sản nào đang hot nhất khu vực Tây Hồ Tây?
Dự án bất động sản nào đang hot nhất khu vực Tây Hồ Tây?

(Dân trí) - Khu vực Tây Hồ Tây hiện vẫn được coi là khu vực "nóng" nhất trên thị trường bất động sản Hà Nội do có cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ; không gian thoáng đãng, trong lành. Nhiều người dân Hà Nội đều muốn chuyển tới sống ở khu vực này. Nhưng cũng không nhiều người biết, những dự án nào nào là đẳng cấp, chất lượng nhất tại đây

Thứ năm, 04/10/2018 - 10:00

Thêm 1 “ông lớn” trong ngành hàng không Việt triển khai thanh toán VNPAY-QR
Thêm 1 “ông lớn” trong ngành hàng không Việt triển khai thanh toán VNPAY-QR

(Dân trí) - Ngày 3/10 vừa qua, hãng hàng không Vietjet Air chính thức triển khai thêm hình thức thanh toán bằng cách quét mã VNPAY-QR trên website đặt vé trực tuyến https://www.vietjetair.com. Theo đó, khách hàng mua vé đã có thêm lựa chọn thanh toán nhanh chóng và dễ dàng hơn chỉ với vào thao tác quét - chạm trên điện thoại di động.

Thứ năm, 04/10/2018 - 10:00

Quận 7: “Mỏ vàng” của giới kinh doanh bất động sản
Quận 7: “Mỏ vàng” của giới kinh doanh bất động sản

(Dân trí) - Sau hơn 25 năm phát triển, quận 7 đã chứng kiến sự tăng trưởng không ngừng về giá trị bất động sản (BĐS), đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của TP.HCM, và được nhiều nhà đầu tư và người mua căn hộ chọn lựa.

Thứ năm, 04/10/2018 - 10:00

Chuyên gia nói gì về vấn đề môi trường đối với nhà đầu tư Trung Quốc?
Chuyên gia nói gì về vấn đề môi trường đối với nhà đầu tư Trung Quốc?

(Dân trí) - Khi nhắc đến các nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng nhà máy trên lãnh thổ Việt Nam, nhiều người thường lo ngại về vấn đề môi trường. Chuyên gia bảo vệ môi trường cho rằng, bất kỳ nhà đầu tư nào muốn thực hiện các dự án đều phải qua các khâu thẩm định về môi trường rất kỹ càng và chúng ta có công cụ quản lý nên hoàn toàn yên tâm.

Thứ năm, 04/10/2018 - 09:55

MB&F và hành trình chinh phục giới connoiseur bằng những thiết kế điên rồ đích thực
MB&F và hành trình chinh phục giới connoiseur bằng những thiết kế điên rồ đích thực

(Dân trí) - Trong thế giới của các nhà sưu tầm đồng hồ cơ khí, nhóm “connoisieur” là những số ít không chỉ có tiềm lực kinh tế mà còn rất giàu kiến thức. Đối với họ việc sưu tầm cũng như hỗ trợ những nhà làm đồng hồ độc lập (independent) là một thú chơi ý nghĩa, và MB&F đang là cái tên được giới “connoisieur’ đánh giá là “độc lập đích thực’.

Thứ năm, 04/10/2018 - 09:50

Chung cư Thăng Long City mang lại nhiều hơn những giá trị cho khách hàng
Chung cư Thăng Long City mang lại nhiều hơn những giá trị cho khách hàng

(Dân trí) - Dự án Thăng Long City là sự tiếp nối thành công từ các dự án đi trước do chủ đầu tư Thăng Long phát triển; trên mảnh đất Đại Mỗ - vị trí tựa thế “đầu rồng” của quận Nam Từ Liêm, là nơi “đất quý” hội tụ sinh khí đất trời, là nơi “đất vàng” vượng phát mà nhiều chủ đầu tư lớn khao khát sở hữu. Thăng Long City hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hơn những giá trị sống trong tương lai cho khách hàng.

Thứ năm, 04/10/2018 - 09:00

Không vay ODA Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11 nghìn tỷ đồng
Không vay ODA Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11 nghìn tỷ đồng

(Dân trí) - Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11.195 tỷ đồng; trong đó vốn góp của nhà đầu tư gần 1.262 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỷ đồng; Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư.

Thứ năm, 04/10/2018 - 09:00

“Giật mình” vì phí dịch vụ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực!
“Giật mình” vì phí dịch vụ cảng biển Việt Nam thấp nhất khu vực!

(Dân trí) - Nếu như mỗi hành khách cập cảng biển Hongkong phải nộp mức phí 14 USD/người/lượt, Nhật Bản là 8 USD/người/lượt, thì khách qua cảng Việt Nam chỉ phải nộp từ 0,9-1,1 USD/người/lượt. Trong khi đó, chi phí xếp dỡ tại cảng biển ở Hong Kong lên tới 130 USD /container 20 feet, Singapore là 111 USD, thì tại Việt Nam mức giá chỉ là 30 USD.

Thứ năm, 04/10/2018 - 06:30