Mức độ lạc quan của doanh nghiệp APEC đạt mức cao nhất trong ba năm

(Dân trí) - Mức độ lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đạt mức cao nhất trong ba năm bất chấp các mâu thuẫn thương mại.

Sáng 8/11, tại Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng phối hợp với PwC tổ chức buổi Họp báo “Công bố kết quả cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên lần thứ 8”.

Cuộc khảo sát đã phản ánh góc nhìn của hơn 1.400 CEO và các chuyên gia đầu ngành đến từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC về triển vọng tăng trưởng, các cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động như hiện nay.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, mức độ lạc quan về tăng trưởng doanh thu của các lãnh đạo doanh nghiệp trong 21 nền kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đang ở mức cao nhất trong ba năm.

37% CEO trong khu vực APEC rất lạc quan về tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới, tăng từ 28% năm 2016 bất chấp những biến động về chính sách thương mại và căng thẳng chính trị ở nhiều nền kinh tế trong khu vực APEC.

Buổi họp báo “Công bố kết quả cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên lần thứ 8”.
Buổi họp báo “Công bố kết quả cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC thường niên lần thứ 8”.

PwC đã khảo sát hơn 1.400 nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong từng nền kinh tế của 21 nền kinh tế APEC trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) tại Việt Nam.

Trong năm tới, 50% doanh nghiệp mà PwC khảo sát sẽ tăng các khoản đầu tư toàn cầu (bao gồm cả các nước ngoài khu vực APEC). Tỷ lệ này cao hơn mức 43% năm ngoái vì các doanh nghiệp APEC đang tìm cách nâng cao vị thế và ảnh hưởng của mình trên nền kinh tế toàn cầu.

71% các doanh nhân dự định tăng đầu tư sẽ phân bổ các khoản tăng này vào các nền kinh tế APEC vào năm 2018, và 63% tổng số các CEO của khu vực APEC mong muốn mở rộng quy mô hoạt động toàn cầu trong ba năm tới.

Những nền kinh tế thu hút đầu tư nội địa lớn nhất sẽ là Việt Nam, Nga, Philippines, Indonesia và Malaysia. Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Mỹ và Thái Lan là những điểm đến hàng đầu của các lãnh đạo doanh nghiệp APEC khi đầu tư ra nước ngoài. 89% CEO của Malaysia và 86% CEO của Việt Nam mong muốn mở rộng toàn cầu.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PwC nhận định: "Sự tự tin của các lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy họ không chờ đợi môi trường kinh doanh ổn định hơn mới thúc đẩy kế hoạch đầu tư. Trong ngắn hạn thì điều này sẽ thúc đẩy APEC nâng cao ảnh hưởng toàn cầu và đẩy mạnh các thương vụ, khi mà có tới 71% các CEO mong muốn trông cậy nhiều hơn vào các mối quan hệ đối tác kinh doanh/ liên doanh trong tương lai.”

Theo ông Bob Moritz, phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng và đánh giá các thành viên APEC sẽ gắn kết chặt chẽ hơn về kinh tế: ba phần tư nhìn thấy tiến triển trong việc đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng, mặc dù ở tốc độ chậm; 31% các CEO tại Hoa Kỳ nói rằng tiến độ tự do hóa thương mại ở châu Á - Thái Bình Dương đã bị trì hoãn hoặc đảo ngược, so với 18% trong khu vực.

Theo bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, mức độ lạc quan của các lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam đang ở mức cao. Điều này không có gì ngạc nhiên. Gần một nửa các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (47%) dự định tăng vốn đầu tư vào Việt Nam trong 12 tháng tới.

“Quan điểm lạc quan có thể được nhìn thấy trong ba yếu tố: nền kinh tế trong nước đang mở rộng, kỳ vọng tăng trưởng mới từ các hiệp định thương mại và các hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ hơn (cả tăng trưởng xuất khẩu khu vực và nội khối), cùng với triển vọng tích cực về đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực tiềm năng. Duy trì cải cách kinh tế, củng cố các thể chế công và tập trung vào phát triển giáo dục và kỹ năng sẽ là những giải pháp tối quan trọng để giúp Việt Nam sẵn sàng cho tương lai”, bà Vân nói.

Đây là năm thứ ba liên tiếp các CEO APEC nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực APEC và các nền kinh tế mới nổi. Các doanh nghiệp này đang cùng nhau trở thành một tập hợp đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ hơn cả các công ty đa quốc gia đến từ những nền kinh tế phát triển.

19% cho rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ trong vòng ba đến năm năm tới sẽ là một công ty đa quốc gia đến từ một nền kinh tế mới nổi, hoặc một công ty dẫn đầu khu vực APEC (22%). Gần một phần ba (32%) coi các công ty đa quốc gia đến từ những nền kinh tế phát triển là đối thủ lớn nhất của họ, giảm từ tỷ lệ 41% năm 2014.

Cùng với sự lạc quan thì nhận thức về cơ hội tăng trưởng nhờ đổi mới sáng tạo cũng được cải thiện, nhưng mối lo ngại của các lãnh đạo doanh nghiệp về khả năng có được các kỹ năng phù hợp để cạnh tranh toàn cầu cũng đang gia tăng.

Tự động hóa là chủ đề quan trọng thường xuyên xuất hiện trong chiến lược xây dựng lực lượng lao động cho tương lai. 58% các CEO APEC đang tự động hóa một số chức năng trong doanh nghiệp, 40% đang đầu tư vào công nghệ máy học (machine learning) và các công nghệ mới nổi, và 41% đang tìm kiếm những nhân sự có kỹ năng sử dụng các công cụ tự động hóa mới.

Đối với các doanh nghiệp ASEAN, tự động hóa là một ưu tiên quan trọng và là yếu tố chính trong chiến lược phát triển lực lượng lao động kỹ thuật số.

Khánh Hồng

Mức độ lạc quan của doanh nghiệp APEC đạt mức cao nhất trong ba năm - 2

Dòng sự kiện: APEC 2017