Mùa Worldcup: Xe cũ hạ giá đồng loạt, xe nhập lại đòi mở cửa
(Dân trí) - Trong tuần qua, thị trường xe hơi xoay quanh các dòng xe cũ giảm giá mạnh mùa Worldcup. Cùng lúc, nhiều doanh nghiệp xe hơi của Mỹ, Nhật và EU một lần nữa kêu gọi Chính phủ nới rộng hoặc bãi bỏ điều kiện đối với xe nhập tại Việt Nam.
Cuộc đua tất tay về giá của xe cũ và mới
Trên thị trường hiện nay, mặc dù giá xe vẫn chưa giảm đại trà song tín hiệu vui là nhiều dòng xe phổ thông, xe giá rẻ dành cho đại bộ phận nhu cầu người dân đã được giảm xuống, các mẫu xe giá rẻ đang phổ biến. Với khả năng tài chính 300 đến 400 triệu đồng, người dân không chỉ nghĩ chuyện mua xe cũ mà còn rinh được nhiều xe mới ưng ý.
Trên thị trường hiện nay, các mẫu xe cũ phổ thông như bản hatchback, sedan có giá từ 200 triệu đến 400 triệu đồng có khá nhiều. Từ Toyota, Kia, Hyundai đến Chevrolet đều có những mẫu giá rẻ dành cho người tiêu dùng có thể chọn lựa.
Trong khi đó, các dòng xe mới cũng giảm giá rất mạnh dường như để đấu với xe cu. Cụ thể, xe Hyundai i10 bản 1.2 AT 2018 hiện có giá từ 390 đến hơn 415 triệu đồng tùy theo đại lý; giá lăn bánh khi cộng các thuế phí sẽ vào khoảng 450 đến gần 500 triệu đồng/xe. Chevrolet Spark 1.2LS đời 2018 cũng có giá chỉ 299 triệu đồng, mức giá tương tự đó cũng được Kia bán cho mẫu Morning EX 2018 để cạnh tranh với xe cũ và hút khách ít tiền tới mua.
Mazda lấn sâu vào thị trường xe cũ, giá rẻ
Thời gian qua, trên thị trường Việt, xe cũ giá rẻ chủ yếu được nhắc đến với những dòng xe Hyundai, Kia, Chevrolet, Toyota... Tuy nhiên, thời điểm này Mazda đã bước chân vào thị trường với nhiều mẫu xe giảm giá rất mạnh.
Thương hiệu xe Mazda khá mới tại Việt Nam chính vì thế xe cũ của họ không được nhắc đến nhiều ở thị trường xe qua sử dụng. Tuy nhiên, những chiếc xe 200 triệu đồng của Mazda có vẻ đẹp long lanh, bắt mắt và hầu hết đều là bản sedan phổ thông hút khách.
Chiếc xe Mazda 3 AT Sport đăng ký 2005, màu vàng, số tự động được rao bán giá 275 triệu đồng trên chợ xe hơi cũ. Theo quảng cáo của người bán, xe được trang bị điều hòa 2 chiều tự động, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, lazzang đúc, 2 túi khí an toàn, ổ cd 6 đĩa, phanh an toàn ABS, chống trơn trượt, đèn bi xenon, đèn sương mù, cảm biến lùi. Tất cả vẫn nguyên bản như mới từ ghế nỉ, taply nỉ cho đến trần nỉ..
Mazda 3 đời 2006 cũng được rao bán với giá 250 triệu đồng, Mazda 3 Sport At đời 2004 có giá 299 triệu đồng và Mazda 6 đời 2005 có mức giá giới thiệu 265 triệu đồng... Dường như các dòng xe cũ của Mazda đang muốn tạo ra con sốt về giá và cạnh tranh đối với các dòng xe ăn khách khác trên thị trường.
Lexus cũ giá 500 triệu bán ồ ạt, xe Mỹ "hạ cấp" vào chợ xe cũ
Cùng chung đà giảm giá của xe cũ, mẫu xe sang qua sử dụng của Lexus cũng được giảm giá mạnh. Các loại xe đời cũ không quá sâu được bán với giá 500 triệu đồng, tương đương các dòng xe mới phổ thông trên thị trường.
Cụ thể, trên nhiều trang web hiện nay, các mẫu xe hạng sang của Lexus đã được hạ cấp trên thị trường xe cũ xe Lexus IS 2005 đã chạy được hơn 111.000km có giá bán hơn 570 triệu đồng. Chiếc xe này được giới thiệu còn nguyên bản với nhiều tính năng tương tự với các dòng xe mới trên thị trường.
Cùng với mẫu IS, thị trường xe cũ của Lexus cũng có RX 300 nhập khẩu có giá bán trên 520 triệu đồng, dòng GS 2009 cũng có giá bán trên 570 triệu đồng tại đại lý.
Ngoài xe Nhật chiếm gần trọn thị trường xe cũ, thì xe Mỹ hiện cũng có nhiều mẫu xe với giá giảm mạnh. Chevrolet Captiva là chiếc xe 7 chỗ (dạng 5 + 2) một thời là hàng "hot" tại Việt Nam nhưng hiện nay mẫu xe qua sử dụng của Mỹ đời 2007 - 2008 chỉ còn bán với giá 300 triệu đồng.
Chevrolet Cruze sản xuất năm 2010 đang được rao bán trong tầm giá từ 300 – 350 triệu đồng. Chiếc Ford Escape (được mệnh danh là máy ăn xăng) sản xuất từ năm 2006 – 2008, số tự động cũng đang được rao bán với giá từ 250 – 330 triệu đồng. Mẫu xe cá nhân, Ford Focus qua sử dụng mất giá rất nhanh tại Việt Nam khi đời 2007 - 2008 giá của nó chỉ dưới 300 triệu đồng.
Hãng xe nhập kêu gọi Việt Nam mở cửa thị trường xe hơi
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 diễn ra tại Hà Nội sáng (4/7), Nhóm công tác ô tô tiếp tục đưa ra nhiều đề nghị thay đổi chính sách ô tô nhập khẩu, đồng thời yêu cầu tạm ngưng thi hành Nghị định 116 và Thông tư 03. Những ý kiến này đã và đang được các doanh nghiệp đưa ra kể từ đầu năm 2018 nhưng chưa được xem xét.
Nhóm công tác ô tô xe máy của VBF tập hợp gồm các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, cho hay Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo yếu tố rào cản, phi thị trường.
"Chúng tôi đề nghị Chính phủ cân nhắc việc xóa bỏ yêu cầu về Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nước ngoài (VTA) đối với xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)", Nhóm công tác ô tô xe máy của VBF đề nghị.
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẩn thiết đề nghị Bộ giao thông vận tải và Cục đăng kiểm Việt Nam cần bổ sung quy định chỉ thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô hàng đầu tiên, và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo như quy định của năm ngoái, mà không cần thử nghiệm lại", nhóm DN châu Âu kiến nghị.
Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) cho rằng: Nghị định 116/2017/NĐ-CP đang thể hiện sự cản trở xuất khẩu ô tô của Hoa Kỳ vào Việt Nam.
Đầu tháng 7, nhiều xe giảm giá mạnh
Đầu tháng 7/2018, trong khi một số mẫu ô tô nhập khẩu miễn thuế bất ngờ tăng giá bán thì một số mẫu xe khác lại được giảm giá, trong đó có mẫu giảm tới gần 200 triệu đồng.
Mẫu xe Hiace nhập khẩu Thái Lan lại lội ngược dòng giảm giá. Hiện mẫu xe Hiace 16 chỗ ngồi sử dụng động cơ Diesel 3.0L có giá niêm yết là 999 triệu đồng. Ở thế hệ trước, Hiace có giá bán 1,131 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của Hiace đã giảm tới 132 triệu đồng.
Chevrolet Việt Nam tiếp tục được duy trì ưu đãi trong tháng 7, Chevrolet Spark tiếp tục giảm giá thêm 20-25 triệu đồng, sau khi đã giảm 40-60 triệu đồng trong tháng trước, khiến giá bán khởi điểm mẫu xe này tại Việt Nam hiện chưa đến 300 triệu đồng, là những mẫu ô tô rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay.
Trong khi đó, các mẫu xe Chevrolet Aveo có mức giảm đến 60 triệu đồng. Mẫu Cruze trong tháng 7 này cũng được giảm 50 triệu đồng cho cả 2 phiên bản.
BMW, Mercedes... ra đi cùng trái bóng Worldcup
Trong khi Worldcup ngày càng vào giai đoạn gay cấn, kịch tính, giới cá độ ngày càng khát máu, nhiều người đã phải cầm cố xế yêu của mình khi còn cầm cố ngân hàng, trong khi nhiều gara nhận trái đắng vì xe không bán được với giá như ý.
“Lượng xe cầm trong ngân hàng chiếm đến hơn 80% số lượng khách mang xe đến cắm. Vì hiện nay, nhiều ngân hàng cho vay hỗ trợ lên tới 80 - 90% giá trị xe. Nhiều người thích “phông bạt”, thích thể hiện vay tiền để mua xe không ít”, một đại lý xe cũ tại Hà Nội cho biết.
Thực tế, các cửa hàng cầm đồ vẫn nhận cắm xe Mercedes lướt dòng C chính chủ từ đời 2015 trở lại giá khá cao, kịch giá khoảng 800 - 900 triệu đồng. Nhưng với những xe nằm ngân hàng này thì chỉ được khoảng 150 triệu đồng là hết giá.
An Linh (t/h)