1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Mùa dịch Covid-19, hàng quán xoay sở kinh doanh như thế nào?

(Dân trí) - Mùa dịch, người dân cảnh giác trong việc ở gần bất kỳ ai, kể cả cô bán bánh canh gần nhà, bạn nhân viên siêu thị trong phố hay anh shipper chỉ tiếp xúc qua hộp thức ăn hết sức an toàn.

19h tối, Đào trở về từ lớp tập nhảy. Như thường lệ, cô mở điện thoại ra đặt bữa tối rồi chuẩn bị đi tắm rửa. Thế mà chỉ vừa tắt app đặt món, Đào giật mình khi tin nhắn liên tục nổ đến từ người thân, bạn bè khuyên cô ở nhà, mua thực phẩm dự trữ. Cách nhà Đào vài khu phố là nhà của một bệnh nhân vừa được xét nghiệm dương tính.

Phòng hành chính của công ty cô yêu cầu các nhân viên còn ở công ty phải trở về nhà. Đáng nói là công ty cách nhà Đào chỉ 5 phút, thuộc khu “thung lũng Silicon” tập trung trụ sở nhiều tập đoàn công nghệ. Đồng nghiệp của cô xin sếp cho làm việc từ xa vì sợ “nhiễm virus”.

Lo sợ dịch bệnh, lại nghĩ đến cảnh có thể bị cách ly sắp tới, Đào phải tự trấn an bằng cách kiểm tra lượng thực phẩm trong nhà. Chớm nghĩ đến việc huỷ đặt món vì sợ tiếp xúc với bất kỳ ai thì tài xế đã gọi, cô đeo khẩu trang ra nhận bữa tối, dở khóc dở cười khi thấy anh GrabFood còn “rón rén" hơn cả mình - đeo khẩu trang, găng tay, treo túi đựng thức ăn trên ghi đông xe rồi thành thật bảo: “Chị thông cảm lấy giúp em, mùa dịch nên hạn chế tiếp xúc". Trở về phòng, Đào quyết định tắt thông báo trên điện thoại, tiếp tục nhịp sống rồi đi ngủ.

Nhìn lại thì chính nỗi lo mơ hồ khiến mình mệt mỏi. Tôi nghĩ chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là cần thiết. Nhưng không vì thế mà để sự lo sợ lấn át lý trí, đến cả dịch vụ mua hàng, đặt món online cũng không dám dùng”, Đào nói.

Mùa dịch Covid-19, hàng quán xoay sở kinh doanh như thế nào? - 1
Những khu phố có người nhiễm bệnh khiến người dân chất chồng nỗi lo

Người hoảng loạn, kẻ "đóng băng" mùa dịch

Ngay khi dịch bùng phát hồi đầu tháng 3, khẩu trang, nước rửa tay tiếp tục được săn đón. Lần này, mì gói, dầu ăn, giấy vệ sinh… cũng nhập hội “cháy hàng”. Dạo một vòng các siêu thị, cảnh tượng xếp hàng diễn ra ngay các ngày trong tuần.

Một số khác thì quyết định xin làm từ xa, ngưng hoạt động kinh doanh, không mua sắm, không tiêu dùng,... Càng tránh xa những nơi có sự tiếp xúc giữa người với người, họ càng cảm thấy an tâm. Trong mắt họ, chưa nói đến việc ra ngoài ăn, kể cả những người chỉ tương tác qua các túi, hộp thức ăn như tài xế giao món online cũng thuộc diện “không được tiếp xúc”.

Nhiều chuỗi F&B lớn lao đao trước phản ứng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Tại Hà Nội, Golden Gate bắt đầu đóng một số cửa hàng bán chậm. Các chuỗi Otoké Chicken, Chewy Junior cũng đóng cửa để cắt lỗ.

Nhiều cửa hàng nhỏ lẻ cũng “thấm đòn đau đớn” khi từ đầu tháng 3, nguồn thu từ đặt hàng trực tuyến phần nào giảm sút. Buôn bán tại chỗ đã không khấm khá, giờ thì mảng giao hàng online cũng sắp thành cánh cửa hẹp.

Dịch mới tạm hết hồi cuối tháng 2, tôi tưởng buôn bán sẽ ổn định lại. Ai ngờ đến nay đã hơn 100 ca nhiễm. Từ 150 đơn một ngày thì giờ quán nhận chỉ khoảng hơn 90 đơn hàng. Nhân viên nhiều thời điểm không có gì làm. Tôi cũng xót nhưng nếu tình hình cứ tiếp diễn thêm thì tôi sẽ phải thu hẹp quy mô, hoặc thậm chí ngưng hoạt động”, chị Thanh Hoa - chủ quán cơm ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết.

Doanh thu online vẫn đủ vận hành quán, trả tiền mặt bằng, trả lương cho nhân viên. Chỉ mong tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát thì quán mới có lợi nhuận trở lại, người lao động ổn định được cuộc sống”, anh Tuấn Anh - quản lý chuỗi nhà hàng salad ở quận Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự.

Mùa dịch Covid-19, hàng quán xoay sở kinh doanh như thế nào? - 2

Thành phố ảm đạm, nhưng doanh thu từ kinh doanh online phần nào giúp các doanh nghiệp F&B duy trì hoạt động mùa dịch

Bước tiếp trên lối nhỏ

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, nguy cơ lây nhiễm Covid- 19 trực tiếp qua các hộp thức ăn được giao trực tuyến là rất khó. Đây là lời khẳng định của bác sĩ Trương Hữu Khanh - BV Nhi đồng TP. HCM.

Đồng quan điểm trên, quản lý của một đơn vị phân phối dược phẩm cũng nhận định, các bệnh về đường hô hấp như cúm mùa, cúm nCoV thường lây nhiễm chủ yếu khi tiếp xúc với các dịch cơ thể của người bệnh như ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những tương tác bình thường như giao hoặc nhận đồ trong thời gian ngắn thì tỷ lệ mắc bệnh là rất thấp. Khả năng lây nhiễm Covid-19 từ các tương tác với các tài xế ít hơn hẳn so với việc ra tiệm ăn hoặc đến các điểm mua sắm tập trung như chợ, siêu thị.

Trước thông tin cho rằng virus corona có thể tồn tại 9 ngày trên bề mặt các vật dụng, chuyên gia này cho rằng chưa có nghiên cứu hoặc công bố mới nào xác định rõ thời gian chính xác SARS-CoV-2 lưu lại trên các bề mặt. Chưa kể, môi trường nắng nóng tại Việt Nam cũng ảnh hưởng đến thời gian tồn tại của virus. Như vậy, các hộp nhựa chứa thức ăn không phải bề mặt nguy hiểm như nhiều người vẫn tưởng. Chúng thậm chí có thể an toàn hơn cả smartphone, laptop và chiếc chìa khóa xe cầm nắm mỗi ngày.

Trong bối cảnh phải "trường kỳ kháng chiến" với dịch bệnh, hoảng loạn không phải là cách xử lý thông minh. Quan trọng nhất là tuân thủ chặt chẽ các biện pháp an toàn, dù trong hoàn cảnh nào và vai trò gì.

Mùa dịch Covid-19, hàng quán xoay sở kinh doanh như thế nào? - 3
Quan trọng nhất trong mùa dịch vẫn là các hàng quán chú trọng vệ sinh, an toàn và mọi người bình tĩnh duy trì nhịp sống

Chị Thanh Hoa cho biết, “Lo lắng cho tình hình kinh doanh nhưng tôi vẫn tập trung cho các biện pháp an toàn. Nhân viên quán vẫn phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên mỗi 30 phút. Nhiều người bạn tôi sợ hãi đến độ đóng quán, tắt app, nhưng tôi vẫn kiên trì thêm, vì nhân viên thì cần lương mà khách hàng thì cần ăn uống. Cẩn thận nhưng bình tĩnh, duy trì nhịp sống cũng là một cách phòng dịch”.

Chuỗi nhà hàng salad ở quận Cầu Giấy do anh Tuấn Anh quản lý thậm chí còn đo thân nhiệt nhân viên mỗi ngày trước khi vào quán. “Tôi cũng an tâm phần nào khi các tài xế từ các dịch vụ như GrabFood rất tuân thủ việc đeo khẩu trang, giữ sạch sẽ đôi tay nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong giai đoạn nhạy cảm này. Các bên cùng nhau hỗ trợ giúp tôi lạc quan hơn mỗi ngày, cố gắng duy trì công việc và mang những món ăn tươi ngon đến cho mọi người”, anh kể.

Cánh cửa dù hẹp nhưng vẫn đang mở. Dù là lĩnh vực nào, cần nhất vẫn là sự chung tay của các bên, từ chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các dịch vụ để giữ được nhịp sống ổn định giữa tâm dịch bệnh. Bình tĩnh duy trì các hoạt động, những niềm vui mua sắm, ăn uống cũng phần nào mang đến tâm lý lạc quan, giúp cộng đồng đứng vững trong tình hình dịch bệnh hiện nay.