Mua 380 nghìn đồng tiền xăng, chi thêm 120 nghìn đồng tiền thuế

Anh T. đi đổ xăng và khi nhận được phiếu mua xăng thì thấy riêng tiền hai loại thuế đã tương đương hơn 30%.

Mua 380 nghìn đồng tiền xăng, chi thêm 120 nghìn đồng tiền thuế - 1

Phiếu mua xăng của anh T chỉ thể hiện hai loại thuế là Bảo vệ môi trường và VAT nhưng đã tương đương 30% giá xăng (đã gồm thuế nhập khẩu và các loại phí)

 
 

Cụ thể, trên phiếu anh T. được nhân viên cây xăng đưa sau khi mua có kê chi tiết như sau: Số lượng xăng đổ 24,65 lít xăng Ron 95-IV, đơn giá 15.436 đồng/lít, thành tiền là 380.581 đồng.

Bên cạnh giá xăng thuần này, tiền thuế đi kèm gồm hai loại là thuế bảo vệ môi trường và thuế gái trị gia tăng (VAT). Với 24,65 lít xăng vừa đổ, anh T. phải trả 73,964 đồng và thuế VAT 45.455 đồng (10% của giá xăng cộng với thuế bảo vệ môi trường).

Tổng cộng các loại chi phí và thuế, số tiền anh T. bỏ ra khi đổ xăng là tròn 500 nghìn đồng.

Như vậy, tiền thuế bảo vệ môi trường chiếm 14,78% tổng giá thành, tiền thuế VAT chiếm 9,09% và tổng tiền thuế trong chi phí xăng chiếm 23,87%.

Nhưng so với chi phí mua xăng thuần thì tổng chi phí của hai loại thuế trên tương đương 31,37% tiền mua xăng.

Đó là chưa kể, giá xăng thuần trong phiếu mua hàng anh T. nhận được đã gộp cả một số loại thuế phí khác như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí định mức, lợi nhuận định mức và khoảng trích quỹ bình ổn giá.

Hiện nay, theo cơ cấu giá thành, giá xăng bán lẻ trên thị trường do 8 khoản tạo nên là: Giá CIF (giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu 10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng/lít) và trích quỹ bình ổn (300 đồng/lít), thuế bảo vệ môi trường (4.000 đồng/lít), thuế giá trị gia tăng (10%).

Do cách tính thuế là cộng dồn, ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên giá nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu, hay thuế VAT được tính trên giá nhập khẩu cộng với tất cả các khoản thuế và chi phí khác... nên tỷ lệ thuế trên mỗi lít xăng có thể lên tới hơn 50% giá thành bán lẻ.

Anh T. đã mua xăng vào sáng 17/4, ngay trước thời điểm tăng giá xăng (áp dụng từ 15h cùng ngày).

Trong kỳ điều hành mới nhất (ngày 17/4), sau khi chi từ Quỹ bình ổn giá, Liên Bộ Tài chính - Công thương đã quyết định tăng giá Xăng E5RON92 tăng 1.115 đồng/lít lên không cao hơn 19.703 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít lên không cao hơn 21.235 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 297 đồng/lít lên không cao hơn 17.384 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 291 đồng/lít lên không cao hơn 16.226 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 407 đồng/kg lên không cao hơn 15.617 đồng/kg.

Với 500 nghìn nói trên, nếu mua sau thời điểm 15h ngày 17/4, anh T chỉ mua được suýt soát 23 lít, thay vì 24,56 lít đổ buổi sáng.

Theo C. Sơn
Giao thông