Một doanh nghiệp biến kết quả xét nghiệm ADN thành cỗ máy kiếm tiền "khủng"
(Dân trí) - 23andMe, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xét nghiệm ADN tại Mỹ, đang phục vụ gần 12 triệu khách hàng và sử dụng chính kết quả của họ để giúp các hãng dược phẩm nghiên cứu các căn bệnh.
Cổ phiếu 23andMe đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 6/2021 với phần lớn doanh thu đến từ các bộ dụng cụ xét nghiệm ADN tại nhà. Tổng doanh thu trong 9 tháng tính đến cuối năm 2022 là 207 triệu USD (khoảng 4.860 tỷ đồng), tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến tính đến 31/3/2023, doanh thu năm tài chính 2023 của công ty có thể lên đến 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng).
Công ty này được thành lập năm 2006 với mục tiêu sử dụng di truyền học để dẫn đầu một cuộc cách mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khi các dịch vụ đều sẽ được cá nhân hóa. Công ty đang kết hợp các kết quả xét nghiệm ADN với dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nhiều năm qua. 80% khách hàng của công ty cho phép sử dụng thông tin di truyền của họ cho mục đích nghiên cứu.
Năm 2015, 23andMe đã phát triển một đơn vị nghiên cứu chuyên sử dụng mẫu nước bọt của khách hàng để phát triển các loại thuốc.
Đến năm 2018, công ty bán quyền truy cập vào ADN của người dùng cho hãng dược phẩm khổng lồ GlaxoSmithKline và ký kết một thỏa thuận kéo dài 4 năm để hợp tác phát triển thuốc.
Công ty cũng chia sẻ thông tin di truyền với các nhà phát triển thuốc khác như Pfizer, Biogen, Genentech, Alnylam... Và 23andMe+, gói dịch vụ cung cấp cho người dùng thông tin sức khỏe cá nhân hóa đã được công ty ra mắt vào năm 2020.
Theo Wall Street Journal, 23andMe hiện nắm trong tay kho dữ liệu gen của hơn 12 triệu khách hàng và đây là yếu tố quan trọng nhất của chu kỳ phát triển dược phẩm một cách nhanh chóng. Công ty đang nghiên cứu bào chế 13 loại thuốc, bao gồm các loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, bệnh tim và các bệnh về da.
Công ty công nghệ sinh học Mỹ này đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong thị trường xét nghiệm ADN tại nhà. Theo MIT Technology Review, hơn 26 triệu người Mỹ đã tham gia xét nghiệm di truyền tại nhà. Trong số này, 9 triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ của 23andMe.
Giám đốc điều hành Anne Wojcicki cho biết, công ty lưu dữ liệu khách hàng và sử dụng nó cho mục đích nghiên cứu. Đó là thông tin cá nhân của hàng triệu người giúp 23andMe có thể thử nghiệm các hoạt chất nhanh hơn và hiệu quả hơn so với các công ty dược phẩm truyền thống.
Đó cũng chính là lý do 23andMe sẵn sàng chi 400 triệu USD (khoảng 9.400 tỷ đồng) để mua lại Lemonaid Health, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tư vấn sức khỏe từ xa. 23andMe muốn tích hợp các dữ liệu di truyền với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ của Lemonaid sẽ sử dụng các báo cáo của 23andMe để xác định loại thuốc nào phù hợp nhất với bệnh nhân.