Cảnh giác cận Tết:
Mời tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết ... để chiếm đoạt tiền
(Dân trí) - Kẻ lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để gọi mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với các đối tác... để chiếm đoạt tiền trái phép.
Ngân hàng VPBank vừa có khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn mạo danh ngân hàng để lừa đảo. Thông tin cho hay, ngoài các chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên của VPBank như gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng trái phép.
Gần đây, kẻ lừa đảo đã tinh vi hơn, gọi mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với các đối tác… nhằm lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng dành cho ngân hàng.
Những chiêu thức lừa đảo xuất hiện trên thị trường gần đây có thể kể đến như việc làm giả thẻ tín dụng VPBank, chuyển phát theo đường bưu điện đến địa chỉ khách hàng và gọi điện, yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ (thực tế thẻ tín dụng này không thể sử dụng được).
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo khách hàng được giải ngân một khoản vay, yêu cầu khách hàng ra bưu điện đóng tiền bảo hiểm khoản vay và nhận bưu phẩm (gồm thẻ và một quà tặng gắn logo ngân hàng) sau đó ra ngân hàng để rút tiền từ thẻ ATM đó (thực tế thẻ ATM này không thể sử dụng được).
Để thực hiện các chiêu trò lừa đảo, chúng còn giả danh nhân viên ngân hàng mời khách hàng vay, sau đó gửi một mã ID cho khách hàng qua đường bưu điên, yêu cầu nộp cho một khoản tiền cho nhân viên bưu điện để kích hoạt mã ID, nhưng thực tế "mã ID" này không có giá trị.
Đối tượng lừa đảo còn "giả danh các đối tác lớn của ngân hàng, mời chào khách hàng tham dự hội thảo, liên tục làm phiền khách hàng với các thông tin, sản phẩm liên kết", thông tin từ ngân hàng cho hay.
Ngân hàng Techcombank cũng cho biết mùa mua sắm cuối năm chỉ mới bắt đầu và người dùng cần cẩn trọng trước những phương thức lừa đảo, đặc biệt là qua tin nhắn SMS đánh cắp thông tin.
Đây là phương thức lừa đảo đã cũ và gần đây lại xuất hiện trở lại. Cụ thể, khách hàng có thể nhận được tin nhắn SMS có gắn đường link website yêu cầu khai báo thông tin cá nhân; thông báo về việc ngân hàng yêu cầu cập nhật phần mềm, kèm theo đường link cập nhật.
"Khi truy cập vào đường link trong SMS, khách hàng sẽ được dẫn tới trang web giả mạo có logo của ngân hàng và được yêu cầu nhập các thông tin xác minh danh tính và tài khoản ngân hàng điện tử. Nếu thực hiện các bước trên, thông tin cá nhân của người dùng rất có thể đã bị đánh cắp, đối tượng lừa đảo sẽ dùng thông tin đó để chiếm đoạt tài khoản" - đại diện Techcombank khuyến cáo.
Vietcombank cũng cho biết, thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Đối tượng lừa đảo có thể tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như: Giả mạo website/Fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin;Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…
Ngân hàng này nhấn mạnh, Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Do đó, các ngân hàng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác trước các thủ đoạn đáng ngờ để tránh thiệt hại về tài sản. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép...
Nếu khách hàng đã lỡ cung cấp thông tin cá nhân hãy chủ động khóa thẻ, thay đổi mật khẩu đăng nhập nnline hoặc liên hệ càng sớm càng tốt với ngân hàng để được hỗ trợ khóa các dịch vụ đồng thời làm các thủ tục tra soát nếu đã xảy ra rủi ro mất tiền.