Máy bay liên tục cán đinh ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhà chức trách lên tiếng

Ghi Du

(Dân trí) - Dù đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, việc phát hiện đinh găm vào lốp máy bay là khó tránh khỏi.

Chỉ trong ít ngày, tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên tục phát hiện đinh găm vào lốp máy bay. Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài sau đó cùng các đơn vị an toàn hàng không đã kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhìn nhận sân bay là khu vực rất rộng lớn, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện di chuyển trong đó nên khả năng cao sẽ có vật thể rơi ra. Do đó, việc phát hiện đinh găm vào lốp máy bay là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, mỗi một máy bay trước khi cất cánh đều được bộ phận kỹ thuật kiểm tra an toàn, đủ điều kiện mới được khai thác. Bộ phận kỹ thuật này cũng sẽ kiểm tra các máy bay sau khi hạ cánh.

Máy bay liên tục cán đinh ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhà chức trách lên tiếng - 1

Thời gian qua, máy bay liên tục cán đinh, rách lốp tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất (Ảnh: Business Insider).

Tương tự, Cảng hàng không Nội Bài cho biết Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài luôn tổ chức kiểm tra, thu gom vật ngoại lai (FOD), vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi có sự vụ.

Trung tâm cũng được trang bị hệ thống camera giám sát, các phương tiện quét hút FOD. Các kíp nhân viên còn kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện không hút được trong tất cả vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường.

Trước đó, vào lúc 20h32 ngày 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị một đinh vít găm sâu vào lốp số hai càng trái. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.

Hay ngày 28/6, thợ máy kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Australia) vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh này dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11h32 ngày 3/7, sau khi một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh. Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác.

Đơn vị quản lý khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10 nhưng không phát hiện bất thường.