Mãi lực ôtô bất ngờ sụt giảm

Sau khi nhích lên được chút ít trong tháng 10, doanh số bán xe của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2006 lại bất ngờ sụt giảm.

Theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe bán ra trong tháng 11 chỉ đạt 3.807 chiếc, giảm 6% so với tháng trước.

Như vậy, dự báo về sự ảm đạm của thị trường ôtô trong nước cuối năm 2006 đã trở thành sự thực. Những “tiền lệ” khi lượng xe bán ra trong các tháng cuối năm luôn tăng mạnh đã mất đi, những kỳ vọng về sự khởi sắc sau Vietnam Motorshow 2006 và sau những nỗ lực về bán hàng của các nhà sản xuất cũng không thật sự được như mong muốn.

Vậy tại sao thị trường ôtô lại rơi vào tình cảnh này? Theo các chuyên gia, có một số nguyên nhân quan trọng đã tác động mạnh lên thị trường của xe sản xuất trong nước.

Trước hết phải kể đến việc tâm lý giá xe của người tiêu dùng vẫn chưa hết sau khi ôtô cũ nhập khẩu không đem lại được những điều họ mong đợi. Các nhà sản xuất cũng đã có một số động tác tích cực như giảm giá hay khuyến mãi. Tuy nhiên, những động tác đó không đáng kể, chưa đủ để giành lại những “ưu ái” trước đây từ phía người tiêu dùng.

Thứ hai, việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO mà kèm theo đó là lộ trình thực hiện các cam kết hội nhập cũng đã có những tác động lớn lên ngành công nghiệp ôtô, lên thị trường và người tiêu dùng.

Đáng kể nhất chính là lộ trình giảm thuế đang được Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mở cửa thị trường phân phối ôtô cho các nhà đầu tư nước ngoài. Khi đó, chắc chắn giá ôtô sẽ giảm hơn hiện tại không ít và việc người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn rất nhiều loại xe nhập khẩu, từ hạng nhỏ hợp túi tiền đến xe sang trọng hay siêu sang.

Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng, chắc chắn sang năm 2007 các nhà sản xuất ôtô trong nước sẽ phải có những giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhằm giành lại thị trường, cạnh tranh tốt với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ngày càng tăng về số lượng và chủng loại.

Theo Đức Thọ
VnEconomy