1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Loay hoay trong cuộc chiến với Uber, Grab, cổ phiếu Vinasun liên tục mất giá

(Dân trí) - So với mức giá của 1 tháng trước, cổ phiếu VNS đã giảm hơn 23% và giảm gần 33% so với 3 tháng trước đây. Tình trạng giảm giá của VNS diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này vẫn loay hoay với cuộc chiến với Uber, Grab, thậm chí tuyên bố sẽ kiện các đối thủ này vì cạnh tranh không lành mạnh.

Cổ phiếu VNS của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) trong tuần qua đã giảm xuống mốc 21.000 đồng, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Hiện tại, so với mức giá của 1 tháng trước, VNS đã giảm hơn 23% và giảm gần 33% so với 3 tháng trước đây.

Giá VNS lao dốc trong bối cảnh doanh nghiệp này thừa nhận đang vấp phải nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với đối thủ, nhất là với sự xuất hiện của Uber, Grab, những công ty công nghệ cung cấp các ứng dụng về vận tải.

Đây cũng là một trong những nội dung được thảo luận nhiều nhất tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Vinasun diễn ra vừa qua.

Vinasun điều chỉnh hạ kế hoạch kinh doanh năm 2017 xuống thấp so với 2016.
Vinasun điều chỉnh hạ kế hoạch kinh doanh năm 2017 xuống thấp so với 2016.

Mặc dù đang là hãng taxi dẫn đầu về số đầu xe tại TPHCM và chiếm khoảng 46,5% số lượng taxi hoạt động trên địa bàn này, doanh thu tăng 8% so với năm 2015 nhưng lợi nhuận ròng lại giảm 5% với 311 tỷ đồng. Năm 2017, công ty này lên kế hoạch rất thận trọng với mục tiêu doanh thu (bao gồm cả phần lợi nhuận từ thanh lý xe) giảm 11% so với năm 2016. Lợi nhuận ròng mục tiêu cũng lùi về con số 205 tỷ đồng.

Theo nhìn nhận của lãnh đạo Vinasun thì doanh nghiệp này đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty nước ngoài xâm nhập vào thị trường taxi TPHCM với số lượng hơn 18.000 chiếc. Phía Vinasun đánh giá, những loại hình kinh doanh taxi này áp dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh như hạ giá và nâng giá một cách phi lý, dùng tiền để hỗ trợ lái xe, bù lỗ cho chủ xe, trì hoãn các nghĩa vụ thế nhằm giành giật thị trường của các công ty taxi truyền thống.

Tại đại hội đồng cổ đông vừa rồi, ông Đặng Phước Thành – Chủ tịch HĐQT Vinasun thậm chí còn tuyên bố, doanh nghiệp này sẽ khởi kiện Grab và Uber trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh kể trên.

Trong khi đó, cổ đông của Vinasun nhận xét, thực tế công ty này vẫn đang dùng cách truyền thống qua tổng đài với lượng khách quen cũ, còn gọi phần mềm xong thì vẫn thanh toán bằng tiền mặt, không liên kết đến các hệ thống thẻ.

Các cổ đông cũng góp ý với ban lãnh đạo Vinasun rằng, khi có sự xuất hiện của Uber và Grab thì buộc công ty phải chấp nhận vì đó là cuộc chơi và cần phải cạnh tranh quyết liệt, nếu chậm chạp sẽ thua thiệt. Đồng thời, trong cuộc đua này, công ty này có thể áp dụng cách thức mà Uber và Grab đang làm là tận dụng những người có sẵn xe để giảm chi phí.

Trong biên bản ĐHĐCĐ vừa công bố, Vinasun cho biết, định hướng phát triển của công ty này trong việc cạnh tranh với Grab và Uber là tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, điều chỉnh giá phù hợp, tiếp tục đầu tư điều chỉnh hành vi của lái xe và tận dụng tối đa ưu thế của ứng dụng phần mềm quản lý điều hành taxi hiện đại.

Bích Diệp