Các "ông lớn" Mai Linh, Vinasun đổ lỗi kinh doanh sa sút cho Uber, Grab

(Dân trí) - "Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt. Sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh gây thiệt hại lớn về doanh thu cho các hãng taxi truyền thống", Chủ tịch Mai Linh - ông Hồ Huy mô tả thị trường taxi năm 2016.

Uber và Grab được cho là nguyên nhân gây ra khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các hãng taxi truyền thống
Uber và Grab được cho là nguyên nhân gây ra khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các hãng taxi truyền thống

Bất bình đẳng về thuế và điều kiện kinh doanh?

Theo báo cáo thường niên của Tập đoàn Mai Linh, trong năm 2016, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 3.730,4 tỷ đồng, tăng trưởng 32,3% so với năm 2015. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 62% còn 61,12 tỷ đồng (chỉ đạt 51,8% kế hoạch đặt ra) và lợi nhuận sau thuế giảm 66,8% còn 42,99 tỷ đồng.

Trong khi đó, hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh của Mai Linh trong năm 2016 lần lượt là 0,45 lần và 0,44 lần, giảm nhẹ so với 2015 và thấp hơn so với mức trung bình ngành. Đến 31/12/2016, tổng nghĩa vụ nợ chiếm 90,14% tổng tài sản và gấp 9,14 lần vốn chủ sở hữu.

Nói về một năm đã qua, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn này đánh giá, 2016 là một năm cực kỳ khó khăn. Vị Chủ tịch Mai Linh không ngần ngại mà "tố" thẳng rằng, những khó khăn này chính là do Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt.

Lãnh đạo Mai Linh còn cho rằng, sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác dành cho Uber, Grab đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.

Với giọng điệu và ngôn từ gay gắt, ông Hồ Huy dẫn số liệu thống kê cho biết, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TPHCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TPHCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Phía Mai Linh cho rằng, hiện tại các cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber Việt Nam không được phối hợp với các chủ phương tiện cá nhân và đơn vị vận tải để kinh doanh taxi trái quy định hiện hành. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn chặn hoạt động của Uber.

Bên cạnh "mối nguy" Uber, Grab, ông Hồ Huy còn cho biết, tại nhiều địa phương, các công ty taxi khác mới ra đời đã phá điểm, phá giá để tranh giành thị phần cũng gây nhiều khó khăn cho các đơn vị chi nhánh của Mai Linh.


Mặc dù không thiện cảm với Uber, Grab, song lãnh đạo Vinasun và Mai Linh đều đã có những động thái nhất định trong ứng dụng công nghệ để kinh doanh taxi

Mặc dù không thiện cảm với Uber, Grab, song lãnh đạo Vinasun và Mai Linh đều đã có những động thái nhất định trong ứng dụng công nghệ để kinh doanh taxi

"Cạnh tranh giá thấp phi lý nhằm xâm chiếm thị phần"

Trong một báo cáo gần đây, tuy không "tố cáo" trực diện như ông chủ Mai Linh, song lãnh đạo một doanh nghiệp khác là Vinasun cũng đề cập đến sự gia nhập của Uber, Grab vào lĩnh vực vận tải với lời lẽ không kém phần căng thẳng: "Việc cạnh tranh bằng giá thấp phi lý, liên tục dùng nguồn tài lực để khuyến mãi cho khách hàng, tài trợ cho chủ xe, lái xe nhằm xâm chiếm thị phần của các công ty nước ngoài đã gây tác động lớn đến thị phần công ty".

Trong năm 2016, Vinasun đã phải thừa nhận, hoạt động kinh doanh taxi của doanh nghiệp này bị ảnh hưởng do phải cạnh tranh khốc liệt với các công ty nước ngoài. Điều này thể hiện qua những con số: số lượng cuộc gọi bình quân/ngày giảm 1,7%; bình quân lượt khách qua điểm tiếp thị giảm 2,2%; số xe kinh doanh bình quân (công ty mẹ) phải tăng gần 5% nhưng doanh thu bình quân giảm 0,13% và giá cước bình quân giảm 2,37%.

Do phải gia tăng cạnh tranh nên dù trong năm giá xăng tăng 7,26% nhưng công ty này vẫn phải giảm giá cước và hỗ trợ thêm chi phí xăng cho anh em lái xe.

Một điểm chung khá thú vị của cả hai "ông lớn" taxi là, tuy không hề thiện cảm với Uber, Grab, song các doanh nghiệp này cũng đã có những động thái cho thấy sự chuyển động để theo kịp xu hướng thị trường.

Cụ thể, về phía Mai Linh, ông Hồ Huy cho hay, năm 2017 - 2018, tập đoàn này xác định ưu tiên đầu tư cho công nghệ, hoàn thiện các ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng tiện ích cho khách hàng, giảm chi phí để hạ giá thành. App tổng đài thông minh đã được triển khai tại 3 thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng; đến tháng 4/2017 sẽ tiếp tục triển khai app khách hàng, trong quý 2 sẽ triển khai phân hệ ERP và Oracle ở miền Trung và miền Bắc, thống nhất quy chuẩn, quản lý tài chính tập trung.

Còn về phía Vinasun, bản thân hãng này cũng đã phải thừa nhận rằng, trong sức ép cạnh tranh, Vinasun đã phải nhanh chóng triển khai ứng dụng phần mềm điều xe và quản lý hiện đại vào kinh doanh để phục vụ khách hàng nhanh chóng, gia tăng các điểm đón khách kết hợp với số lượng xe mới, đẹp, đồng chất chiếm số lượng lớn bao phủ trên địa bàn hoạt động để giữ chân khách hàng.

Bích Diệp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm