Lãnh đạo tỉnh Bình Định kêu gọi “lương tâm” các cơ sở đóng tàu
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết sẽ tạm đình chỉ không cho 2 công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhận hợp đồng đóng tàu mới, đồng thời yêu cầu khắc phục sự cố tàu thép hỏng đóng cho cho ngư dân Bình Định.
Hôm qua (9/6), trao đổi với báo chí tại Hội nghị “Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính Phủ về một số chính sách phát triển thủy sản”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết sau khi báo chí thông tin về tàu 67 hư hỏng tại Bình Định, Bộ NN&PTNT đã có công văn chỉ đạo các địa phương, đồng thời cử đoàn công tác vào Bình Định để thị sát những tàu vỏ thép hư hỏng. Ngoài ra, Bộ cũng cử đoàn đến làm việc với các cơ sở đóng tàu để nắm tình hình xác minh nguyên nhân hư hỏng và tìm ra trách nhiệm các bên liên quan.
Không cho nhận hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép
Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đây là sự cố đáng tiếc đã làm ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện NĐ 67 của Chính phủ. "Thay mặt Bộ NN&PTNT tôi biểu dương Bình Định đã kịp thời tổ chức đối thoại giữa các có sở đóng tàu và ngư dân, cũng như đã tích cực khắc phục bước đầu. Đặc biệt Bình Định đã khẩn trương thành lập tổ kiểm định độc lập để tiến hành kiểm định những tàu vỏ thép 67 trên địa bàn nhằm tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan", ông nói.
“Quan điểm của Bộ NN&PTNT thì trách nhiệm quan trọng nhất và trách nhiệm cuối cùng thuộc về các cơ sở đóng tàu. Ở đây chính là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và các công ty phải có trách nhiệm với những con tàu này. Tôi cũng thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Bình Định sau khi tổ thẩm định có kết luận những con tàu vỏ thép đóng không đúng vật liệu như hợp đồng, dứt khoát trách nhiệm của cơ sở đóng tàu phải được khắc phục, thậm chí thay cả vỏ thép cho đúng hợp đồng. Nếu không phải chịu phạt theo hợp đồng đã ký kết” - ông Tám cho hay.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng nhất trí với đề nghị của Bình Định là tạm đình chỉ nhận thêm hợp đồng đóng mới tàu vỏ thép đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Đồng thời, yêu cầu hai đơn vị đóng tàu nói trên phải có trách nhiệm khắc phục những hư hỏng.
Ngoài ra, về những tàu bị rỉ sét vỏ thép, Bộ NN&PTNT đồng ý phương án thay mới vật liệu theo hợp đồng đã ký; những tàu bị sự cố về máy đề nghị đơn vị cung cấp máy thay máy mới chính hãng, đồng bộ cho ngư dân cùng các lỗi khác liên quan.
“Sau hội nghị này, Bộ NN&PTNT sẽ chấn chính công tác đăng kiểm; chấn chỉnh cả về văn bản lẫn nhiệm vụ thực thi; hoàn thiện báo cáo trước 20/6 để trước 30/6 báo cáo với Chính phủ” - ông Tám nhấn mạnh.
Bình Định kêu gọi “lương tâm” các cơ sở đóng tàu
Thống kê tất cả 18 con tàu thép hư hỏng tại Bình Định đều rơi vào 2 công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nên có thể các địa phương đã công nhận đưa 2 công ty này vào danh mục các công ty đóng tàu đủ điều kiện nhưng không đủ năng lực, có vấn đề về chất lượng.
Trao đổi về vấn này, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng việc nhiều tàu cá vỏ thép của ngư dân tỉnh này bị hư hỏng là sự thiếu trách nhiệm của cơ sở đóng tàu trong thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ.
Ông Châu cũng cho biết hiện tỉnh Bình Định đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục những thiệt hại mà các nhà máy đóng tàu này gây ra cho ngư dân.
“Sau khi tổ thẩm định độc lập kiểm tra, báo cáo cụ thể thì UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo quyết liệt để xử lý sự việc. Đối với thân tàu, vỏ tàu rỉ sét nhiều phải thay thế bằng thép mới đúng chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Về máy thủy không đúng như thiết kế cũng phải thay máy mới, tất cả các trang thiết bị trên tàu cũng phải mới hoàn toàn” - ông Châu nhấn mạnh.
“Bình Định có 1 con tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới vừa ra khơi thì bị sự cố chìm tàu. Nếu không có Bộ đội biên phòng hay lực lượng cứu hộ ở ngoài khơi thì 12 ngư dân chết mất rồi. Chưa kể tàu bị đâm va, xịt nước và các yêu tố khác. Tính mạng con người rất quan trọng nên tôi kêu gọi lương tâm của các cơ sở đóng tàu làm có trách nhiệm”.
Doãn Công