Kinh doanh đình đốn vì chủ tòa nhà “bỗng dưng”... cắt điện, đào hào
(Dân trí) - Hoạt động kinh doanh của Siêu thị điện máy Việt Long (Hà Đông) bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì chủ cho thuê tòa nhà liên tục cắt điện, “đào hào” ngay trước mặt tiền kinh doanh.
Mọi diễn biến bắt đầu từ đầu tháng 8/2011, khi tòa nhà Vinaconex số 8 đường Quang Trung - Hà Đông được Vinaconex bán cổ phần cho Tập đoàn Sơn Hà, và công ty này quyết tâm lấy lại mặt bằng mà trước đó Vinaconex đã cho Việt Long thuê đến tháng 11/2014.
Theo đại diện của Việt Long, ít ngày sau khi mua cổ phần của Vinaconex, chủ sở hữu đã đề nghị được lấy lại diện tích tầng 1 để phục vụ cho công việc kinh doanh sản phẩm của Sơn Hà. Bù lại, chủ sở hữu tòa nhà sẽ sắp xếp để Việt Long di chuyển lên kinh doanh tại tầng 3 tòa nhà.
Lời đề nghị của chủ sở hữu tòa nhà số 8 Quang Trung - Hà Đông đã vấp phải sự phản đối từ phía Việt Long, bởi để tạo dựng được khu vực kinh doanh quen thuộc với khách hàng không phải là chuyện dễ dàng với bất kỳ doanh nghiệp nào, trong khi hợp đồng thuê nhà của Việt Long ký kết với Vinaconex có thời hạn đến năm 2014.
Sau nhiều buổi làm việc không tìm ra tiếng nói chung, theo thông tin Việt Long đưa ra, kể từ đầu tháng 11/2011 đơn vị sở hữu tòa nhà liên tục tự ý sửa chữa và cắt điện khiến hoạt động của đơn vị thuê mặt bằng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là ở thời điểm thị trường mua sắm cuối năm đang diễn ra sôi động.
Trao đổi chiều 15/12 trong cảnh phải thắp nến lam việc, Chủ tịch HĐQT Việt Long, ông Phí Đức Lực tỏ ra rất bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn nhưng phía Sơn Hà chỉ đưa ra duy nhất 1 văn bản khẳng định Việt Long vi phạm quy định trưng bày biển quảng cáo, trong khi quyền lợi của chúng tôi được ghi rõ ràng trong hợp đồng khi ký với Vinaconex. Theo tôi đây là hành động cố tình gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của Việt Long.
Mối quan hệ của Việt Long với chủ sở hữu tòa nhà đã trở nên căng thẳng hơn vào ngày 15/12, sau khi đơn vị sở hữu âm thầm “đào hào” trước khu vực trưng bày và kinh doanh điện thoại di động của Việt Long đặt bên trái tòa nhà mà không hề báo trước. Theo ghi nhận của phóng viên, mặt tiền kinh doanh của Việt Long cũng như một số đường vào phụ và mặt bằng khu điều phối vận chuyển sản phẩm (phía sau tòa nhà) cũng bị đào bới hoặc đổ cát che lấp.
Lý do mà đơn vị sở hữu đưa ra chỉ đơn giản là “sửa chữa lại tòa nhà”. Theo tính toán mà Việt Long đưa ra, kể từ đầu tháng 12, lượng khách đến mua hàng đã giảm hơn 50%, doanh thu hàng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Quá bức xúc về những thiệt hại mà chủ sở hữu tòa nhà gây ra, ông Phí Đức Lực cho biết: “Bản hợp đồng chúng tôi ký kết dựa trên đúng quy định của nhà nhà, dù đã mua được cổ phần phía Sơn Hà vẫn phải có trách nhiệm với những khách hàng còn hợp đồng đã ký kết với Vinaconex trước khi chuyển giao.
Hướng giải quyết tốt nhất lúc này là ngồi lại đàm phán, dựa trên quyền lợi và trách nhiệm của 2 bên. Trước hết, Sơn Hà cần tạo điều kiện để duy trì kinh doanh cho doanh nghiệp đến hết Tết Nguyên đán vì liên quan đến doanh thu công ty và quyền lợi của người lao động. Đơn vị sở hữu tòa nhà không thể tước đi miếng cơm của chúng tôi một cách bất công như vậy…”.
Ngoài Việt Long, một số đơn vị khác cùng thuê mặt bầng tầng 1 tòa nhà Vinaconex Hà Đông cũng phải chịu cảnh sống trong bất bình. Ông Phạm Hồng Sơn, GĐ công ty Cổ phần XNK Mê Kông Việt Nam, đơn vị chuyên phân phối điện thoại di động cho biết: Việc Sơn Hà cố tình gây khó khăn cho các doanh nghiệp là hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, số lượng khách hàng đến với chúng tôi đã giảm tới 50 %. Chúng tôi yêu cầu đơn vị sở hữu cần tôn trong điều khoản ký kết, tránh gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Ngọc Cương