1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

"Không có chuyện 264 ô tô công được bán với giá 390 triệu đồng"

(Dân trí) - Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản khẳng định, không có chuyện bán thanh lý 264 ô tô công mà chỉ thu được 390 triệu đồng, đây là giá trị còn lại của số ô tô trên sau khi đã bị hao mòn còn giá bán sẽ được xác định qua hoạt động đấu giá công khai.

Giá trị ô tô công sau nhiều năm sử dụng sẽ bị hao mòn khiến giá trị còn lại chỉ còn 390 triệu đồng so với nguyên giá gần 80 tỷ đồng
Giá trị ô tô công sau nhiều năm sử dụng sẽ bị hao mòn khiến giá trị còn lại chỉ còn 390 triệu đồng so với nguyên giá gần 80 tỷ đồng

Theo thông tin được Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính đưa ra tại hội nghị sơ kết diễn ra gần đây, từ ngày 1/1-17/6/2016, các bộ ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện thanh lý 264 xe ô tô công (tổng nguyên giá 79,68 tỷ đồng). Đồng thời, các cơ quan này điều chuyển 20 xe ô tô công cho các cơ quan, địa phương khác có nhu cầu.

Thông tin gây tranh cãi được nhiều tờ báo đăng tải trích từ báo cáo của Cục Quản lý công sản đó là giá trị còn lại của số xe công này là 390 triệu đồng. Từ đó dẫn đến cách hiểu "thanh lý 264 ô tô công thu về 390 triệu đồng", tương đương mỗi ô tô thanh lý với giá chưa tới 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản thì cách hiểu như trên là không đúng bởi nguyên giá, giá trị còn lại và giá bán là ba loại giá khác nhau.

Nguyên giá là giá tài sản lúc mới mua. Sau một thời gian sử dụng thì giá trị còn lại của tài sản sẽ thấp hơn rất nhiều so với nguyên giá tài sản do tài sản đó bị hao mòn trong quá trình sử dụng.

Trong thông cáo vừa phát hành chiều nay của Bộ Tài chính, cơ quan này cũng cho biết, giá trị còn lại của tài sản sẽ giảm dần và bằng 0 khi tài sản đã hết thời hạn sử dụng. Theo chế độ hiện hành (Thông tư số 162/2014/TT-BTC), xe ô tô có thời hạn sử dụng là 15 năm, mức hao mòn 1 năm là 6,7%. Nói cách khác, sau 15 năm sử dụng, giá trị còn lại của ô tô công sẽ bằng 0.

Trong khi đó, giá bán thanh lý là giá thị trường tại thời điểm bán bằng hình thức đấu giá công khai. Số tiền thu được từ bán thanh lý xe ô tô của các cơ quan nhà nước được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Ông Thắng khẳng định không có chuyên bán thanh lý 264 ô tô công mà chỉ thu được 390 triệu đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý công sản cũng không cho biết số tiền thu được từ hoạt động thanh lý 264 ô tô nói trên, bởi việc bán tài sản do các đơn vị sử dụng trực tiếp tài sản thực hiện và chịu trách nhiệm chứ không phải là Cục Quản lý công sản.

Bích Diệp