1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Khéo miệng, lễ tân khách sạn kiếm 20 triệu đồng/tháng nhờ bán tour cho khách tây

(Dân trí) - Làm lễ tân tại một khách sạn nhỏ (gần 20 phòng) trên phố cổ, cộng với vốn tiếng Anh giao tiếp kha khá, N.B.K. thường tranh thủ trò chuyện với khách nước ngoài tại khách sạn để bán các tour du lịch cho họ. Tiền hoa hồng từ việc bán tour cộng với lương cứng hàng tháng, chàng trai trẻ này cũng kiếm được gần 20 triệu đồng/tháng.

Tốt nghiệp đại học ra trường, nhưng chưa tìm được công việc ưng ý, N.B.K. đã quyết định xin vào làm lễ tân tại một khách sạn trên phố cổ, để trải nghiệm trong môi trường tiếng Anh và tích lũy kinh nghiệm về quản lý khách sạn của gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

K. chia sẻ: “Mới đầu tưởng rằng công việc này chỉ mang lại 2 – 3 triệu đồng tiền lương ít ỏi, quan trọng là tích lũy kinh nghiệm và vốn ngoại ngữ. Nhưng sau 1 tháng tìm tòi và học hỏi từ những anh chị cùng làm, mình đã tìm hiểu được cách kiếm tiền cực tốt tại đây, nhất là vào mùa cao điểm.”

“Gần như 100% khách tại khách sạn mà K. làm đều là người nước ngoài, họ thường tự đặt phòng qua mạng rồi đến đây du lịch tự trải nghiệm, chứ không đi theo tour đặt sẵn. Vì thế, nếu nhiệt tình, thân thiện trong những công việc nhỏ với khách thì sẽ dễ bắt chuyện với họ hơn. Khi tạo được thiện cảm rồi thì trong vài ngày họ ở đấy, mình có thể khéo léo giới thiệu một vài tour du lịch ngắn ngày và gần Hà Nội cho họ để nhận hoa hồng", K. chia sẻ.

Do kỳ nghỉ ở nước ngoài khác Việt Nam, nên mùa cao điểm tại khách sạn K. làm lại rơi vào tháng 10, 11, 12. Thời điểm này, tất cả phòng tại khách sạn đều kín, nhân viên phải làm việc tăng ca mới hết việc. Nhưng bù lại, doanh số bán tour của K. và mọi người cao hơn tháng bình thường và có khi còn tăng gấp đôi so với 3 tháng thấp điểm mùa hè 5, 6, 7.

“Tuy trước khi đến Việt Nam, khách du lịch đều đã tìm hiểu về văn hóa và những điểm du lịch nổi tiếng. Nhưng cụ thể, danh thắng nào đẹp, nổi tiếng, phù hợp với sở thích của khách và cách đi chi tiết như thế nào thì họ cũng chưa thực sự nắm được.”, K. cho biết thêm.

Điểm qua vài tour mà khách thích nhất, K. kể: “Số 1 vẫn là Sapa 3 ngày 2 đêm (170 – 190 USD), sau đó là Hạ Long 2 ngày 1 đêm (140 – 160 USD),...ngoài ra một số tour đi Tam cốc Bích động hay Ninh Bình cũng khá dễ bán, dao động từ 40 – 60 USD. Vì thông tin về những địa điểm du lịch này trên mạng khá nhiều và dễ tìm kiếm, nên hầu như khi gợi ý tour là khách đã đồng ý ngay.

“Các khách sạn thường không trực tiếp làm tour mà chỉ nhận thông tin từ khách, rồi chuyển đến các công ty du lịch. Mỗi tour bán được như thế, khách sạn sẽ được 30% giá trị tour (phần chênh so với giá công ty du lịch bán), lễ tân trực tiếp bán sẽ được 10% từ khách sạn.”, K. hào hứng chia sẻ.

Cụ thể K. cho biết, ví dụ như tour Hạ Long 2 ngày 1 đêm công ty du lịch báo giá cho khách sạn là 100 – 110 USD, tùy mùa. Nếu lễ tân bán được giá cao hơn (trung bình khoảng 140 – 160 USD) thì phần chênh lệch được hưởng sẽ cao hơn.

“Việc kiếm hoa hồng nhiều hay ít phụ thuộc vào kĩ năng của lễ tân, qua tiếp xúc thấy khách khó tính thì chỉ bán tầm 140 USD, còn khách thoải mái thì bán cao hơn. Tính trung bình, với mỗi khách, lễ tân sẽ được hưởng 5 – 6 USD. Ngoài ra, mua vé tàu hay vé vé máy bay cho khách cũng có tiền, nhưng chủ yếu nguồn thu chính vẫn là từ bán tour.”, K. nói.

Vào mùa cao điểm khách sạn K. làm có 18 phòng, nhưng lúc nào cũng kín khách, lượng khách sẽ dao động trong khoảng trên dưới 40 người/ngày. Nhưng có những khách ở 3 – 4 ngày nên trung bình 1 tháng, cả khách sạn đón khoảng 450 – 500 khách. Với khoảng 150 – 200 tour bán được mỗi tháng tại khách sạn, việc mỗi lễ tân có thu nhập 20 triệu đồng/tháng (gồm cả lương cứng và tiền bo của khách khoảng 4 - 5 triệu đồng) là chuyện bình thường ở đây.

Khách sạn này tuy nhỏ nhưng cũng có 4 lễ tân cho 3 ca, 2 người buổi sáng, 1 chiều và 1 người trực đêm. Nhưng để có thể bán được nhiều tour thì kĩ năng phải tốt và phải nhiệt tình với khách, nên không phải tất cả lễ tân đều có doanh thu cao.

Vào mùa thấp điểm là mùa hè, khách nước ngoài ít đến đây hơn một phần do kì nghỉ khác nhau và một phần do thời tiết mùa hè ở Việt Nam quá khắc nghiệt. Nhưng không phải không có khách, nên doanh thu từ việc bán tour có phần kém hơn, nhưng K. cười chia sẻ “chăm chỉ vẫn có thể kiếm riêng tiền tour khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng.”

Thế Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm