1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

JPMorgan: "Masan Group đang ở vị thế dẫn đầu một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Việc đưa ra giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN của Masan Group ở mức 102.000 đồng/đơn vị vào tháng 12/2024 cho thấy JP Morgan đặt niềm tin lớn vào sự phát triển của tập đoàn này.

Hệ sinh thái của Masan trong thị trường tiêu dùng sôi động tại Việt Nam

Báo cáo tháng 7/2023 của JPMorgan nhận định ‏‏Việt Nam đang đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng sôi động và đáng chú ý nhất trong khu vực châu Á‏‏. Với dân số gần 100 triệu người, trong đó một nửa dưới 32 tuổi, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người 7,1% CAGR từ năm 2017, lên đến hơn 4.000 USD vào năm 2022 - mức cao nhất trong số các nước ASEAN/EM. Mục tiêu đề ra của Chính phủ là đến năm 2030, GDP bình quân đầu người sẽ tăng lên mức 7.500 USD và chạm mốc 10.000 USD vào 5 năm sau đó.

Với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, tầng lớp trung lưu được mở rộng, tốc độ đô thị hóa tương đương với Trung Quốc và Ấn Độ năm 2010, JPMorgan cho rằng Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng thương mại hiện đại, tạo cơ hội cho các công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng gia tăng định giá trong tương lai.

JPMorgan: Masan Group đang ở vị thế dẫn đầu một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng - 1
JPMorgan đánh giá cổ phiếu MSN là một trong những đại diện tốt nhất cho câu chuyện tiêu dùng hấp dẫn của Việt Nam (Ảnh: Masan).

"Masan là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng gồm gia vị, mỳ ăn liền, nước tăng lực, thịt chế biến và cả một hệ thống mạng lưới bán lẻ hiện đại đang không ngừng mở rộng. Thông qua các chiến lược M&A sôi động, Masan đã và đang xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng với chiến lược "Point of Life' nhằm tối đa hóa thị phần chi tiêu của khách hàng và trở thành đại diện xuất sắc nhất của ngành tiêu dùng Việt Nam", báo cáo của JPMorgan nhận định.

Theo đó, MSN đang có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng thông qua các chiến lược khác nhau ở các giai đoạn của chu kỳ kinh doanh. Đơn cử như ngành hàng tiêu dùng, MSN được đánh giá quản lý khả năng sinh lời tương đối ổn định bằng cách cân bằng việc cải tiến lợi nhuận ở các phân khúc trưởng thành, song song đó là đầu tư vào mở rộng danh mục và tung ra sản phẩm mới (NPD).

Đối với các mảng kinh doanh non trẻ như MEATLife và WinCommerce, tập đoàn này ưu tiên thúc đẩy doanh thu (như chiến dịch giảm giá các sản phẩm thịt để tăng thị phần) trong thời gian ngắn. Thông qua các khoản đầu tư vào hệ sinh thái hỗ trợ, Masan cho thấy định hướng rõ ràng về việc tập đoàn này đặt khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn.

Nhờ M&A mảng kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng và thoái vốn khỏi mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, các dự án, tài sản liên quan đến hệ sinh thái người tiêu dùng của công ty đã tăng từ khoảng 30% năm 2015 lên 44% vào năm 2022. Cũng trong thời điểm này, doanh thu đến từ phân khúc kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng đã tăng từ 43% lên 94%.

Định giá cổ phiếu Masan

Theo JPMorgan, thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam có độ thâm nhập còn thấp, ở mức 12% so với tỷ lệ 20-45% ở các nước thành viên ASEAN, và có mức độ sử dụng kênh marketing để tạo lợi thế cạnh tranh vừa phải so với khu vực.

JPMorgan: Masan Group đang ở vị thế dẫn đầu một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng - 2
Thịt mát MEATDeli của MML được sản xuất theo công nghệ châu Âu (Ảnh: Masan).

Từ khi tiếp quản hoạt động kinh doanh từ Vingroup vào năm 2019, MSN đã đẩy mạnh tăng 7% thị phần trong lĩnh vực bán lẻ thương mại hiện đại (vượt qua Co-op, một công ty chưa niêm yết, để trở thành công ty dẫn đầu thị trường vào năm 2022). Đồng thời, đơn vị này còn cải thiện tăng trưởng biên EBITDA lên tới 10%.

"Chúng tôi đã định giá cổ phiếu MSN cho thời điểm tháng 12/2024 với mức giá là 102.000 đồng/cổ phiếu, sử dụng phương pháp SOTP (SOTP là phương pháp xác định giá trị công ty trong đó mỗi công ty con của công ty hoặc bộ phận kinh doanh của nó được định giá riêng biệt và sau đó tất cả chúng được cộng lại với nhau để tạo ra tổng giá trị của công ty.). Dự kiến tỷ lệ P/E mục tiêu cho năm 2024 là 34 lần, cho thấy mức định giá cao hơn khoảng 40% so với các công ty cùng ngành trong khu vực, điều này được hỗ trợ bằng mức tăng trưởng hàng năm đạt 36% của EPS từ năm 2023 đến 2025", báo cáo cho hay.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm