Thứ sáu, 23/10/2020 - 16:16

Hủy giấy phép kinh doanh hàng không của hãng bay 10 năm chưa cất cánh

Dân trí

Hãng Hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air) sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung theo quy định vì 10 năm chưa có hoạt động khai thác, chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty CP Hàng không Bầu Trời Xanh.

Hủy giấy phép kinh doanh hàng không của hãng bay 10 năm chưa cất cánh - 1
Hãng Hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air) sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh (ảnh minh họa)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Công ty CP Hàng không Bầu Trời Xanh được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP - CHK ngày 8/6/2010 trên cơ sở quy định của Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Tuy nhiên, hiện Nghị định 76 đã được thay thế bởi Nghị định 92 của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Nghị định 89 quy định, giấy phép của Công ty CP Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ và trường hợp giấy phép bị hủy bỏ, Bộ GTVT ra quyết định hủy bỏ giấy phép và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay việc kinh doanh vận tải hàng không”.

Cũng theo Nghị định số 89, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.

Như vậy, Công ty CP Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC).

Trước đó, tháng 8/2010, Cục Hàng không đã cấp giấy phép hoạt động cho Hãng hàng không Blue Sky Air, Hãng sẽ khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác.
Ban đầu hãng này đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước, khả năng cất và hạ cánh ở nhiều địa hình.

Thời điểm đó, Blue Sky Air được kỳ vọng tương lai không xa có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của xã hội. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn không có thêm thông tin nào về hoạt động của hãng này.

Được biết, tính đến cuối tháng 9/2020, cả nước có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Châu Như Quỳnh

Đáng quan tâm