Hơn 1.000 container hàng nhập khẩu bị "bỏ quên" ở cảng Cát Lái

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Có 1.015 container và 47 lô hàng rời tồn đọng, được nhập khẩu qua cảng Cát Lái (TPHCM) từ nhiều tháng qua.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Hải quan TPHCM đăng thông tin tìm chủ nhân hàng hóa bị "bỏ quên" ở cảng từ đầu năm nay. 

Cụ thể, nhiều tháng qua, có 1.015 container và 47 lô hàng rời tồn đọng, được nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhưng không có người nhận.

Cơ quan này cho biết toàn bộ số hàng trên chủ yếu là máy móc thiết bị, thức ăn chăn nuôi, hàng tiêu dùng... Hàng đã tồn đọng quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu, nhưng chủ hàng vẫn chưa đến làm thủ tục nhận hàng.

Thời hạn để doanh nghiệp đến nhận hàng là 60 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu. Đối với hàng hóa dễ hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa còn hạn sử dụng dưới 60 ngày, thời hạn để người đến nhận hàng là 15 ngày.

Hơn 1.000 container hàng nhập khẩu bị bỏ quên ở cảng Cát Lái  - 1

Hơn 1.000 container hàng nhập khẩu 'bỏ quên' ở cảng Cát Lái (Ảnh: saigonnewport).

"Nếu quá thời hạn trên, các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan có liên quan, chi cục sẽ xử lý các bước tiếp theo theo quy định pháp luật", Chi cục Hải quan cho biết trong thông cáo.

Nhà chức trách tại các cảng biển nhiều lần phải phát đi thông báo tìm chủ nhân của những lô hàng không có người nhận. Nguyên nhân thường là phía nhận không thu xếp được tiền để nộp thuế hay có vi phạm quy định về nhập khẩu.

Cảng Cát Lái thậm chí từng nhiều lần phải thông báo sắp quá tải vì hàng tồn bãi. Đơn cử, thời điểm cuối năm 2021, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất; ngừng hoạt động để tuân thủ phòng chống dịch khiến lượng container hàng nhập tồn bãi tăng nhanh.

Cục cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp này thuê các cảng thuộc địa bàn của TPHCM như cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận... để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam.