1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Cảng Cát Lái quá tải: Tổng cục Hải quan chỉ đạo gì?

Đại Việt

(Dân trí) - Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các Cục Hải quan TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn giải quyết tình trạng quá tải ở cảng Cát Lái.

Ngày 3/8, Cục Hải quan TPHCM cho biết đã nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan về việc giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Theo đó, để tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với việc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển, cảng cạn khác trên địa bàn TPHCM phải đảm bảo hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa nhập khẩu theo quy định; hàng hóa nguyên container, không vận chuyển hàng rời; hàng hóa chưa được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu; hàng hóa không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm đang trong diện theo dõi, điều tra.

Ngoài ra, hàng hóa vận chuyển từ cảng Cát Lái đến lưu giữ tại các cảng khác cũng phải được đảm bảo toàn bộ lô hàng thuộc cùng một vận tải đơn, cùng thuộc một chủ hàng về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa.

Cảng Cát Lái quá tải: Tổng cục Hải quan chỉ đạo gì? - 1

Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức đang chuẩn bị quá tải do hàng hóa hạn chế lưu thông, doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất (Ảnh: Đ.V).

"Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước", phía Tổng cục Hải quan nêu rõ.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp quản lý địa điểm phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hóa bị thẩm lậu vào nội địa, không làm thủ tục hải quan; chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp hàng hóa thất thoát.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, sau hơn 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, số lượt xe container ra, vào cảng Cát Lái kéo, nhận hàng hóa liên tục giảm so với thời điểm chưa giãn cách, kéo theo số lượng container tồn bãi tại cảng tăng cao.

Cụ thể, đến nay, lượng container tồn đọng tại cảng Cát Lái là 106.717 teu (1 teu bằng 1 container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi. Hàng nhập tồn tại cảng là 50.872 teu, chiếm 95% dung lượng thiết kế; hàng xuất tồn 30.000 teu chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là teu rỗng.

Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng hàng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu, chiếm 100% dung lượng thiết kế.