Hành trình hiện thực hóa mục tiêu lớn trong năm 2023 của Vua Nệm

Trường Thịnh

(Dân trí) - Hàng loạt chiến lược đã được triển khai nhanh chóng, mạnh mẽ để hiện thực hóa mục tiêu đưa Vua Nệm trở thành doanh nghiệp bán lẻ được định giá lên mức 150 triệu USD vào cuối năm 2023, dẫn đầu thị trường bán lẻ nệm Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, Vua Nệm đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu của mình, chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trên thị trường bán lẻ nệm và phụ kiện tại Việt Nam trong năm 2023, nhất là giữa bối cảnh dư địa tăng trưởng của ngành nệm vẫn khá nhiều.

Để nhanh chóng chạm đến mục tiêu trên, Vua Nệm xác định bàn đạp vững chắc nhất của mình chính là luôn tạo ra sự khác biệt từ những "điểm chạm" trong hành trình mua sắm của khách hàng.

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu lớn trong năm 2023 của Vua Nệm - 1
Một cửa hàng trong hệ thống bán lẻ của Vua Nệm (Ảnh: Vua Nệm).

Bán lẻ có định hướng, đặt khách hàng làm trọng tâm

Cùng với sự tăng mạnh về nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho gia đình hậu đại dịch, bài toán đáp ứng nhu cầu khách hàng lại càng được quan tâm. Trong năm 2022 và nhiều năm tới, bán lẻ có định hướng là xu hướng phát triển được nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nói chung và ngành nệm nói riêng tập trung phát triển.

Mô hình bán lẻ có định hướng giúp khách hàng được trải nghiệm sản phẩm ngay tại cửa hàng hoặc dùng thử trong thời gian ngắn, để không phải đắn đo về chất lượng trước khi quyết định xuống tiền. Như vậy, khách hàng có thể kiểm soát chi phí lẫn chất lượng sản phẩm trước, trong và cả sau khi mua, từ đó tạo nên sự an tâm cho khách hàng trong quá trình mua sắm.

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu lớn trong năm 2023 của Vua Nệm - 2
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng (Ảnh: Vua Nệm).

Tính đến hiện tại, Vua Nệm là một trong số các doanh nghiệp tại Việt Nam tiên phong mô hình bán lẻ có định hướng. Doanh nghiệp này đã và đang đáp ứng được ít nhất 4 tiêu chí, gồm: Sản phẩm đảm bảo tối đa chất lượng lẫn tính thẩm mỹ; khách hàng được trải nghiệm trước khi mua hàng; giao hàng nhanh; chương trình hậu mãi tốt.

Theo đó, tất cả sản phẩm tại Vua Nệm đều đến từ các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Amando, Goodnight, Liên Á, Tempur (Mỹ), Dunlopillo (Anh Quốc), Aeroflow (Nhật Bản)… Đồng thời, Vua Nệm cũng khuyến khích người mua nằm thử nệm tại mọi cửa hàng bao lâu tùy thích để cảm nhận chất lượng. Thậm chí, thương hiệu này còn đầu tư hẳn các thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới như máy đo áp lực cơ thể Reveal By Xsensor để giúp khách hàng chọn được tấm nệm phù hợp nhất với bản thân.

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu lớn trong năm 2023 của Vua Nệm - 3
Khách hàng được tư vấn chọn sản phẩm phù hợp (Ảnh: Vua Nệm).

Bên cạnh đó, Vua Nệm cũng triển khai giao hàng miễn phí tận phòng ngủ trong ngày đối với khu vực nội thành. Nhiều chương trình hậu mãi tốt cũng đang được áp dụng cho toàn bộ sản phẩm tại hệ thống.

Để tạo động lực cho đội ngũ nhân sự liên tục mang đến những dịch vụ đột phá như trên, bên cạnh chế độ phúc lợi tốt, Vua Nệm còn xây dựng hệ thống KPIs minh bạch, rõ ràng, áp dụng và đo lường đến từng cấp độ nhân viên. Công ty có hệ thống theo dõi (tracking) cho toàn bộ 440 nhân viên bán hàng trên 135 cửa hàng toàn quốc, dữ liệu theo thời gian thực (real-time) được cập nhật mỗi 30 phút/lần. Cập nhật số liệu thường xuyên giúp nhân viên chủ động phát hiện những sự cố trong quá trình làm việc, từ đó nhanh chóng đưa ra các phương án tối ưu nhất để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, Vua Nệm cũng tổ chức những cuộc thi như Vua bán hàng, Vua chăm sóc khách hàng… nhằm khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực, cải thiện hiệu suất.

Nhờ đó, tỷ lệ tăng trưởng cùng một cửa hàng (same-store growth) so với cùng kỳ tăng lên hơn 51,56% trong 6 tháng đầu năm 2022. Nhóm kho vận sau khi áp dụng KPIs mới (tính bằng sao khen) về thời gian giao hàng và chất lượng dịch vụ đã vượt chỉ tiêu tới 128,81%. Cụ thể, Vua Nệm đề ra mục tiêu tháng 7 đạt 899 sao khen cho nhóm kho vận. Tính đến hiện tại, số liệu thống kê đã đạt được 1.158 sao khen. Tỷ lệ đổi trả nệm của Vua Nệm cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, từ 6,8% xuống còn 5,28%.

"Để vươn tới vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp giấc ngủ tại Việt Nam, không chiến lược nào hiệu quả bằng việc trở thành người tiên phong. Vua Nệm đã và đang làm rất tốt công việc này, nhất là trong việc sáng tạo nên các dịch vụ có một không hai nhằm chiếm lĩnh tâm trí khách hàng", đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Chuyển đổi số trong mọi ngóc ngách doanh nghiệp

Trong hành trình trở thành doanh nghiệp tỷ đô, chuyển đổi số là một trong những chiến lược được Vua Nệm đặc biệt chú trọng. Chỉ tính riêng năm 2022, Vua Nệm đã triển khai 12 dự án công nghệ thông tin để hướng tới việc tự động hóa hầu hết các quy trình vận hành, đưa công nghệ vào sâu từng ngóc ngách của doanh nghiệp.

Xác định làm việc dựa trên dữ liệu, trước đó vào năm 2017, Vua Nệm cũng đã ứng dụng nền tảng Data Driven vào quy trình vận hành như một giá trị cốt lõi, mọi dữ liệu đều được minh bạch trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến sự thay đổi của công ty.

Sau những nỗ lực dài hơi, đến nay, Vua Nệm đã có tương đối đầy đủ các hệ thống như ERP, HRM, CDP, CRM, BI… để phục vụ cho quá trình kinh doanh lẫn quản lý. Trong đó, BI (Business Intelligence) đang được áp dụng cho tất cả các quy trình có lưu lại dữ liệu trên hệ thống như: NetSuite, HR Coffee, Base, Caresoft… BI sẽ hỗ trợ phân tích sâu các chỉ số, dữ liệu sẵn có, từ đó giúp đưa ra những giải pháp thích hợp, chuẩn xác hơn.

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu lớn trong năm 2023 của Vua Nệm - 4
Nhân viên sử dụng máy đo áp lực cơ thể để hướng dẫn khách hàng lựa chọn sản phẩm nệm phù hợp (Ảnh: Vua Nệm).

Riêng về mặt kinh doanh, Vua Nệm không những nỗ lực mở rộng số lượng cửa hàng trên toàn quốc mà còn tập trung phát triển các kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam lẫn các nước Đông Nam Á, tương lai còn có cả Amazon - sàn TMĐT hàng đầu thế giới hiện nay. Tính đến hết quý I năm 2022, tổng doanh thu của Vua Nệm trên các sàn TMĐT đạt gần 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Tiki đạt doanh số cao nhất là 3 tỷ, Shopee 1,39 tỷ và Lazada là 2,1 tỷ. Trong năm 2022, Vua Nệm đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ các sàn thương mại điện tử lên gấp đôi so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp này còn hướng đến việc biến website Vuanem.com trở thành một trang TMĐT chuyên biệt cho việc mua bán các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ. Khác với những trang bán lẻ khác, Vuanem.com không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm mà còn có cả các tính năng độc đáo như giúp người mua online có thể lựa chọn chiếc nệm phù hợp với cơ thể thông qua các câu hỏi về thông tin khách hàng hay so sánh các loại nệm khác nhau. Trong kế hoạch phát triển đường dài, website Vua Nệm chính là "trái tim" của những hoạt động bán hàng đa kênh (omnichannel).

Với việc ứng dụng công nghệ nhanh chóng và toàn diện, Vua Nệm kỳ vọng sẽ trở thành "đầu tàu" trong hành trình số hóa ngành công nghiệp giấc ngủ. Đây cũng chính là cơ sở để doanh nghiệp này bứt phá và đặt mục tiêu vươn tới vị trí số 1 trên thị trường bán lẻ nệm Việt Nam.