Hãng xe "chạy đua" tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm

An Linh

(Dân trí) - Thị trường xe Việt đang chứng kiến nhiều biến động, hàng loạt hãng xe tặng 100% phí trước bạ cho khách, trong khi hãng xe ngoại ngỏ ý mở rộng lắp ráp tại Việt Nam sau nhiều năm nhập khẩu.

Hàng loạt hãng tặng phí trước bạ kéo khách hàng

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ áp dụng với xe lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực. Lúc này, nhiều hãng xe đã áp dụng tặng toàn bộ phí trước bạ 10-12% cho khách hàng mua xe, điều này được cho là cú chốt kích cầu lớn nhất dịp cuối năm. 

Hãng xe chạy đua tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm - 1

VinFast Fadil, một trong những mẫu xe được ưu ái nhất từ nhà sản xuất cho khách hàng Việt

Cụ thể, Vinfast Fadil được ưu đãi thêm 100% phí trước bạ kèm 25 triệu tiền mặt. Trong khi Honda CRV được đại lý tại Hà Nội tặng 50% (5-6%) phí trước bạ còn lại nếu khách ký hợp đồng mua xe tháng 10.  

Nhiều mẫu xe của các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới như Jaguar, Land Rover Volkswagen, BMW 7 Series, Subaru Forester cũng đều được các hãng, nhà phân phối khuyến mại 100% phí trước bạ để kích thích khách mua xe. 

Giá xe giảm sâu, do hãng xe "chạy nước rút" cuối năm

Thị trường xe đến tháng 10 chứng kiến cơn mưa khuyến mại, giảm giá các mẫu xe, mức giảm giá hiện nay không chỉ các dòng xe vắng khách, xe chạy tuổi, xe hàng tồn mà ngay cả những mẫu xe có doanh số cao, bán chạy. 

Sở dĩ có hiện tượng này, bởi lượng tồn kho xe hơi hiện nay đang rất lớn. Bên cạnh đó, các hãng đang chạy đua doanh số nên bán ra càng nhiều càng tốt. 

Hãng xe chạy đua tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm - 2

Các hãng xe ngày càng tăng khuyến mãi, giảm giá để phục vụ mùa xe cuối năm

Đơn cử như Thành Công đã giảm hàng loạt mãu Hyundai Kona, Tucson đến SantaFe, mức giá giảm từ 30 đến 60 triệu đồng/chiếc. Mitsubishi Xpander, Honda CRV hay Toyota Vios cũng đều được giảm giá, kích cầu mua sắm từ 15 đến 30 triệu đồng/chiếc. Các mẫu từ cũ đến mới ra mắt của Ertiga, XL7 và Ciaz đều được giảm giá từ 20 đến 45 triệu đồng/chiếc. 

Thương hiệu xe nhập BMW cũng được Thaco giảm giá cho nhiều mẫu, như chiếc xế hộp cao cấp X7 giảm hơn 1,4 tỷ đồng, X5 giảm 20 triệu, X4 giảm 160 triệu, X3 giảm đến 330 triệu, X2 giảm đến 310 triệu đồng... 

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương cùng các phân tích của giới chuyên gia, việc giảm giá, kích doanh số của các hãng xe, đại lý xe đã và đang khiến cho cuộc đua doanh số xe hơi cuối năm ngày càng gay gắt hơn. Việc giảm giá đã khiến nhu cầu về xe hơi tại Việt Nam tăng hơn, đặc biệt hiện nay, khi ngân hàng đưa ra nhiều gói cho vay tốt, ưu đãi.

Ngân hàng dụ khách mua xe vay lãi!

Lãi suất cho vay mua ô tô tại nhiều ngân hàng hiện khá hợp lý, hầu hết các ngân hàng cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi từ 7%-9%/năm tùy theo loại hồ sơ vay, niên hạn xe, loại xe vay, hồ sơ chứng minh thu nhập, giá trị xe thế chấp... Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được thả nổi từ 9,4%-13%.

Hãng xe chạy đua tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm - 3

Ngân hàng đang "hạ chuẩn" để tiếp cận nhiều hơn khách hàng mua xe hơi

Đáng nói, một số ngân hàng sẵn sàng bơm vốn cho những khách có thu nhập chỉ 10 triệu đồng/tháng để mua ô tô. Điều này tiềm ẩn rủi ro bởi nếu chỉ vay 200 triệu đồng với thời hạn 7 năm thì năm đầu, mỗi tháng phải trả ngân hàng cả gốc lẫn lãi gần 3 triệu đồng, trong khi người mua xe phải trả chi phí cho chiếc xe và cả bảo hành, bảo dưỡng… Chính vì vậy, khả năng trả nợ đang là thách thức lớn.

Việt Nam là “cứ điểm” xe ASEAN?

Sau hàng loạt hãng lớn như Mitsubishi, Honda, Toyota, giờ có thêm Suzuki tỏ ý muốn lắp ráp xe hơi của họ tại Việt Nam. Ý tưởng và cam kết này cho thấy Việt Nam đang có nhiều cơ hội trở thành cứ điểm xe hơi khu vực  khi có mặt sự tham gia của hầu hết các nhà sản xuất xe lớn trên thế giới.

Hãng xe chạy đua tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm - 4

Việt Nam nhiều khả năng trở thành thị trường nóng nhất của ngành xe hơi tại ASEAN

Các điều kiện lý tưởng của tự nhiên của Việt Nam để đảm bảo cho điều này là dân số trẻ, thu nhập ngày càng tăng và giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện... điều này góp phần mở rộng và phát triển thị trường xe hơi Việt. 

Ngoài ra, Việt Nam đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp ô tô lớn lắp ráp tại Việt Nam như bãi bỏ thuế nhập linh kiện để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.

Đặc biệt, bên cạnh có thị trường mở rộng, các FTAs song và đa phương được ký kết, cơ hội và triển vọng thị trường đang rất sáng sủa cho những ai bỏ tiền đầu tư các lĩnh vực then chốt, bài bản như ô tô, chế tạo điện tử…