Thị trường ô tô chạy nước rút cuối năm, giá xe giảm sâu
Các chuyên gia cho rằng, việc hàng loạt hãng xe lớn giảm giá xe kịch liệt ngay từ đầu tháng 10 báo hiệu một cuộc đua gay cấn, khốc liệt trên thị trường ô tô Việt trong thời điểm gần về cuối năm.
Giá xe ô tô tiếp tục giảm sâu
Trong bối cảnh xe hơi đang tồn kho, cùng với đó là thị trường ô tô đang dần bước vào mùa cao điểm mua sắm, hàng loạt hãng xe đưa ra những ưu đãi khủng, giảm giá sâu để cạnh tranh khiến thị trường xe đang dần phục hồi và sôi động hơn hẳn.
Trong đó, phải kể đến các mẫu xe lắp ráp trong nước đang được đại lý tích cực giảm giá, chiết khấu để kéo khách mua hàng trước khi thời gian giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ cho phép áp dụng chỉ còn hơn 2 tháng nữa.
Đơn cử như VinFast Fadil, mẫu xe Việt đang được nhà sản xuất áp dụng giảm giá cho phiên bản cao cấp 25 triệu đồng từ ngày 15 đến hết ngày 31/10. Kèm theo đó hãng xe Việt còn ưu đãi cho khách hàng 50% phí trước bạ còn lại. Như vậy mức giảm cho mẫu xe giá rẻ này trong tháng 10 ước tính lên đến cả trăm triệu đồng.
Hai phiên bản Kona và Tucson cũng được các đại lý của Hyundai tại Hà Nội giảm 40 triệu đồng/chiếc, trong khi đó SantaFe là 60 triệu đồng.
Mẫu xe Mitsubishi Xpander bản lắp ráp giảm 15 triệu tiền mặt. Mẫu xe "vua doanh số" Toyota Vios cũng nhận ưu đãi lên đến 25 triệu đồng trong tháng 10 này.
Nhiều mẫu xe nhập từ phân khúc phổ thông đến hãng sang thời điểm này cũng phải giảm giá mạnh tay để cạnh tranh.
Cụ thể, trong tháng 10 này, Subaru giảm giá tất tay với mẫu Forester. Lần đầu tiên mẫu SUV hạng C của Subaru giảm giá bán lẻ còn dưới 900 triệu đồng. Ba phiên bản Forester có giá ưu đãi là 899 triệu, 1,029 tỷ và 1,179 tỷ đồng. Mức giảm cao nhất tới 229 triệu đồng.
BMW giảm giá cho nhiều mẫu xe với mức giảm tới 800 triệu đồng. Cụ thể X7 giảm 800 triệu, X5 giảm 20 triệu, X4 giảm 160 triệu, X3 giảm đến 330 triệu, X2 giảm đến 310 triệu. Các xe X6 và X1 bản cũ cũng được giảm giá để bán nốt hàng tồn. Mẫu xe mới được giảm giá gây chú ý gần đây là 5-Series. Phiên bản 520i giảm gần 200 triệu, còn xấp xỉ 1,8 tỷ đồng.
Ở phân khúc bình dân hơn, Suzuki cũng là thương hiệu mà chỉ có xe nhập khẩu. Các mẫu từ cũ đến mới ra mắt bao gồm Ertiga, XL7 và Ciaz đều được giảm giá. Mẫu xe được giảm giá nhiều nhất là Ertiga với mức giảm tới 42 triệu đồng. Bản tiêu chuẩn có giá chỉ 457,9 triệu đồng. XL7 có mức giảm 25 triệu đồng.
Như đã đưa tin trước đó, để xả hàng tồn cuối năm, các đại lý đang ra sức giảm giá bán nhiều xe đời cũ 2019 được đại lý giảm mạnh lần này nhằm mục đích . Đáng chú ý những chiếc Mitsubishi Pajero Sport G 4x2 AT Premium 2019 cuối cùng tồn kho tại các đại lý được giảm sâu lên đến 200 triệu đồng. Kia Sorento 2019 giảm từ 100 - 130 triệu đồng. "Vua bán tải" Ford Ranger 2019 giảm 100 triệu đồng. Nissan X-Trail 2019 giảm 87 - 92 triệu đồng
Bức tranh giảm giá xe trên thực tế đã diễn ra suốt 9 tháng qua kể từ thời điểm sau Tết Âm lịch 2020. Nhưng mãi đến nay, tháng 9 thị trường xe mới có vẻ như dần được hồi phục khi doanh số xe bán ra đã có chiều hướng tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, theo VAMA, tháng 9, lượng xe bán ra đạt hơn 27.200 chiếc, tăng hơn 32% so với tháng 8, gần bằng lượng xe bán ra trong tháng 9.2019.
“Cuộc đua doanh số cuối năm sẽ rất khốc liệt…”
Khác với đặc trưng mùa vụ mọi năm khi người tiêu dùng vốn có nhu cầu mua sắm ô tô dồn vào các tháng cuối năm để du xuân dẫn đến tình trạng nhiều dòng xe khan và cháy hàng. Năm nay, thị trường ôtô khá khó khăn khi liên tục chịu ảnh hưởng của các đợt dịch bệnh, trong khi đó lượng ô tô nhập ồ ạt về ngày mỗi nhiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh tới 43,4% (tương ứng tăng 3,83 nghìn chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Chính về thế theo dự đoán của các chuyên gia cho rằng thị trường xe ba tháng cuối năm sẽ có dấu hiệu khả quan hơn.
Về vấn đề này anh Nguyễn Mạnh Tiến, Trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: "Với sức mua như hiện nay, thị trường ô tô từ nay tới cuối năm sẽ sôi động hơn. Bên cạnh đó, giá xe cuối năm dự kiến sẽ còn giảm nữa do nhiều mẫu xe vẫn còn tồn kho với số lượng lớn. Nếu không giảm giá để xả hàng thì năm sau sẽ khó thu hút khách, Ngoài ra, một số mẫu xe có doanh số quá thấp nên buộc phải giảm giá để đạt doanh số cuối năm".
Anh Phan Hoàng, trưởng nhóm tư vấn bán hàng tại một đại lý Nissan ở Hà Nội nói: "Chiến lược giảm giá xe hiện đang bùng nổ ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang. Trước đây, giảm giá là "sự kiện" chỉ thấy ở những thương hiệu, mẫu xe có doanh số kém. Còn hiện tại, với tâm thế bảo vệ đến cùng vị thế của mình, các thương hiệu nổi tiếng hoặc những mẫu xe ăn khách cũng lao vào cuộc chiến giảm giá. Chung quy lại thì khách hàng sẽ phần nào hưởng lợi".
Cũng đưa ra dự đoán về thị trường xe sắp tới, chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhận định: "Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng trong mùa mưa, mùa cuối năm tương đối cao, tình hình chung về kinh tế cũng bắt đầu ổn định lại sức mua đã dần tăng lên. Nhiều hãng xe cũng tung ra những mẫu xe mới giá cả hợp lý loanh quanh từ 600 đến 900 triệu đồng. Cho nên theo nhìn nhận cá nhân tôi nghĩ thị trường cuối năm sẽ sôi động trở lại".
"Tình hình năm nay dù không tăng trưởng cao so với các năm trước nhưng nó cũng chỉ giảm so với năm trước khoảng chừng 15-20%. Như cơ bản như vậy vẫn khá tốt", anh Nam nói thêm.