Hàng không “chết” vì Covid-19, hết năm 2021 mới có thể phục hồi

(Dân trí) - Hoạt động hàng không diễn ra theo chiều hướng xấu hơn các kịch bản đã đưa ra, tổng thị trường ước đạt 43 triệu khách/năm 2020. Dự báo, sớm nhất hết năm 2021 hàng không Việt Nam mới có thể phục hồi.

Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho hay: “Hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5 chuyên ngành vận tải. Các hãng hàng không Việt Nam gần như đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế và nội địa”.

Sau khi nới lỏng cách ly xã hội, hàng không chỉ khai thác một số chuyến bay quốc tế để vận chuyển công dân các nước rời Việt Nam cùng hàng cứu trợ. Các chuyến bay chở hàng hóa và 3 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với tần suất tối thiểu để phục vụ nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không.

Hàng không “chết” vì Covid-19, hết năm 2021 mới có thể phục hồi - 1
Việc “nới lỏng” cách ly xã hội khiến hoạt động đi lại bằng đường hàng không những ngày qua trở nên sôi động hơn.

Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, từ ngày 1/4 đến nay, lượng khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch. Hầu hết, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong quý 1/2020, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines giảm khoảng 26%. Doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019.

“Vận tải hàng không đang diễn ra theo chiều hướng xấu hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019” - ông Ngọc thông tin.

Nhận định khả năng phục hồi của thị trường, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho rằng: “Khả năng phải giữa năm sau thị trường nội địa sẽ khôi phục được bằng 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi”.

Trước đó, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng không vận chuyển 150.000 khách. Các hãng hàng không đã khai thác các chuyến bay nội địa tới toàn bộ các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam.

Trong dịp nghỉ lễ, 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ theo chỉ đạo của Bộ GTVT; hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 - 80% và các đường bay khác từ 60 - 70%.

Tính từ kỳ nghỉ lễ đến nay, trong 6 ngày các hãng hàng không trong nước đã vận chuyển 230.000 hành khách.

Cục trưởng Cục Hàng không đánh giá, vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng, phản ứng của thị trường nội địa tương đối tốt trong bối cảnh mới.

Liên quan đến vận tải hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa chỉ đạo Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc khôi phục một số đường bay thương mại quốc tế với tần suất rất hạn chế, ưu tiên cho các chuyên gia, cho các khách công vụ... đồng thời vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện cách ly đúng như quy định. 

Châu Như Quỳnh