Bình Định:

Hàng chục tàu vỏ thép tiếp tục nằm bờ vì không mua được bảo hiểm

Doãn Công

(Dân trí) - Nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ tiếp tục nằm bờ vì các doanh nghiệp bảo hiểm tạm dừng bán bảo hiểm tàu cá cho chủ tàu.

Ngày 22/9, ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết hiện tỉnh còn 57 tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là tàu 67); trong đó có 54 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản và 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ.

Hàng chục tàu vỏ thép tiếp tục nằm bờ vì không mua được bảo hiểm - 1
Nhiều tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định 67, tiếp tục nằm bờ vì các doanh nghiệp bảo hiểm tạm dừng bán bảo hiểm tàu cá.

Theo ông Phúc, trong số các tàu 67 này, có 26 tàu còn hạn bảo hiểm tàu cá, 31 tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tàu cá tạm dừng bán bảo hiểm. Trong khi đó, dù Sở NN&PTNT đã liên hệ nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại Bình Định để bán bảo hiểm cho tàu cá nhưng các doanh nghiệp không bán.

“Theo quy định của Luật Thủy sản, bảo hiểm tàu cá không bắt buộc mua, chỉ bắt buộc mua bảo hiểm thuyền viên. Tuy nhiên, tàu 67 là tài sản hình thành từ vốn vay nên ngân hàng không cho các tàu ra khơi khi hết hạn bảo hiểm, bởi nếu xảy ra rủi ro rất khó để thu hồi nợ vay”, ông Phúc cho hay.

Trước đó, tháng 4/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm gồm: PVI, Bảo Minh, PJICO đồng loạt ký văn bản gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, biểu phí chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67.

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, sau nhiều năm tham gia chương trình này thì họ đều gặp tỷ lệ tổn thất cao. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm dừng bán bảo hiểm tàu 67 cho đến khi nhận được chấp thuận của Bộ Tài chính theo đề nghị.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vừa có văn bản phúc đáp rằng, đề nghị của các doanh nghiệp bảo hiểm có một số nội dung chưa phù hợp với quy định chính sách bảo hiểm tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (đối tượng được hỗ trợ và rủi ro được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm).

Do vậy, trong khi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung chưa được điều chỉnh, Bộ Tài chính chưa có cơ sở pháp lý để chấp thuận việc đăng ký sửa đổi Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm theo đề nghị của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ: Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm thân tàu trước khi ra khơi.

Doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân thực hiện giao kết hợp đồng bảo hiểm trên nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngư dân có thể lựa chọn mua bảo hiểm theo chính sách hỗ trợ tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP hoặc chính sách bảo hiểm khác (như chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ hoặc các sản phẩm bảo hiểm thương mại tự nguyện khác do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp).