Bình Định:
Chủ tàu 67 “cầu cứu” vì công ty bảo hiểm ngừng bán bảo hiểm tàu cá
(Dân trí) - Hết ngân hàng từ chối cho vay vốn vì nợ chồng chất, giờ lại đến công ty bảo hiểm “quay lưng” không bán bảo hiểm tàu cá, nhiều chủ tàu 67 lâm vào cảnh có tàu nhưng không dám ra khơi.
Sự cố 20 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 (NĐ 67) kém chất lượng ở Bình Định vẫn là nỗi ám ảnh của không ít ngư dân. Đến nay, 20 tàu này đã hoàn thành khắc phục, ra khơi đánh bắt nhưng một số đạt hiệu quả, một số thua lỗ, thậm chí có tàu vẫn nằm bờ vì nhiều lý do.
Theo phản ánh của một số chủ tàu vỏ thép NĐ 67 đang neo đậu tại cảng Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định), 2 đến 3 tháng nay họ phải nằm bờ vì Công ty Bảo hiểm PJICO, chi nhánh tại Bình Định (PJICO Bình Định) bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá cho họ. Ngư dân nói rằng, do không mua được bảo hiểm nên bị ngân hàng “trói lại”, không cho ra khơi với lý do nếu xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 hỗ trợ.
Chủ tàu vỏ thép mang tên Lê Gia 01 của ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh) cho biết đã 3 tháng nay, tàu cá của ông đã nằm lì ở cảng Đề Gi. “Đóng được tàu vỏ thép mừng vì đánh bắt yên tâm, hiệu quả cao hơn trước. Nhưng rồi gặp công ty đóng tàu làm ăn gian dối, tàu hư hỏng phải nằm bờ dài ngày nên ngư dân mới khốn đốn đến vậy. Giờ tàu sửa xong thì công ty bảo hiểm họ lại “né” không dám bán bảo hiểm vì rủi ro cao”, ngư dân Thãi lo lắng.
Ông Thãi cũng cho biết, ông mua bảo hiểm thân tàu và máy tàu của PJICO Bình Định, với khoản tiền 28 triệu đồng, thời hạn từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2019. Tuy nhiên, khi bảo hiểm hết hạn thì công ty bảo hiểm bất ngờ “quay lưng” ngừng cung cấp, đẩy ngư dân Thãi vào tình cảnh có tàu không dám ra khơi.
Hiện, ở cảng Đề Gi còn có 4 tàu khác là tàu BĐ 99169 TS (chủ tàu Nguyễn Ngọc Châu), BĐ 99086 TS - Khánh Đỏ (Đinh Công Khánh), BĐ 99160 TS (Thái Văn Duyệt) và BĐ 99168 TS (Lê Ngô Hát) cũng đang nằm bờ vì không mua được bảo hiểm.
Chủ tàu Thái Văn Duyệt cho biết, các chủ tàu đã làm đơn, tờ trình “cầu cứu” khắp nơi như UBND huyện Phù Cát, UBND tỉnh Bình Định, Ban chỉ đạo NĐ 67 của tỉnh, PJICO Bình Định để mong giúp đỡ, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm. Trong khi đó, ngân hàng thì gửi giấy báo dọa sẽ kiện ngư dân nếu không trả lãi và nợ.
Ở Bình Định còn nhiều tàu vỏ thép mua bảo hiểm của PJICO Bình Định cũng sắp hết thời hạn, khiến các chủ tàu đang lo “sốt vó” trước nguy cơ không mua lại được bảo hiểm mới.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, hiện PJICO Bình Định đã nhận được đơn và hồ sơ yêu cầu mua bảo hiểm của các ngư dân. Đơn vị này cũng đã kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế và có báo cáo đến đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Bảo hiểm PJICO. Tuy nhiên, đến nay đơn vị chủ quản vẫn chưa có ý kiến phê duyệt nên PJICO Bình Định không thể tự ý bán bảo hiểm cho ngư dân.
Ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO, cho biết: “Đối với NĐ 67, PJICO đã tham gia trên 4 năm. Tuy nhiên, năm nào cũng lỗ, tổn thất quá lớn. Đặc biệt, trong tháng 7/2019, có 4 - 5 tàu bị chìm không rõ nguyên nhân. Chúng tôi đang kiến nghị Bộ Tài chính xem xét để PJICO ngừng tham gia chương trình tàu cá 67”.
Về vấn đề này, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Hiện, địa phương đã liên hệ đến Công ty bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Minh, chi nhánh tại Bình Định xem xét, tạo điều kiện giúp ngư dân tàu vỏ thép NĐ 67 sớm mua được bảo hiểm để tàu cá ra khơi. Tuy nhiên, nếu được chấp thuận bán bảo hiểm, các chủ tàu phải trả đủ số tiền phí bảo hiểm 100% theo quy định… Song trên thực tế, phía Bảo hiểm Bảo Việt Bình Định cho biết, vẫn đang chờ xin ý kiến của đơn vị chủ quản, chưa dám chắc được điều gì”.
Doãn Công