Hải quan địa phương yêu cầu Tổng cục Hải quan dừng cấp phép nhập khẩu lốp cũ

(Dân trí) - Cục Hải quan TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan dừng cấp phép nhập khẩu săm lốp cũ của Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai vì cho rằng số săm lốp cũ được nhập về trước đây hiện đang tồn rất lớn, chưa xử lý được. Việc nhập khẩu số lượng mới sẽ gây ùn tắc tại cảng, gây ô nhiễm gia tăng.

Cụ thể, theo Cục Hải quan TP.HCM tại cảng Cát Lái (TP.HCM) hiện có 281 container lốp ô tô cũ với trọng lượng trên 6.700 tấn. Hiện số lốp tồn kho này chưa được giải quyết và xử lý theo hướng nào, do đó khiến chi phí lưu kho bãi tăng cao; nguy cơ gây ô nhiễm môi trường gia tăng. Đặc biệt, theo báo cáo của các cảng, những container này không được giải phóng đã gây ùn tắc hoạt động của cảng dịp cuối năm và nếu cho nhập thêm vấn đề này càng trở lên căng thẳng.


Hải quan TP.HCM kiến nghị dừng cấp phép nhập khẩu lốp ô tô cũ vì nguy cơ ô nhiễm tăng cao và ùn ứ mặt hàng này tại nhiều cảng biển

Hải quan TP.HCM kiến nghị dừng cấp phép nhập khẩu lốp ô tô cũ vì nguy cơ ô nhiễm tăng cao và ùn ứ mặt hàng này tại nhiều cảng biển

Mặc dù hàng tồn đọng còn nhiều và chưa giải quyết triệt để song theo Cục Hải quan TP.HCM, mới đây đơn vị này nhận được công văn của Tổng cục Hải quan yêu cầu giải quyết các thủ tục để cho Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai nhập khẩu tiếp mặt hàng lốp ô tô cũ như trước đây.

Cục Hải quan TP.HCM khẳng định: Việc tiếp tục cho doanh nghiệp (DN) nói trên nhập khẩu lốp ô tô cũ trong khi trong nước nguồn hàng tồn đọng chưa xử lý, giải quyết vừa phát sinh chi phí để nhập khẩu, vừa phát sinh chi phí lưu kho, tiêu hủy và nguy cơ đối với ô nhiễm môi trường gia tăng.

Vì vậy, hải quan địa phương này đề nghị Tổng cục Hải quan dừng cấp phép nhập khẩu lốp ô tô cũ cho Công ty Kính nổi Chu Lai. Để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và tránh phát sinh chi phí cho Nhà nước, nguy cơ ô nhiễm môi trường do lượng lốp cũ gây ra, Hải quan TP.HCM đề nghị tạo cơ chế cho Công ty Kính nổi Chu Lai mua lại, xử lý toàn bộ số lốp cũ tồn đọng tại cảng Cát Lái.

Hiện, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng nhập khẩu lốp ô tô cũ về Việt Nam đa phần phục vụ làm chất đốt cho các làng nghề, công nghiệp nhẹ tiểu thủ công, sản xuất vật liệu như kính, gương... Tình trạng này không chỉ khiến lượng lốp ô tô cũ nhập về Việt Nam ngày một nhiều hơn, mà còn có nguy cơ phát thải độc hại qua quá trình đốt và tái chế các loại lốp trên.

Đáng lưu ý, thời gian vừa qua lợi dụng chính sách tạm nhập - tái xuất hàng hóa về Việt Nam, việc cho nhập khẩu lốp ô tô cũ về Việt Nam, nhiều đối tượng đã thuê vận chuyển số lượng lớn container lốp ô tô cũ nhưng nêu lý do khai báo sai hoặc nhầm tên công ty. Số hàng trên hiện đã và đang tồn tại ở nhiều cảng của hai địa phương Hải Phòng và TP.HCM. Đây là kẽ hở để các doanh nghiệp xấu lợi dụng tẩu tán các loại hàng hóa mà các nước phát triển yêu cầu DN trả phí xử lý, lưu trữ vừa là nguy cơ khiến Việt Nam trở thành bãi rác công nghiệp.

Nguyễn Tuyền