Hà Nội ra "chiêu" chặn tay taxi gian tiền cước
Liên quan đến đề án quản lý taxi vừa được UBND TP Hà Nội thống nhất, ngoài các thông tin đã đề xuất, Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ…
Không phân vùng, không sơn xe cùng màu
Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND TP đã thống nhất với Sở GTVT và đơn vị tư vấn về sự cần thiết của việc xây dựng đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030. Mục đích của đề án là nhằm quản lý hoạt động vận tải taxi, góp phần đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về cơ bản, UBND TP thống nhất với kết cấu, nội dung trình bày của Đề án. Tuy nhiên, lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT bổ sung, làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng phương tiện vận tải taxi trên địa bàn, từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện xe taxi.
Riêng về giải pháp quản lý phương tiện theo phân vùng hoạt động và quy định màu sơn xe, lãnh đạo TP cho rằng điều này là không khả thi.
Đưa điểm đón, trả khách vào vé
Đặc biệt, thông qua hình thức kiểm soát thông tin trên vé, ngoài các thông tin đã đề xuất, lãnh đạo Thành phố yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi, v.v... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu, xử lý những xe taxi hoạt động không đúng quy định.
Đối với việc cấp phép kinh doanh, sẽ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đồng thời Sở GTVT sẽ phải nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng taxi được xác định từng năm và từng giai đoạn.
Những tài xế chuyên "ăn gian" của khách sẽ "hết cửa" khi đề án quản lý taxi được đưa vào thực hiện - ảnh minh họa |
Cũng theo đề án, kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP theo từng vùng. Theo đó, taxi hoạt động vùng ngoài vành đai 3 được sơn màu khác với taxi khu vực trong vành đai 3, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn thống nhất một màu riêng.
Ngoài ra, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại hãng taxi, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...
Tuy nhiên, khi đề án được đưa ra lấy ý kiến, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng việc phân vùng sẽ khiến cho lái xe rất khó đón, trả khách và không tiết kiệm được chi phí.
Như vậy, với ý kiến nêu trên của UBND TP, các doanh nghiệp taxi sẽ không phải lo lắng về việc phân vùng, đồng thời những hãng taxi uy tín có thể yên tâm không bị “trộn lẫn” với các thương hiệu khác qua hình thức sơn xe cùng màu.
Trước đây, khách đi xe taxi nếu không biết đường rất dễ bị tài xế lừa bằng cách lái xe lòng vòng hoặc đồng hồ tính tiền nhảy vô tội vạ. Tuy nhiên, việc quản lý chặt chẽ thông qua in vé trực tiếp trong thời gian tới sẽ khiến cho các lái xe taxi “hết cửa” ăn gian quãng đường hay tăng tiền tính cước. Đồng thời, các các loại taxi "dù" cũng khó có cơ hội để lừa khách.