Grab “cổ vũ” taxi truyền thống kinh doanh bằng xe hợp đồng điện tử?
(Dân trí) - Cảm thấy bị đối xử bất công về nghĩa vụ nộp thuế, các hãng taxi truyền thống đang muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh bằng xe hợp đồng điện tử như Grab. “Ông trùm” taxi công nghệ đã ngay lập tức ủng hộ việc này.
Ngày 14/8, Grab Việt Nam đã có văn bản phản hồi về kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội đối với việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
Theo Grab, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng về việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
Hãng này hoan nghênh kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội và cho rằng, việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.
“Luật Doanh nghiệp và các quy định hiện hành đảm bảo quyền cơ bản của tất cả các doanh nghiệp là được phép lựa chọn bất kỳ mô hình kinh doanh nào phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi ích nhất cho thị trường, xã hội. Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là Đề án 24) cho phép không chỉ các mô hình kinh doanh mới như Grab, Uber mà cả các đơn vị vận tải truyền thống có thể triển khai hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh”, phản hồi của Grab nêu rõ.
Theo hãng Grab, nhiều doanh nghiệp taxi như Vinasun, Mai Linh, Thành Công… đã chủ động tham gia đề án ngay từ những ngày đầu, đầu tư công nghệ phần mềm và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn. Chất lượng dịch vụ của hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ trên thị trường nói chung đã được cải thiện đáng kể.
Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải hành khách sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như gia tăng hiệu suất và thu nhập của tài xế; Cung cấp dịch vụ di chuyển minh bạch, an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người dùng; Giúp các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và an toàn giao thông.
Từ khi Grab "nhảy" vào thị trường vận tải ở Việt Nam thì nhiều hãng taxi truyền thống đã không thể cạnh tranh và thậm chí là phá sản.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã đề nghị các cơ quan chức năng cho phép được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này.
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, các nghĩa vụ về thuế giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ đang không công bằng.
Do đó, hiệp hội này mốn chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ để được hưởng các ưu đãi về thuế. Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Tổng cục Thuế và UBND, Cục Thuế TP Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu khác hướng dẫn cho hiệp hội các nội dung liên quan về vấn đề này.
Thời gian qua, trước sức ép của mô hình mới kiểu như Grab, Uber... không ít doanh nghiệp taxi truyền thống lao đao, thậm chí có công ty còn lâm vào cảnh phá sản, giải thể.
Đại Việt