Google, Facebook sẽ khiến người giàu càng giàu hơn?
(Dân trí) - Các nhà quản lý tài sản đang giúp người giàu ngày càng có mức thu nhập và lợi nhuận đầu tư tăng cao. Xu hướng này có thể tiếp tục gia tăng với việc các công ty công nghệ lớn cũng tham gia vào lĩnh vực tư vấn đầu tư.
“Không ai biết tương lai sẽ ra sao, liệu Google và Facebook có muốn tham gia vào việc tư vấn đầu tư hay không?" David Wilson, người đứng đầu bộ phận quản lý tài sản châu Á tại công ty Tư vấn tài chính Capgemini Global Financial Services nói với CNBC.
Tuy nhiên, việc quản lý tài sản trong tương lai sẽ hoàn toàn dựa trên trí thông minh nhân tạo, ông Wilson nhận định.
Và đó chính xác là lợi thế của những gã khổng lồ công nghệ, CNBC nhận định.
Theo ông Wilson, kho dữ liệu về kinh nghiệm bán lẻ, kinh nghiệm xã hội của những ông trùm công nghệ này có thể được tổng hợp lại nhằm đưa ra các gợi ý phù hợp, những lời tư vấn tài chính có chất lượng cao cho những người giàu có.
Nhưng không có nghĩa là lĩnh vực này sẽ được tự động hóa hoàn toàn, ông Wilson nói. Theo ông này, mặc dù công nghệ có thể đáp ứng nhu cầu về những lời tư vấn tài chính chất lượng, nhưng những khách hàng có giá trị tài sản ròng lớn đòi hỏi nhiều hơn là chỉ có lợi nhuận, và điều đó thì chỉ con người mới làm được.
Ông Wilson cho biết rằng những người cực giàu này đã thu về khoản lợi nhuận siêu khủng trên danh mục đầu tư được giám sát bởi các nhà quản lý tài sản. Theo một báo cáo về mức độ giàu có trên thế giới của Capgemini tuần này, các nhà quản lý tài sản của những người giàu thu được lợi nhuận trung bình 24,3%. Ở châu Á, trừ Nhật Bản, lợi nhuận của họ ở mức 33,0%.
Bên cạnh đó, theo báo cáo, hơn một nửa số cá nhân có giá trị tài sản ròng cao cho biết họ sẵn sàng để tài sản của họ được quản lý bởi các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook.
Theo CNBC, những gã khổng lồ về công nghệ đã suy nghĩ về việc chuyển sang các dịch vụ tài chính và một số khác đã tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động.
Mặc dù những suy luận về đầu tư của các nhà quản lý tài sản là rất đúng đắn, các khách hàng có khối tài sản khổng lồ cho biết họ chỉ hài lòng ở mức vừa phải với hiệu suất làm việc của các cố vấn của họ, Wilson nói.
“Tôi cho rằng, lý do lớn nhất là vì thiếu sự cá thể hóa từng trường hợp riêng biệt, mà điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm”, ông nói thêm và nhận định rằng mô hình lý tưởng sẽ là sự kết hợp của công nghệ cao và sự cá thể hóa, với khả năng kết hợp các nguồn thông tin tốt hơn.
Hồng Vân
Theo CNBC