Thứ Bảy 01/12/2018 - 10:04

Giới tài xế xe công nghệ đòi doanh nghiệp đối xử công bằng, tử tế!

Dân trí Ngày càng nhiều hơn doanh nghiệp kinh doanh công nghệ ứng dụng gọi xe ở Việt Nam. Nhưng chính với giới lái xe cho các công ty hiện đang kinh doanh dịch vụ này đang có nhiều bức xúc và đòi hỏi doanh nghiệp có chính sách công bằng, tử tế hơn với họ.
>>Chưa được cấp phép, “tân binh” xe công nghệ vẫn rầm rộ quảng bá dịch vụ?
>>Thị trường xe công nghệ: Sự khác biệt của “ông lớn” và “tân binh”
>>Kiểm soát xe công nghệ, đưa Grab, Uber quản lý như taxi

Giới tài xế xe công nghệ đòi doanh nghiệp đối xử công bằng, tử tế! - 1

Cần được coi là nghề chính thức

Chỉ cần trên 18 tuổi, có phương tiện và một chiếc điện thoại thông minh là có thể trở thành tài xế với thu nhập từ cả chục triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản thưởng năng suất.

Đó là lời chào mời khá hấp dẫn đối với nhiều tầng lớp lao động. Không ít người là nhân viên văn phòng, sinh viên vừa tốt nghiệp…bỏ chọn ngồi bàn giấy đi làm tài xế công nghệ.

Nhiều người chọn công việc này như một nghề bán thời gian, nhưng cũng có người coi như nghề nghiệp chính, nhiều khi chạy cả ngày lẫn đêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Chạy xe ôm công nghệ ngót được 2 năm, anh Khánh (Hà Nội) chia sẻ, nếu chăm chỉ “cày cuốc”, thu nhập có thể lên tới 12-15 triệu đồng/tháng song nhìn chung sẽ rất vất vả.

“Đa phần là các cuốc nhận đều ngắn thôi, chỉ từ 15-25.000 đồng nhưng nếu chăm chỉ chạy xe, một ngày tôi cũng thu được 500-600.000 đồng, trừ hết các chi phí cũng đút túi được gần 400.000 đồng. Tuy nói là giờ giấc thì linh hoạt nhưng để kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống khiến mất khá nhiều thời gian. Chạy xe ở Hà Nội thì đường tắc khổ sở, khói bụi, chưa kể hôm mưa gió nắng gắt…rồi bực bội vì gặp những khách hàng “củ chuối”… ”, anh Khánh chia sẻ. Tuy vất vả nhưng anh Khánh cho biết vẫn sẽ cố gắng theo đuổi công việc này.

Theo tìm hiểu, hiện này các hãng ứng dụng gọi xe thu chiết khấu của tài xế mỗi cuốc dao động từ 15-28%.Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh của công việc này cũng không hề nhỏ.

Thời gian gần đây, khá nhiều hãng mới nhảy vảo thị trường này, cùng với đó số lượng tài xế đầu quân cho Grab ngày càng một nhiều nên mức độ cạnh tranh lớn. Nhiều hôm anh Khánh cùng với các đồng nghiệp phải lang thang, vạ vật hết chỗ này chỗ khác để chờ “nổ” cuốc.

Ngoài ra, một số hãng như Grab, Go-Viet cũng được đánh giá là có những quy định khắt khe, nếu không thực hiện sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức khiến nhiều khi anh em tài xế cảm thấy “áp lực”.

Không chỉ không chỉ chịu áp lực lớn từ phía công ty, khách hàng như giới xe ôm công nghệ, một số không nhỏ tài xế chạy taxi công nghệ ở Việt Nam đang phải chịu áp lực rất lớn từ phía ngân hàng. Bởi không ít tài xế phải chấp nhận vay ngân hàng để mua xe chạy.

Do vậy, mỗi ngày ra đường với họ thực sự là một cuộc chiến sinh tồn. “Hôm nay ra đường ăn gì? Ngủ đâu? Chạy được bao nhiêu cuốc, có đủ tiền lời trả lãi ngân hàng hay không?” luôn là những câu hỏi thường trực. Không ít người phải bán xe trả nợ, vì không thể chịu áp lực về tiền bạc. Chưa kể, dù là một nghề lao động chân chính, tạo thu nhập chính đáng song không ít tài xế vẫn cảm thấy “tủi thân” trước định kiến: “Không xin được việc gì khác mới chạy xe ôm công nghệ” hay “Vì tôi thất nghiệp nên chẳng biết làm gì khác “…

Cần được đối xử tử tế, công bằng!

Không chỉ là các khó khăn mưu sinh như đề cập ở trên, câu chuyện về chế độ an sinh xã hội dành cho các tài xế công nghệ cũng là một câu chuyện đáng bàn.

Theo thông tin từ Grab, hiện công ty này có tới 175.000 đối tác tài xế. Chưa kể ở Việt Nam còn nhiều các ứng dụng gọi xe khác ra đời và mới đây nhất là sự xuất hiện của hãng Go-Viet với “đội quân” tài xế không hề nhỏ. Như vậy có thể thấy con số người lao động hành nghề tài xế công nghệ hiện nay khá lớn.

Thế nhưng đời sống hiện nay của họ ra sao, những khó khăn trong công việc của họ có được chia sẻ, được tháo gỡ, được quan tâm như những ngành nghề khác không? Các doanh nghiệp đã đối xử công bằng, tử tế và coi họ như những người lao động chính đang tạo ra giá trị doanh nghiệp họ chưa?

Còn nhớ tại phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại, khi đại diện VKSND TP HCM hỏi đại diện Grab trong số hàng chục ngàn xe chạy Grab có bao nhiêu là xe mới, xe mua từ tiền vay ngân hàng, Grab đã không trả lời được.

Trong khi đó, đứng từ góc độ pháp luật thì vấn đề này còn khá lúng túng ngay cả đối với các nhà chức trách. Khi luật pháp chưa định nghĩa Grab một cách chính xác thì việc xử lý các vấn đề liên quan đến người lao động sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách pháp luật (liên đoàn Lao động TP.HCM) từng trả lời trên báo chí: “Công ty Grab đã thành lập công đoàn cơ sở và đang chịu sự quản lý của liên đoàn Lao động quận 10. Tuy nhiên, việc quản lý này chỉ áp dụng cho các nhân viên làm việc tại văn phòng khi họ đã ký hợp đồng lao động cụ thể với Grab. Còn đối với các tài xế, Grab xem họ là đối tác nên hợp đồng được ký kết chỉ là hợp tác chứ không phải hợp đồng sử dụng lao động. Trên lý thuyết, lực lượng tài xế xe công nghệ như Grab là lao động tự do, không bền vững nên rất khó để quản lý”.

Trong khi đó, trả lời PV Dân trí, ông Hà Đình Bốn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) thừa nhận, Bộ Luật Lao động hiện hành (được sửa đổi năm 2012) có “khoảng trống” trong việc điều chỉnh các mô hình quan hệ lao động mới, kiểu như Grab.

Theo ông Hà Đình Bốn, việc nhận diện của các quan hệ lao động mới, đơn cử như giữa Grab và lái xe là không dễ. Bởi nhóm quan hệ này chưa đảm bảo đầy đủ các yếu tố được nêu trong quan hệ lao động, vốn được quy định trong Luật Lao động năm 2012.

Do khó xác định được quan hệ giữa chủ Grab và lái xe là đối tượng điều chỉnh của Luật Lao động hiện hành, các cơ quan chức năng chưa thể có căn cứ áp dụng quy định tính đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho những lái xe.

Bình luận về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng khi luật pháp còn “khoảng trống” thì rất cần cái gọi là “ý thức” từ chính phía doanh nghiệp. Anh Nam - một tài xế công nghệ chia sẻ, anh mong Việt Nam sẽ ngày càng có thêm những tên tuổi lớn, những doanh nghiệp với chế độ, chính sách bài bản để thị trường ngày càng cạnh tranh, khi đó cả khách hàng và tài xế sẽ được quan tâm và đối xử công bằng hơn.

“Khách hàng cảm nhận chất lượng dịch vụ qua tài xế. Thái độ của tài xế sẽ quyết định cảm nhận của hành khách với các công ty ứng dụng gọi xe. Muốn tài xế duy trì thái độ nhã nhặn với khách thì chính các công ty này cần bảo đảm thu nhập ổn định cũng như đối xử “tử tế” với tài xế…”, anh Nam nói.

Quả thực, ở góc độ của những người tài xế thời 4.0, khi công việc của họ được trân trọng, chắc chắn họ ý thức trong công việc của mình, nâng cao hơn trong việc cung cấp chất lượng dịch vụ.

Phải nói thêm, sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, thị trường ứng dụng gọi xe liên tiếp xuất hiện rất nhiều cái tên mới. Mỗi doanh nghiệp lại tự thiết lập cho mình những chính sách riêng để thu hút khách hàng và tài xế. Chẳng hạn như Mai Linh đưa ra các điều kiện hợp tác khá “dễ thở” với tài xế như: phí dịch vụ chỉ 15%, thu nhập ổn định…

Còn tham gia Fastgo, tài xế và khách hàng được tự thoả thuận giá cước, các đối tác lái xe hoàn toàn được quyền khai thác và sử dụng bất kỳ ứng dụng nào cũng như toàn quyền sử dụng phương tiện của mình…

Tuy nhiên nhìn chung các ứng dụng này vẫn chưa đủ sức cung cấp dịch vụ trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Bởi dù chế độ dù có tốt song nếu không có nhiều khách hàng tìm đến, tài xế cũng không thể gắn bó. Thị trường vẫn cần thêm sự cạnh tranh và một nhà cung cấp thực sự chất lượng, vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vừa mang lại cho đối tác tài xế chế độ tốt…

Nguyễn Khánh

Giới tài xế xe công nghệ đòi doanh nghiệp đối xử công bằng, tử tế! - 2

MỚI NHẤT
Liên doanh "bỏ xới đi buôn", xe Thái ùn ùn đổ bộ về Việt nam
Liên doanh "bỏ xới đi buôn", xe Thái ùn ùn đổ bộ về Việt nam

(Dân trí) - Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 lượng xe Thái nhập vào Việt Nam đạt hơn 6.400 chiếc, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 50% lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 08:00

Vùng đại dự án hơn 4.500 tỷ đồng ngổn ngang, "chết lâm sàng"
Vùng đại dự án hơn 4.500 tỷ đồng ngổn ngang, "chết lâm sàng"

Năm 2015, hàng trăm hộ dân thuộc 2 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã phải chấp thuận chủ trương nhường đất cho dự án chăn nuôi bò Bình Hà. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án đã rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”, bế tắc.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 07:00

Ông Trần Đình Thiên: Công nghệ 4.0 ập đến, chỉ một phần mềm Grab điều hành cả trăm nghìn xe
Ông Trần Đình Thiên: Công nghệ 4.0 ập đến, chỉ một phần mềm Grab điều hành cả trăm nghìn xe

(Dân trí) - Ông Trần Đình Thiên cho rằng những doanh nghiệp taxi lớn như Mai Linh phải trải qua một thời gian dài phát triển, tích cóp mãi mới huy động được nghìn xe. Trong khi đó, Uber, Grab chỉ với một phần mềm, không bỏ tiền sở hữu chính thức một chiếc xe nào mà điều hành được cả trăm nghìn xe...

Thứ bảy, 01/12/2018 - 06:00

Người dân thất thu vì cá, ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân
Người dân thất thu vì cá, ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Thời gian qua, tại thị xã Hoàng Mai, (Nghệ An) hiện tượng cá, ngao… bất ngờ chết hàng loạt, thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng. Đã nhiều ngày trôi qua nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân sự việc này khiến cho nhiều hộ dân vô cùng hoang mang và lo lắng.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 04:00

Sức trẻ trên công trường Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2
Sức trẻ trên công trường Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

(Dân trí) - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 và các nhà thầu đang xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tổ chức Lễ phát động thi đua cao điểm “Hoàn thành mốc đốt lửa lần đầu”.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 03:00

Nhen nhóm cuộc tháo chạy khỏi điện mặt trời và bài học từ các nhà đầu tư Trung Quốc
Nhen nhóm cuộc tháo chạy khỏi điện mặt trời và bài học từ các nhà đầu tư Trung Quốc

“Cần bán trang trại điện mặt trời Bình Thuận, 50 Mwp. Giá 220.000 USD/Mwp, đất 50 năm, đã có PPA”. Lời rao ngắn gọn được tung ra trên một diễn đàn về năng lượng tái tạo ở thời điểm nhiều đường dây truyền tải điện đã đầy tải hoặc quá tải ở khu vực này có thể nhen nhóm sự tháo chạy khỏi điện mặt trời.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 01:30

Dự án King Palace Hà Nội “hút” giới nhà giàu tại Bắc Ninh
Dự án King Palace Hà Nội “hút” giới nhà giàu tại Bắc Ninh

(Dân trí) - Không nằm ngoài dự đoán, King Palace – 108 Nguyễn Trãi - dự án đang “làm mưa làm gió” ở phân khúc cao cấp của bất động sản Hà Nội đã tiếp tục thu được thành công trong lần đầu tiên tiếp cận giới thượng lưu tại thị trường các tỉnh phía Bắc

Thứ bảy, 01/12/2018 - 01:29

Người mua ô tô mất oan cả trăm triệu đồng vì lệ phí trước bạ
Người mua ô tô mất oan cả trăm triệu đồng vì lệ phí trước bạ

Nhiều khách hàng bức xúc cho biết một số mẫu ô tô họ mua với giá thấp hoặc phiên bản thấp hơn nhưng vẫn phải đóng lệ phí trước bạ dựa trên giá của phiên bản cao nhất. Nghịch lý này khiến người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi chiếc xe tùy loại.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 01:15

Đi tìm lời giải cho bất động sản cao cấp Thái Nguyên
Đi tìm lời giải cho bất động sản cao cấp Thái Nguyên

(Dân trí) - Được ví là thủ đô của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, xứ sở của chè, của gang thép và sau này là nơi thu hút mạnh mẽ nguồn vốn FDI vào công nghiệp, Thái Nguyên đã trở thành một trong những tỉnh phát triển kinh tế mạnh mẽ. Thị trường bất động sản vì thế cũng trở nên sôi động với sự gia tăng cả nguồn cung lẫn sức cầu.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 01:00

Dân trồng cà phê “khóc ròng” vì mất mùa, “khát” nhân công
Dân trồng cà phê “khóc ròng” vì mất mùa, “khát” nhân công

(Dân trí) - Gần một năm chăm sóc, nhưng vụ cà phê năm nay lại rơi vào “thảm cảnh” mất mùa nặng nề. Nghịch lý hơn, năng suất giảm mạnh, trong khi đó công nhân hái cà phê lại khan hiếm, đắt đỏ…điều này khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh “trắng tay” sau một mùa cà phê.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 01:00

Chuyển mạng giữ số ngay tại nhà - những trải nghiệm đầu tiên từ 3 nhà mạng
Chuyển mạng giữ số ngay tại nhà - những trải nghiệm đầu tiên từ 3 nhà mạng

(Dân trí) - Nhằm hỗ trợ khách hàng có thể thực hiện việc chuyển mạng giữ số một cách nhanh chóng và hiệu quả, các nhà mạng đều cho biết sẽ phục vụ tại nhà.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 11:00

Giá vàng sụt giảm trước các quyết sách mới
Giá vàng sụt giảm trước các quyết sách mới

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 1/12, giá vàng SJC giảm nhẹ theo xu hướng đi xuống của giá vàng thế giới. Theo đánh giá từ thị trường, nhiều nhà đầu tư vẫn giữ triển vọng khá lạc quan đối với giá vàng ít nhất trong quý I/2019.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 10:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Bỏ việc nhà nước về bán xôi; Bán bánh lạ vỉa hè thu tền triệu/tháng
Bỏ việc nhà nước về bán xôi; Bán bánh lạ vỉa hè thu tền triệu/tháng

(Dân trí) - Quyết định bỏ việc sau hơn 1 năm làm tại một cơ quan nhà nước với mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, anh Nam về bán xôi sáng trên vỉa hè Hà Nội. Cũng bám vỉa hè, một thanh niên thu 70 triệu đồng/tháng nhờ bán loại bánh lạ bọc ống inox.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 09:00

L’amant Café – Sẵn sàng phục vụ 1.000.000 ly cà phê sạch
L’amant Café – Sẵn sàng phục vụ 1.000.000 ly cà phê sạch

(Dân trí) - Chỉ còn vài tiếng nữa, Lễ hội Cồng Chiêng 2018 sẽ chính thức được khai mạc tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. L’amant Café hân hạnh được trở thành đơn vị chủ trì Lễ Hội cà phê đường phố diễn ra xuyên suốt sự kiện lần này.  Toàn bộ nhân lực tại L’amant đã sẵn sang nhằm mang lại một lễ hội hấp dẫn và hoành tráng nhất cho bà con đang sinh sống cũng như du khách tại vùng đất Tây Nguyên.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 08:30

Những dự án condotel nào sắp về đích tại Hạ Long?
Những dự án condotel nào sắp về đích tại Hạ Long?

(Dân trí) - Cảng hành khách du lịch Quốc tế Hạ Long vừa đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên đến tham quan các điểm du lịch ở Quảng Ninh. Đây là tin vui lớn với các nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, sau khi hàng loạt công trình hạ tầng giao thông ngàn tỷ đã và đang được Quảng Ninh chuẩn bị đưa vào vận hành.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 08:00

Từ dân di cư thành nữ tỷ phú tự thân nhờ làm lông mày cho người nổi tiếng
Từ dân di cư thành nữ tỷ phú tự thân nhờ làm lông mày cho người nổi tiếng

(Dân trí) - Trước khi trở thành Tổng giám đốc và người sáng lập Công ty Anastasia Beverly Hills với một khối tài sản lớn nhờ chuyên làm lông mày cho người nổi tiếng, bà Anastasia Soare là dân di cư từ Romania sang Mỹ vào cuối thập niên 80.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 07:05

Smartland chính thức phân phối dự án căn hộ cao cấp Sunshine City Sài Gòn
Smartland chính thức phân phối dự án căn hộ cao cấp Sunshine City Sài Gòn

(Dân trí) - Vào ngày 30/11 đã diễn ra Lễ ký kết phân phối chính thức dự án căn hộ cao cấp Quận 7 Sunshine City Sài Gòn giữa chủ đầu tư là tập đoàn Sunshine Group và Công ty TNHH Bất động sản Smartland.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 06:10

Cổ phần hóa ì ạch, sếp cũ vẫn ngồi yên "ghế mới"
Cổ phần hóa ì ạch, sếp cũ vẫn ngồi yên "ghế mới"

(Dân trí) - "Việc cổ phần hoá (CPH) DNNN sẽ không đạt được mục tiêu nếu chỉ chạy theo tiến độ theo kiểu đơn giản là “biến hoá” DNNN thành Công ty cổ phần để thu “tiền” về bằng cổ phần".

Thứ bảy, 01/12/2018 - 06:00

Sắp mở chuyến bay quốc tế đầu tiên đến sân bay Phù Cát
Sắp mở chuyến bay quốc tế đầu tiên đến sân bay Phù Cát

(Dân trí) - Ngày 30/11, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã chủ trì cuộc họp thống nhất phương án phục vụ chuyến bay Quốc tế tại Cảng hàng không Phù Cát.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 05:30

Bất ngờ về sự xuất hiện của trà sữa TP TEA hàng đầu Đài Loan
Bất ngờ về sự xuất hiện của trà sữa TP TEA hàng đầu Đài Loan

(Dân trí) - Với thực trạng các thương hiệu trà sữa Đài Loan lớn nhỏ lần lượt thâm nhập vào thị trường Việt Nam, đối với giới đam mê trà sữa tại Đài Loan và HongKong chắc cũng không lạ lẫm với thương hiệu trà sữa TP TEA. Khắp mọi nẻo đường Đài Chung, đều dễ dàng bắt gặp cửa tiệm trà sữa TP TEA với tên bản địa là Trà Thương Hội.

Thứ bảy, 01/12/2018 - 12:30

Quảng Bình: “Bêu” tên 37 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội với số tiền hàng trăm tỷ đồng
Quảng Bình: “Bêu” tên 37 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội với số tiền hàng trăm tỷ đồng

(Dân trí) - Ngày 30/11, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH Quảng Bình cho biết, tính đến cuối tháng 10/2018, trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền khoảng 160 tỷ đồng.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 10:27

Cổ phiếu tụt dốc “đe dọa” tài sản “tỷ phú đôla” Trần Đình Long
Cổ phiếu tụt dốc “đe dọa” tài sản “tỷ phú đôla” Trần Đình Long

(Dân trí) - So với mức đỉnh giá gần 47.700 đồng của mã này hồi đầu tháng 3, HPG đã mất tới 30,34% giá trị. Theo đó, nếu như trong đợt xếp hạng hồi tháng 3, Tạp chí Forbes đánh giá tổng tài sản của “vua thép” Trần Đình Long đạt mức 1,3 tỷ USD thì hiện tại khối tài sản này còn đúng 1 tỷ USD, tụt hạng 222 bậc.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 09:00

Thực hư thanh long ruột đỏ Đài Loan 500.000 đồng/kg
Thực hư thanh long ruột đỏ Đài Loan 500.000 đồng/kg

Giá 1 kg thanh long ruột đỏ nhập từ Đài Loan về Việt Nam gấp hơn 15 lần so với thanh long ruột đỏ tại Việt Nam.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 08:50

Dân Sài Gòn tích góp mua nhà giá rẻ, người Hà Nội chuộng phân khúc tầm trung
Dân Sài Gòn tích góp mua nhà giá rẻ, người Hà Nội chuộng phân khúc tầm trung

(Dân trí) - Đáng lưu ý, giữa thị trường TPHCM và Hà Nội cũng có điểm khác biệt đáng kể. TPHCM gần như do phân khúc căn hộ giá rẻ dẫn dắt thị trường với 90% người mua hạng C có nhu cầu ở thực còn thị trường Hà Nội vẫn chuộng phân khúc tầm trung hơn.

Thứ sáu, 30/11/2018 - 08:30