1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giới siêu giàu trốn Covid-19, lượng mua siêu du thuyền, máy bay lên kỷ lục

Kim Dung

(Dân trí) - Covid-19 khiến nhu cầu du lịch gia tăng mạnh mẽ trong khi nhóm người siêu giàu cũng không có chỗ để "đốt tiền". 2 yếu tố này kích thích sự "thèm khát" đối với siêu du thuyền và máy bay tư nhân.

Siêu du thuyền "nổ đơn" kỷ lục

Sau khi trải qua một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của ngành du lịch vì đại dịch Covid-19, một phần thị trường siêu du thuyền đang hồi sinh. Hoạt động kinh doanh bùng nổ với lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Nhu cầu siêu du thuyền lên kỷ lục khi những du khách giàu có muốn tận hưởng kỳ nghỉ lễ trên biển để thoát khỏi đám đông cũng như mối đe dọa từ dịch Covid-19. Đối với những người có khả năng chi trả, một siêu du thuyền có thể đáp ứng mọi nhu cầu, từ các môn thể thao dưới nước đến các buổi tập yoga và thể hình trên tàu, và nó cũng mang lại cơ hội để họ dành khoảng thời gian chất lượng hơn với gia đình và bạn bè tại một nơi ẩn dật.

"Kể từ khi thoát khỏi đợt phong tỏa đầu tiên vào mùa hè năm ngoái, thị trường siêu du thuyền đã hoàn toàn bùng nổ, đến mức vượt xa so với trước khi bị phong tỏa", Antony Sheriff - CEO của Princess Yachts - nói.

Giới siêu giàu trốn Covid-19, lượng mua siêu du thuyền, máy bay lên kỷ lục - 1

Đơn hàng mua siêu du thuyền lên kỷ lục vì nhu cầu của người giàu tăng mạnh (Ảnh: Getty Images).

Các nhà sản xuất du thuyền trên khắp châu Âu là những người hưởng lợi lớn từ sự phục hồi này. Ferretti, công ty đóng tàu ở Forli, Italia, đã giao kỷ lục 56 du thuyền trong quý I năm nay. Họ cho biết đây là sự tăng tốc tuyệt vời về lượng đơn hàng.

Còn trên thị trường môi giới, khách hàng mua kỷ lục 208 siêu du thuyền với tổng giá trị là 1 tỷ bảng Anh kể từ đầu năm 2021 đến ngày 17/5, cao hơn mức 131 của cùng kỳ năm ngoái, theo nhà xuất bản Boat International.

Các hãng du thuyền cũng cho hay, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy giới giàu có đánh giá lại cách sử dụng thời gian, từ đó quyết định mua lần đầu hoặc nâng cấp du thuyền, đặc biệt khi giá tài sản tăng khiến họ giàu càng thêm giàu.

Ngay cả việc nhiều buổi biểu diễn trên du thuyền ở những địa điểm hấp dẫn như Monaco bị hủy bỏ thì cũng không làm giảm nhu cầu đối với loại tài sản này. Sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến đã bù đắp phần doanh thu bị mất từ các hội chợ thương mại, nơi thường thu hút người mua du thuyền trước đây.

Rose Damen - Giám đốc hãng đóng du thuyền Damen Yachting - chia sẻ: "Một năm không có các buổi biểu diễn trên thuyền nhưng chúng tôi lại có một năm có nhiều đơn hàng nhất từ trước đến nay". Số lượng đơn hàng của hãng này tăng khoảng 800 triệu euro trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, tất cả cũng không hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Các quy định giãn cách xã hội khiến nhà sản xuất không thể bắt kịp nhu cầu, đồng thời, chi phí nguyên vật liệu, thứ vốn không thể dễ dàng chuyển cho người mua, cũng đang tăng mạnh.

"Đại tiệc" của hàng không tư nhân

Trong khi đó, giới giàu có cũng dồn dập mua máy bay cá nhân đã qua sử dụng còn mới. Có những người thậm chí vẫn đang trong danh sách chờ mua máy bay mới, Bloomberg dẫn lời nhân viên ngân hàng tại Hội nghị Corporate Jet Investor vừa qua.

"Hàng không tư nhân đang trải qua đại tiệc trong 18 tháng qua. Chúng tôi đã có một năm tuyệt vời", Jim Simpson - Giám đốc cấp cao của First Republic Bank phụ trách mảng cho vay mua máy bay và du thuyền - nói.

Giới siêu giàu trốn Covid-19, lượng mua siêu du thuyền, máy bay lên kỷ lục - 2

Nhiều người dư dả tiền tới nỗi họ đang nghĩ đến việc sở hữu máy bay riêng (Ảnh: Reuters).

Tại Citigroup, khách hàng cũng dư dả tiền mặt tới nỗi những người chưa từng sở hữu máy bay cũng đang nghĩ đến việc sở hữu một chiếc, theo Ford von Weise - giám đốc mảng cho vay mua máy bay toàn cầu của ngân hàng này. Ông cho biết có những thời điểm, ông thấy phải nói để khách hàng từ bỏ ý định đó.

Candice Nakagawa - cố vấn cấp cao tại Ngân hàng MUFG Union - cũng từng đưa ra lời cảnh báo cho những khách hàng có ý định mua máy bay lần đầu tiên. Bà nói họ phải tính đến chi phí bảo trì, bảo dưỡng bên cạnh giá mua. Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể ngăn khách hàng ngừng "đốt tiền" vào thứ xa xỉ phẩm này. "Họ thừa tiền mặt. Nhu cầu của họ bị dồn nén. Vì vậy, họ muốn mua một thứ gì đó gọn gàng, quyến rũ và đó thường là máy bay hoặc du thuyền", bà cho hay.

Sự phục hồi trong nhu cầu đi lại rõ ràng là một tin tốt lành đối với một ngành bị ảnh hưởng nặng nề từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Các chuyến bay thương mại bắt đầu vượt mức hàng tháng của năm 2019 dù các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa bắt đầu bay nhiều như trước. Số lượng máy bay của Textron và General Dynamics được giao hàng trong quý I đều tăng. Lượng đơn hàng dự kiến tăng mạnh hơn nữa khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng, hai nhà sản xuất máy bay cá nhân này cho biết.

Tuy nhiên, sự phục hồi này mới diễn ra tại Mỹ. Các lệnh hạn chế đi lại ở châu Á và châu Âu vẫn đang được áp dụng ở nhiều nơi, khiến việc du lịch gặp khó, ngay cả khi đi máy bay cá nhân. Lệnh phong tỏa cũng khiến thời gian hoàn tất một vụ mua bán máy bay tăng từ 6 tuần lên 6 tháng, theo ông Chris Partridge - Giám đốc phụ trách cho vay mua máy bay tư nhân tại Deutsche Bank - chia sẻ.