Giấy chứng nhận kiểu loại được gỡ, ô tô nhập sắp tăng ồ ạt trở lại?

Dân trí Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, vừa qua đã xác nhận nhiều mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cũng cho thấy, ngay trong tuần đầu tháng (từ 2-8/3) có tới hơn 2.000 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam.
>>Thị trường "nín lặng" chờ ô tô giá rẻ, dân buôn toát mồ hôi chống bão giá xe
>>Xe nhập tăng trở lại, thị trường ôtô sẽ ra sao?
>>Ôtô miễn thuế về Việt Nam đắt hơn bao nhiêu so với Thái Lan?

Trong khi một số doanh nghiệp vẫn "kêu" về Nghị định 116 thì lượng xe nhập khẩu cập cảng về nước đã tăng mạnh trở lại. Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, ngay trong tuần đầu tháng (từ 2-8/3) đã có hơn 2.000 chiếc ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam.

Trao đổi với Dân trí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng cho biết, vừa qua đã xác nhận nhiều mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Vị này cho rằng, ô tô sẽ được nhập trở lại với bình thường trong thời gian tới đồng thời chất lượng được kiểm soát tốt hơn rất nhiều.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ.

Sau khi Bộ ban hành Thông tư 03 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, nhiều doanh nghiệp tiếp tục lên tiếng cho rằng quy định về việc nộp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu do nước ngoài cung cấp (giấy chứng nhận kiểu loại ô tô) gây khó cho doanh nghiệp.

Thậm chí có ý kiến, đây là quy định duy nhất chỉ có ở Việt Nam, điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế. Có thực sự đây là loại giấy tờ khó khăn, là rào cản lớn cho doanh nghiệp nhập xe hay không, thưa ông?

Đại diện cho các nhà sản xuất xe lớn trong nước như Honda VN, Ford VN, Thaco và Thành Công đã chủ động làm việc, trao đổi với các đối tác của mình. Sau quá trình triển khai thực hiện, các đối tác đều đã cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 116, Thông tư 03 và đều hy vọng các quy định được kiểm soát, quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế hành vi gian lận thương mại, tạo môi trường cạnh tranh, lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và an toàn môi trường, không trái với thông lệ quốc tế.

Sau khi Nghị định 116 và Thông tư 03 được ban hành, một số ý kiến cho rằng Nghị định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Ngược lại cũng có nhiều ý kiến đồng thuận cao với Nghị định vì cho rằng điều này sẽ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như tính công bằng giữa doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, lắp ráp trong nước với các nhà nhập khẩu. Từ đó tạo điều kiện phát triển một nền công nghiệp ô tô thực sự, tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Nói yêu cầu về giấu chứng nhận kiểu loại là gây khó, là duy nhất ở Việt Nam là không chính xác.

Thực tế thời gian vừa rồi, Bộ GTVT đã xác nhận rất nhiều mẫu giấy chứng nhận và giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại: Như mẫu giấy chứng nhận kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cấp cho Ford Ranger, Ford Everest sản xuất tại Thái Lan và xuất khẩu đến Việt Nam tại văn bản số 1574 của Bộ GTVT ngày 9/2/2018.

Bộ cũng đã xác nhận mẫu giấy chứng nhận an toàn do nhà sản xuất Ford Hoa Kỳ tự phát hành, mẫu giấy chứng nhận khí thải cấp bởi VCA UK cấp cho xe Ford Explorer sản xuất tại Hoa Kỳ đến Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ đã xác nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cấp cho ô tô CRV sản xuất tại Thái Lan xuất khẩu đến Việt Nam.

Như vậy về cơ bản đã có những giấy chứng nhận do cơ quan thuộc Chính phủ cấp, nhà sản xuất tự phát hành hoặc tổ chức thứ 3 được cơ quan Chính phủ thừa nhận. Hoàn toàn không có chuyện Việt Nam quy định một loại giấy tờ không có trên thực tế.

Đến thời điểm nay, Bộ GTVT đã hướng dẫn và cùng các doanh nghiệp giải quyết các thủ tục để tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Thông tin báo chí thời gian qua cũng đã đưa nhiều rồi, đó là Honda về hơn 2.000 xe.

Giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng cái này tuỳ thuộc vào từng pháp luật quốc gia sở tại. Ở Nhật giấy đó có thể pháp luật uỷ quyền cho nhà sản xuất thì về Việt Nam cũng sẽ chấp nhận. Mỗi nước có thể có những tên gọi khác nhau nhưng quan trọng là sản phẩm được xác nhận về chất lượng kỹ thuật, an toàn.

Thực tế cũng cho thấy, vẫn có những doanh nghiệp họ nhập khẩu bình thường. Một vài tháng nữa thì tôi tin ô tô sẽ được nhập trở lại nhiều bình thường đồng thời chất lượng được kiểm soát tốt hơn rất nhiều.

Vừa qua, có doanh nghiệp phản ánh việc chi phí có thể "đội" lên tới 10.000 USD cho việc tiến hành thử nghiệm khí thải và an toàn đối với từng kiểu loại ô tô trong mỗi lô hàng nhập khẩu? Doanh nghiệp cũng cho rằng, việc thử nghiệm này làm tăng thời gian chờ đợi thông quan lên thêm tới 2 tháng hoặc hơn và làm tăng chi phí lưu kho đối với ô tô nhập khẩu? Phản ánh này có chính xác thưa ông?

Thông tin này là không có cơ sở. Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm đủ 7 linh kiện).

Xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Vì vậy, việc doanh nghiệp có ý kiến phải chờ đợi lên đến 2 tháng để có thể thông quan được lô hàng hoá là chưa cơ sở.

Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu, sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm. Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau:

Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu đồng/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đồng đối với xe động cơ diezel).

Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu đồng/mẫu thử.

Vì vậy, ý kiến cho rằng, việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần (chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ - mất thêm khoảng nửa tháng) và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khí thải là không có cơ sở.

Chi phí thực tế sẽ chỉ vào khoảng 40 - 50 triệu đồng (tức là chưa đến 2 nghìn USD). Chỉ sau vài ngày nữa sẽ có những con số thực tế Cục đăng kiểm Việt Nam cung cấp. Con số này được lấy từ biểu phí ra do Bộ Tài chính quy định, không ai có thể lấy thêm đồng nào cả.

Quy trình thử thì đã có hệ thống bài bản rồi. Doanh nghiệp nhiều khi không tự tin nên người ta đem xe chạy rà vài nghìn km trước khi thử nghiệm nên tăng thêm thời gian. Chúng tôi không có quy định là phải chạy rà thế nhưng do họ không tự tin nên họ đi rà trước. Thời gian kiểm định xe tổng cộng chỉ khoảng 7 ngày thôi. Nếu cộng dồn 2 tháng như phản ánh thì doanh nghiệp còn làm ăn được gì?!

Honda đã tập kết ra trung tâm thử nghiệm rồi. Tuần sau sẽ có kết quả thử nghiệm 18 lô của 2.000 xe và sẽ cho ra kết quả thực tế.

Doanh nghiệp kiến nghị chỉ tiến hành thử nghiệm khí thải và an toàn cho lô hàng đầu tiên và chấp nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo, mà không cần phải thử nghiệm lại (giống như quy định trước đây), Bộ ý kiến thế nào về việc này?

Quy định trước đây là kết thử nghiệm được sử dụng trong vòng 1 năm. Nhưng Nghị định 116 quy định rõ lô nào về kiểm tra lô đó. Thông tư 03 chỉ hướng dẫn quy định tại Nghị định 116.

Theo đó, một lô về thì sẽ lấy một cái bất kỳ kiểm tra về khí thải và an toàn. Điều này rất phù hợp phương thức trong quy định luật chất lượng sản phẩm hàng hoá mà Bộ Khoa hoc và Công nghệ đã hướng dẫn. Nó rất cần thiết để giám sát, kiểm tra chất lượng.

Có doanh nghiệp FDI còn cho rằng việc Thông tư 03 yêu cầu xuất trình Giấy chứng nhận kiểu loại của gương, lốp, kính, đèn… là làm khó doanh nghiệp. Trong khi doanh nghiệp trong nước lại nói đó là công bằng vì họ phải kiểm tra từng chi tiết này với các xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam từ rất lâu. Ông nhận định thế nào?

Yêu cầu Nghị định 116 đặt ra đó là phải đảm bảo sự công bằng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Thông tư 03 hướng dẫn cũng nhằm để đảm bảo được chất lượng hai loại xe này sao cho giống nhau. Xe trong nước cũng phải kiểm soát 7 linh kiện. Các linh kiện này liên quan trực tiếp đến an toàn.

Hiện nay Việt Nam đang theo hệ thống tiêu chuẩn châu Âu. Châu Âu người ta quản lý cả 100 linh kiện. Khi giấy chứng nhận cấp ra thì đẩy đủ tất cả giấy chứng nhận các linh kiện. Do vậy chẳng có gì khó khăn. Doanh nghiệp nhập khẩu cũng không kêu khó khăn về cái này.

Mà đối với nhập khẩu thì chúng tôi cũng chỉ cần bản sao thôi. Có thể nó sẽ là khó với doanh nghiệp nhập quy mô nhỏ lẻ, sang các nước gom hàng thì những hồ sơ đó sẽ không có. Còn nếu các hãng sản xuất chính thống xuất khẩu sang thì bao giờ cũng đi kèm giấy tớ đầy đủ.

Nếu quản lý mà cứ xuề xoà, việc nhập về không được kiểm soát thì khổ người sử dụng thôi. Cái được và cái không được đều phải tính. Do vậy doanh nghiệp kiến nghị vì khó khăn nhưng chúng tôi phải xem xét trên cơ sở đảm bảo lợi ích của cả người tiêu dùng, người dân nữa chứ không thể chỉ biết đến doanh nghiệp.

Ở đây không phải là câu chuyện bảo hộ sản xuất trong nước, mà là vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, góp phần an toàn môi trường.

Như ông chia sẻ, lượng xe nhập khẩu sắp tới có thể sẽ trở lại bình thường. Cùng với đó việc giá thành hạ nhờ ưu đãi thuế sẽ kích thích người dân mua xe hơn. Vậy nếu lượng ô tô tăng, hạ tầng liệu có đáp ứng kịp trong khi hiện nay cũng đã khá nan giải rồi?

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có thể sẽ trở lại bình thường trong thời gian tới. Với quy mô hiện nay thì Việt Nam chưa phải là nước nhiều ô tô, do vậy Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các nhà sản xuất nhập khẩu ô tô. Như các bạn có thể thấy, hiện tại lượng xe ở Việt Nam mới chỉ tập trung ở các thành phố lớn thôi còn so với các nước khác thì chưa ăn thua gì.

Tuy nhiên ở tại các thành phố lớn, do hạ tầng chưa theo kịp nên xảy ra vấn đề ách tắc quá tải. Cùng với đó, phương tiện công cộng cũng chưa hoàn thiện và đáp ứng kịp được.

Việc giảm bớt ách tắc hiện nay phụ thuộc rất lớn vào tổ chức giao thông của mỗi địa phương. Thời gian qua, đến khi mà Hà Nội có chính sách tăng giá gửi xe thì cũng đỡ áp lực phần nào. Theo đó, những người đi làm đi lên khu vực trung tâm mà không có chỗ đỗ xe trong cơ quan thì người ta sẽ giảm việc đi ô tô cá nhân. Vì cả ngày 8 tiếng sẽ khoảng vài trăm nghìn thì người ta sẽ chuyển đi phương tiện khác như công cộng chẳng hạn.

Đồng thời việc kiểm soát chất lượng theo Nghị định 116, Thông tư 03 cũng sẽ hạn chế bớt tình trạng xe kém chất lượng, giảm bớt tình trạng doanh nghiệp đi gom xe ở các nước khác. Bởi nếu ông đi mua gom tự do thì sẽ không đảm bảo được giấy chứng nhận. Rõ ràng việc có những điều kiện chặt chẽ hơn sẽ giúp người Việt Nam tiếp cận được với xe chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông và vấn đề môi trường…

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Khánh

Giấy chứng nhận kiểu loại được gỡ, ô tô nhập sắp tăng ồ ạt trở lại? - 2

MỚI NHẤT
Xe nhập "đóng băng", xe lắp ráp trong nước cũng "ngấm đòn" giảm 50% doanh số
Xe nhập "đóng băng", xe lắp ráp trong nước cũng "ngấm đòn" giảm 50% doanh số

(Dân trí) - Trong khi xe nhập đóng băng tại thị trường Việt Nam thì các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ của các doanh nghiệp, liên doanh trong nước cũng giảm doanh số bán hàng. Theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 2/2018 doanh số bán xe con của doanh nghiệp trong nước giảm 53%, riêng sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng suy giảm 48%.

Thứ ba, 13/03/2018 - 07:00

Những chiếc ô tô cũ đang rao bán giá 300 triệu đồng tại Việt Nam
Những chiếc ô tô cũ đang rao bán giá 300 triệu đồng tại Việt Nam

Với 300 triệu đồng, bạn mua được những chiếc ô tô cũ đời khoảng năm 2010 trở lại đây, hoặc những chiếc xe sang.

Thứ ba, 13/03/2018 - 06:36

Lá chuối, chổi chít Việt Nam giá tiền triệu liệu có ai mua?
Lá chuối, chổi chít Việt Nam giá tiền triệu liệu có ai mua?

(Dân trí) - Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội đang rộ lên thông tin về những mặt hàng hết sức đơn thuần ở Việt Nam nhưng lại được rao bán trên các trang mua sắm trực tuyến của Nhật với giá cao ngất ngưởng.

Thứ ba, 13/03/2018 - 06:15

Deaura công bố thay đổi thương hiệu doanh nghiệp
Deaura công bố thay đổi thương hiệu doanh nghiệp

Nhằm phù hợp với chiến lược phát triển và đầu tư kinh doanh trong giai đoạn mới, từ tháng 3/2018, Công ty TNHH Deaura đã chính thức được đổi tên thành Công ty TNHH Venesa.

Thứ ba, 13/03/2018 - 06:08

“Trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương từng “tay không bắt giặc” BOT?
“Trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương từng “tay không bắt giặc” BOT?

(Dân trí) - Không nhiều thông tin công khai về Nguyễn Văn Dương, nhân vật thứ hai điều hành đường dây cờ bạc qua internet quy mô hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, những dữ liệu ban đầu cho thấy, nhân vật này không chỉ một lần gây xôn xao dư luận mà còn có nhiều bê bối trong kinh doanh.

Thứ ba, 13/03/2018 - 06:00

Gần 600 khách hàng đã trúng vàng khi gửi tiết kiệm tại VIB
Gần 600 khách hàng đã trúng vàng khi gửi tiết kiệm tại VIB

Cụ thể, đã có 567 khách hàng trúng một chỉ vàng PNJ 9999.9, 5 khách hàng trúng xe Vespa Primavera; 55 khách hàng trúng Iphone X 64G . Như vậy, đã có tổng cộng 627 khách hàng trúng thưởng với chương trình “Xuân Tài Lộc với Tiền gửi VIB”

Thứ ba, 13/03/2018 - 05:45

Bán bún bò, hủ tiếu cũng có thể thành chủ tập đoàn "khủng"
Bán bún bò, hủ tiếu cũng có thể thành chủ tập đoàn "khủng"

(Dân trí) - Nếu được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh và làm tốt thương hiệu của mình, những người dân bán bún bò, hủ tiếu, bán xôi ven đường cũng có thể trở thành chủ của những tập đoàn lớn.

Thứ hai, 12/03/2018 - 07:00

Sẽ không "nuôi" 5 Vụ Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tại 5 bộ
Sẽ không "nuôi" 5 Vụ Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tại 5 bộ

(Dân trí) - Đây là nội dung được ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra tại cuộc họp của Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ về thành lập Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức sáng nay 12/3.

Thứ hai, 12/03/2018 - 06:43

Tăng vốn 600 triệu USD, Formosa phải giải trình xây mới xưởng than hoá học
Tăng vốn 600 triệu USD, Formosa phải giải trình xây mới xưởng than hoá học

(Dân trí) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm rõ lý do, cơ sở thay đổi vốn dự án Formosa tăng từ 11,03 tỷ USD lên 11,6 tỷ USD. Đồng thời với việc xây dựng mới xưởng than hoá học của Formosa trị giá 18,5 triệu USD, yêu cầu phải có đánh giá về công nghệ và môi trường.

Thứ hai, 12/03/2018 - 06:00

Kế hoạch tỷ đô ở Sài Gòn dang dở, "Chúa đảo" Tuần Châu nhảy vào "siêu" dự án khác ở Vũng Tàu
Kế hoạch tỷ đô ở Sài Gòn dang dở, "Chúa đảo" Tuần Châu nhảy vào "siêu" dự án khác ở Vũng Tàu

(Dân trí) - Trong khi kế hoạch với các siêu dự án tại TP.HCM vẫn đang còn dang dở thì mới đây, Tập đoàn Tuần Châu lại đề xuất xây dựng một dự án với quy mô lớn tại Vũng Tàu...

Thứ hai, 12/03/2018 - 05:14

Bị đường dây đa cấp “tẩy não”, nam thanh niên bỏ trốn trong đêm
Bị đường dây đa cấp “tẩy não”, nam thanh niên bỏ trốn trong đêm

(Dân trí) - Một nam thanh niên (22 tuổi) đã trốn chạy trên một chuyến tàu ở miền nam Trung Quốc sau khi cho rằng mình đã bị “tẩy não” và bị giam giữ bởi các thành viên của một đường dây đa cấp bất hợp pháp.

Thứ hai, 12/03/2018 - 05:00

Warburg Pincus đầu tư 8.400 tỷ đồng vào Techcombank
Warburg Pincus đầu tư 8.400 tỷ đồng vào Techcombank

(Dân trí) - Hôm nay 12/3, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) công bố khoản đầu tư hơn 370 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) từ hai nhà đầu tư pháp nhân độc lập được quản lý bởi Warburg Pincus – Công ty quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân (private equity) hàng đầu thế giới chuyên đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Thứ hai, 12/03/2018 - 03:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Chổi chít Việt Nam rao bán gần 3 triệu đồng/chiếc trên Amazon
Chổi chít Việt Nam rao bán gần 3 triệu đồng/chiếc trên Amazon

(Dân trí) - Ở thị trường trong nước, mỗi chiếc chổi chít có giá vài chục ngàn đồng, tuy nhiên, khi được rao bán trên Amazon, chúng có giá cao gấp hàng trăm lần.

Thứ hai, 12/03/2018 - 02:11

Cặp siêu xe bị bỏ quên 27 năm phủ đầy bụi bất ngờ bán được 81 tỷ đồng
Cặp siêu xe bị bỏ quên 27 năm phủ đầy bụi bất ngờ bán được 81 tỷ đồng

Một cặp siêu xe nằm trong garage suốt 27 năm sau khi chủ nhân qua đời vừa được đấu giá thành công với 3,5 triệu USD (tương đương 81 tỷ đồng).

Thứ hai, 12/03/2018 - 02:00

Tầm nhìn dài hạn của “người đàn bà sữa tươi”
Tầm nhìn dài hạn của “người đàn bà sữa tươi”

Trân quý Mẹ thiên nhiên, giữ trọn giá trị thật của bộ NUT, ban tặng điều quý giá nhất của cuộc sống là sức khỏe. Đó là câu chuyện thật của bà Thái Hương - nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH viết nên bằng sự nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh của người toàn tâm, toàn ý sáng tạo những sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng.

Thứ hai, 12/03/2018 - 02:00

Vụ "bốc hơi" 245 tỷ: Luật sư trưởng Eximbank lên tiếng
Vụ "bốc hơi" 245 tỷ: Luật sư trưởng Eximbank lên tiếng

(Dân trí) - "Sau khi nghiên cứu vụ việc, chúng tôi đánh giá hành vi phạm pháp của Lê Nguyễn Hưng là có thật. Tuy nhiên vụ việc không đơn giản như vậy. Lê Nguyễn Hưng không thể thực hiện được nếu không có sự tiếp sức và thông đồng", ông Ngô Thanh Tùng, Thành viên HĐQT, Luật sư trưởng của Eximbank nói.

Thứ hai, 12/03/2018 - 01:15

Người Việt chi 6 tỷ đồng mỗi ngày để ăn thịt bò siêu rẻ Mỹ, Úc
Người Việt chi 6 tỷ đồng mỗi ngày để ăn thịt bò siêu rẻ Mỹ, Úc

(Dân trí) - Giữa ồn ào thông tin thịt bò Mỹ, Úc giá siêu rẻ bị nghi là hết hạn sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam gây rúng động dư luận, Tổng cục Hải quan lại công bố thông tin giá trị nhập khẩu thịt bò lớn từ Mỹ, Úc về Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2018.

Thứ hai, 12/03/2018 - 01:00

“Trùm” đường dây đánh bạc khiến tướng Nguyễn Thanh Hoá bị bắt là ai?
“Trùm” đường dây đánh bạc khiến tướng Nguyễn Thanh Hoá bị bắt là ai?

(Dân trí) - Vụ việc ông Nguyễn Thanh Hoá, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vừa bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi tổ chức đánh bạc đã khiến dư luận rúng động trong hai ngày trở lại đây.

Thứ hai, 12/03/2018 - 11:20

Doanh nghiệp đầu mối đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5
Doanh nghiệp đầu mối đề nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5

(Dân trí) - Mục đích giảm thuế theo kiến nghị của doanh nghiệp là nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 vào khoảng 2.000-2.500 đồng mỗi lít, nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dòng xăng sinh học này.

Thứ hai, 12/03/2018 - 11:06

Sắp có trục đường trung tâm nghìn tỷ, giá bất động sản Biên Hoà tăng ngang Thủ Thiêm sau Tết
Sắp có trục đường trung tâm nghìn tỷ, giá bất động sản Biên Hoà tăng ngang Thủ Thiêm sau Tết

Năm 2018, TP Biên Hòa sẽ tập trung xây dựng khu trung tâm hành chính gần 90 ha và trục đường trung tâm có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Thông tin này làm giá đất trung tâm Thành Phố Biên Hoà sau tết tăng ngang bằng với giá đất Thủ Thiêm.

Thứ hai, 12/03/2018 - 11:00

Bất động sản Nam Sài Gòn chờ “đón sóng” hạ tầng
Bất động sản Nam Sài Gòn chờ “đón sóng” hạ tầng

Năm 2018, dự kiến sẽ có hàng loạt dự án với tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD được triển khai để phát triển hạ tầng khu vực Nam Sài Gòn. Ưu thế này đang tạo nên sức nóng chưa từng có trên thị trường bất động sản khu vực này.

Thứ hai, 12/03/2018 - 10:00

Một ngân hàng Việt xuất sắc giật 2 giải quan trọng của The Asset
Một ngân hàng Việt xuất sắc giật 2 giải quan trọng của The Asset

Đây là lần thứ hai ngân hàng này được The Asset vinh danh và cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được bình chọn trong hai năm liên tiếp.

Thứ hai, 12/03/2018 - 09:58

Đánh thuế 45% tài sản “bất minh”: Khoác áo “hợp pháp” cho tài sản tham nhũng?
Đánh thuế 45% tài sản “bất minh”: Khoác áo “hợp pháp” cho tài sản tham nhũng?

Dự luận chưa hết bức xúc xung quanh việc biệt phủ xây dựng không phép của Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, nhất là chứng minh nguồn gốc tài sản. Việc đánh thuế 45% đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực của cán bộ công chức liệu có phải sẽ khoác cho tài sản tham nhũng một cái dấu “hợp pháp”?

Thứ hai, 12/03/2018 - 09:40

Tổng Giám đốc Carlsberg: Cam kết phát triển hơn nữa thương hiệu bia địa phương
Tổng Giám đốc Carlsberg: Cam kết phát triển hơn nữa thương hiệu bia địa phương

Tổng Giám đốc Tập đoàn Carlsberg khẳng định, với kinh nghiệm và chiến lược phát triển dựa trên các thương hiệu địa phương, Carlsberg mong muốn gia tăng hiện diện tại Việt Nam, đặc biệt là đối với quá trình cổ phần hoá tại Habeco.

Thứ hai, 12/03/2018 - 09:32