1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Nhập khẩu xe cũ:

Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%?

Một số nhà kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ôtô vừa đưa ra dự báo khi xe ô tô cũ nhập khẩu chính thức tham gia thị trường thì giá ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước năm 2006 sẽ giảm bình quân 20%.

Xe cũ nhập khẩu sẽ có giá dưới 20.000 USD

Mức thuế áp dụng với xe cũ nhập khẩu theo ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Chính sách thuế Bộ Tài chính thì dự định sẽ là 150% và thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%. Đây được coi là mức thuế khá cao đối với xe cũ.

Thử tính 1 chiếc xe nhập khẩu có giá 5.000 USD thì về đến Việt Nam giá thành của nó đã trên 20.000 USD rồi, nếu nhập xe có giá từ 7.000 USD trở lên về khó cạnh tranh được với xe trong nước. Tuy nhiên các nhà nhập khẩu khi được hỏi đã trả lời rằng xe cũ họ nhập chỉ có giá từ 2.000 USD/xe đến 3.000 USD/xe. Xe nhập về đến Việt Nam chủ yếu sẽ có giá dưới 20.000 USD/xe, rất phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người tiêu dùng.

Vấn đề hiện nay là việc áp giá tính thuế tối thiểu trong tính thuế nhập khẩu hàng hoá đã bị bãi bỏ, nên doanh nghiệp khai giá nhập thường theo ý họ, chủ yếu là khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá thực mua để giảm số tiền thuế phải nộp và giảm giá xe. Hải quan tuy có định giá, nhưng với xe cũ mua cả lô, mỗi cái mỗi khác thì việc định giá sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cái khó nhất hiện nay là làm sao cơ quan Hải quan phải có cách tính toán trị giá cho hợp lý. Với ôtô mới, việc xác định giá còn khó, huống hồ ôtô cũ - một nhà nhập khẩu đã nói như vậy. Đây sẽ là cách để các doanh nghiệp làm cho xe cũ có giá bán thấp?

Trong khi đó, giá xe sản xuất, lắp trong nước còn khá cao. Theo tính toán, giá bộ linh kiện của hầu hết các loại xe tại Việt Nam hiện đều ở mức trên 10.000 USD/bộ. Mức giá này thường chỉ kém giá xe nguyên chiếc bán tại các nước trong khu vực hoặc chính quốc từ 12%-15% và khi xuất khẩu bộ linh kiện thì toàn bộ khoản thuế nội địa đều được hoàn trả cho nhà sản xuất.

Vì vậy giá thành bộ linh kiện tại Việt Nam đang bị coi là được đẩy lên khá cao, nhà sản xuất có lãi lớn và muốn cạnh tranh được với xe nhập khẩu thì bắt buộc họ phải hạ giá bán.

Giá ôtô thực tế đang giảm

Trên thực tế giá xe trong nước đã giảm khá mạnh. Ngoài việc giảm giá của các nhà sản xuất như Toyota, Ford, Vidamco... thì các đại lý cũng giảm giá bán cho khách mua. Thời gian qua đã có nhiều loại xe giảm giá mạnh.

Chẳng hạn chiếc Zace Surf  (Toyota) năm 2005 có giá bán 32.000 USD nay giảm xuống còn 29.000USD, đã có người mua được với giá 22.000USD (giảm trên 20%).

Mercedes vào đầu năm 2006 đã chính thức tăng giá xe, nhưng thực tế giá xe giao cho khách hàng của liên doanh này vẫn giảm vài nghìn USD so với năm 2005. Thậm chí Mercedes còn quảng cáo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe sang trọng C180K Classic (giá thông báo 59.200USD, giá bán 54.999USD - giảm gần 10%) và C240 Avantage (thông báo 81.000USD bán 64.999USD giảm trên 20%), chưa kể chính sách ưu tiên của đại lý.

Với các loại xe khác giá thực mua bao giờ cũng thấp hơn giá của nhà sản xuất từ 1.000USD đến 4.000USD tuỳ từng loại xe. Tính tại thời điểm này giá xe bình quân đã giảm trên 10%. Nhiều đại lý đã hy sinh toàn bộ hoa hồng của mình cho người mua để thu hồi vốn nhanh, tránh phát sinh tiền lãi ngân hàng, nhất là với những loại model cũ như Zace (Toyota), Laser (Ford) đã ngừng sản xuất và xe còn tồn kho nhiều.

Bản thân với những loại xe này nhà sản xuất cũng liên tục giảm giá cho các đại lý. Chẳng hạn xe Zace của Toyota còn tồn nhiều, cuối năm 2005 đã từng để lún cả sân thể thao tại công ty nay phải mang đi gửi, mỗi xe mất 400.000 đồng/tháng, càng để lâu càng lỗ nên hàng tháng vẫn giảm giá bán tuy giá công bố vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, theo thông tin của các nhà sản xuất xe, thời gian tới các hãng xe trong nước sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Ngay cả Toyota vừa rất mạnh tay trong việc giảm giá xe cũng cho biết sẽ liên tục có các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh.

Các nhà kinh doanh dự đoán giá xe sẽ giảm bình quân 20% vào nửa cuối 2006 khi xe cũ bắt đầu nhập về nhiều. Nếu giữ được mức chênh lệch giữa xe cũ nhập khẩu    trong nước cùng loại ở mức từ 6.000 USD đến 8.000 USD/xe thì sức cạnh tranh của xe trong nước mới mạnh và thị trường ôtô sẽ sôi động.

Theo Trần Thuỷ
VietNamnet