1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Gần 6 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng tại OCB "bốc hơi", ngân hàng nói gì?

(Dân trí) - Gần 6 tỷ đồng khách hàng gửi tại OCB "không cánh mà bay", đại diện ngân hàng cho biết sự việc liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cựu nhân viên ngân hàng...

Trong đơn kêu cứu gửi tới cơ quan báo chí, bà Huỳnh Tuyết Hằng cho biết quá trình gửi tiền của mình diễn ra trong nhiều năm liền tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) ở TPHCM với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Người thực hiện việc giao dịch này là nhân viên Vũ Phương Thảo.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2018, khi bà Hằng đến ngân hàng để rút tiền lãi và rút tiền thì không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo.

"Liên hệ đại diện phía ngân hàng thì được thông báo là sổ giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc. Tôi đã nhiều lần đến ngân hàng nhưng đều không được giải quyết. Ngân hàng Phương Đông chối bỏ hết tất cả những gì tôi khiếu nại và không hề đưa ra bất cứ giải pháp gì để khắc phục việc tiền của khách hàng gửi tại OCB không cánh mà bay", bà Hằng cho biết.

Gần 6 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng tại OCB bốc hơi, ngân hàng nói gì? - 1

Bà Huỳnh Tuyết Hằng (khách hàng) phản ánh số tiền gửi tiết kiệm gần 6 tỷ đồng của mình tại OCB đã "không cánh mà bay" (ảnh minh họa).

Đề cập tới vấn đề này, Ngân hàng OCB cho biết: Tháng 3/2019, ngân hàng nhận được yêu cầu của bà Huỳnh Tuyết Hằng, thông qua đại diện là Công ty Luật Hưng Yên, về việc ngân hàng này phải hoàn trả số tiền tiết kiệm gần 6 tỷ đồng.

Thông tin từ ngân hàng cho biết, sau khi nhận được yêu cầu, OCB đã kiểm tra và xác định sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả (Phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB).

"Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định OCB có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỷ như bà Hằng trình bày, vì toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Hằng cung cấp là hồ sơ giả", thông tin từ ngân hàng nhấn mạnh.

Trước đó, bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định để thực hiện các giao dịch. Cũng theo khẳng định từ ngân hàng này, tất cả các giao dịch của bà Hằng trên tài khoản đều được thể hiện cụ thể theo sao kê tài khoản và hoàn toàn không có khoản tiền gần 6 tỷ như đã nêu trên.

OCB cũng cho biết, vụ việc này liên quan đến vụ án hình sự đã được cơ quan điều tra Công an TP HCM (PC02) khởi tố đối với bị can là bà Vũ Phương Thảo, một nhân viên cũ tại OCB, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức".

"Khi còn là nhân viên của OCB, bà Vũ Phương Thảo là cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng, thuộc khối hỗ trợ. Bà Thảo không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của khách hàng tại OCB", đại diện ngân hàng nhấn mạnh.

Cũng theo OCB, giao dịch giữa bà Thảo và bà Hằng có thể xem như các giao dịch cá nhân. Trên thực tế, bà Hằng là người thân của Thảo (dì - cháu) nên việc giao dịch giữa hai dì cháu với khoản tiền 6 tỷ đồng hoàn toàn không trong tầm kiểm tra, kiểm soát của ngân hàng.

An Hạ