Gần 400 chuyến bay rỗng từ Tân Sơn Nhất tỏa đi đón khách sau Tết

Ghi Du

(Dân trí) - Nhu cầu quay trở lại TPHCM làm việc sau Tết của người dân tăng cao, các hãng buộc phải bay rỗng để đón lượng hành khách này.

Từ ngày 26/1 đến 30/1, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách, trong đó chiếm phần lớn là khách bay quốc nội đến TPHCM. Trước nhu cầu quay trở lại TPHCM làm việc của người dân, các hãng hàng không liên tục phải thực hiện các chuyến bay rỗng (ferry flight) để đón hành khách.

Cụ thể, đã có tổng cộng 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, chủ yếu là tàu bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng phải bay ferry để đến đón khách do chênh lệch nhu cầu đi và đến TPHCM quá lớn. Một số ít trường hợp liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các sân bay khác.

Cũng chính bởi số lượng chuyến bay rỗng quá nhiều nên giá vé chiều bay từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất không rẻ như kỳ vọng của nhiều hành khách. Chi phí của một chuyến bay rỗng được cho là không thấp hơn nhiều so với một chuyến bay khai thác thương mại thông thường.

Gần 400 chuyến bay rỗng từ Tân Sơn Nhất tỏa đi đón khách sau Tết - 1

Do lệch tải, các hãng buộc phải bay "rỗng" (Ảnh: Tiến Tuấn).

Thực tế, sự "lệch tải" giữa nhu cầu đi và đến TPHCM thường xuyên diễn ra. Trước Tết, giá vé nhiều đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Bắc và miền Trung cao ngất ngưởng, thậm chí có chặng còn hết vé.

Cục Hàng không Việt Nam khi đó phải cấp phép bổ sung slot tại Tân Sơn Nhất vào các khung giờ ngày và đêm. Đồng thời, các hãng hàng không đã tăng đáng kể ghế cung ứng trên các đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

Ngày 30/1, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm. Tổng lượng khách trong ngày hiện đạt 134.386 và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.