Đường băng sân bay Vinh nứt vỡ, hãng đề xuất khách đổi chuyến đi Thanh Hóa

Văn Hưng

(Dân trí) - Khách có chuyến bay nội địa đi/đến Vinh ngày 3/7 có thể hoàn vé, đổi chuyến khác và được hãng hỗ trợ. Khách nối chuyến đi quốc tế cũng được hỗ trợ đến sân bay khác để tiếp tục hành trình.

Do sự cố nứt, vỡ đường băng, các chuyến bay đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Vinh bị tạm hoãn trong ngày 3/7. Các hãng hàng không sau đó phải thông báo hủy nhiều chuyến bay đến/đi sân bay Vinh, đồng thời đưa ra các chính sách hỗ trợ hành khách.

Theo các hãng hàng không, sự cố nứt vỡ đường băng tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh là sự cố bất khả kháng, làm nhiều đường bay bị ảnh hưởng dây chuyền, dẫn đến chậm chuyến. Các hãng bay khuyến nghị hành khách chủ động cập nhật thông tin từ các kênh chính thức, đồng thời mong hành khách thông cảm.

Về chính sách hỗ trợ, Bamboo Airways cho biết hành khách có thể lựa chọn hoàn vé với chuyến bay đi, đến Vinh của hãng bị ảnh hưởng, hoặc đổi miễn phí một lần duy nhất sang chuyến bay cùng chặng trong vòng 72 giờ (tính từ giờ khởi hành cũ) nếu chuyến bay còn chỗ.

Một lựa chọn khác hãng đưa ra là đổi chuyến bay chặng Vinh - TPHCM - Vinh ngày 3/7 thành chặng Thanh Hóa - TPHCM - Thanh Hóa, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 200.000 đồng/hành khách (Vinh - Thanh Hóa); hoặc chặng Hà Nội - TPHCM - Hà Nội, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 300.000 đồng/hành khách (Vinh - Hà Nội). Chi phí di chuyển đường bộ sẽ nhận tại sân bay đi. 

Đường băng sân bay Vinh nứt vỡ, hãng đề xuất khách đổi chuyến đi Thanh Hóa - 1

Vết nứt đường băng sân bay Vinh dài khoảng 8m (Ảnh: L.G).

Bamboo Airways khẳng định đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tại các sân bay để hỗ trợ tối đa các hành khách có hành trình bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cho biết đã bố trí hành khách nối chuyến đi Melbourne, Australia di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân để bay chuyến Thọ Xuân, Thanh Hóa đến TPHCM, đảm bảo kịp giờ bay TPHCM đi Melbourne, Australia. 

Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ đặt lại vé cho hành khách có nhu cầu đổi ngày giờ bay khác, lên các chuyến bay khác và hỗ trợ di chuyển đường bộ.

Trong ngày 3/7, Vietnam Airlines phải hủy các chuyến bay giữa TPHCM, Hà Nội và Vinh. Các chuyến bay giữa TPHCM và Vinh gồm VN1264, VN1265, VN1268, VN1269, VN1266, VN1267; giữa Hà Nội và Vinh gồm VN1717, VN1718. Sáng 3/7, chuyến bay VN1261 Vinh - TPHCM không được cất cánh và đã quay lại bãi đỗ; chuyến bay VN1262 TPHCM - Vinh đã đổi hướng hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Vinh, sau khi phát hiện sự cố, các đơn vị liên quan đã thông báo cho tạm hoãn các chuyến bay để tiến hành sữa chữa, khắc phục sự cố. Nhà thầu đang thảm lại mặt đường băng nơi xuất hiện vết nứt. 

Sân bay quốc tế Vinh có một đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m. Sân đỗ máy bay (apron) có diện tích 38.438m2 đáp ứng cho 7 vị trí đỗ máy bay. Nhà ga hành khách khởi công từ tháng 4/2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.

Trung bình mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Vinh có 21-26 chuyến bay phục vụ hành khách.