1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bước vào… mùa chậm, hoãn

Văn Hưng

(Dân trí) - Giai đoạn hè từ tháng 6 đến tháng 8 rơi vào mùa mưa, dẫn đến tỷ lệ chậm, hoãn chuyến có thể tăng cao. Thực tế, từ giữa tháng 5, một loạt chuyến bay đi và đến Tân Sơn Nhất đã bị ảnh hưởng.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết giai đoạn hè từ tháng 6 đến tháng 8, sản lượng khai thác dự kiến đạt gần 24 triệu hành khách với 150.555 chuyến bay. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số chuyến bay sẽ tăng 6,64%, còn tổng số khách tăng 7,6%.

Về phương án điều hành, khai thác, cảng đánh giá sẽ khác so với cao điểm Tết, lượng khách tập trung đông đúc cả chiều đi và đến. Vì thế, công tác phục vụ của các đơn vị tại cảng Tân Sơn Nhất phải được duy trì ở mức cao và kéo dài.

Một điểm nữa là mùa hè rơi vào mùa mưa, dẫn đến tỷ lệ chuyến bay chậm dự kiến có thể tăng cao, ảnh hưởng tới hành khách, nhà ga, gây quá tải trong một số thời điểm.

Do vậy, các đơn vị vận hành tại cảng đã được chỉ đạo xây dựng kế hoạch chống ngập, có phương án xử lý trong trường hợp thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay, phối hợp trong việc triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực để khai thác phù hợp năng lực nhà ga.

Chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bước vào… mùa chậm, hoãn - 1

Hành khách phải chờ trên máy bay do thời tiết xấu tại Tân Sơn Nhất (Ảnh: VATM).

Trong cao điểm hè, cảng Tân Sơn Nhất sẽ bố trí 25-30 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực an ninh soi chiếu, sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ 5-9h. Cảng cũng khẳng định phối hợp với các hãng hàng không trong việc cập nhật lịch bay, nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất, công tác phục vụ hành khách. 

Thực tế, thời tiết được xem là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay. Tại Việt Nam, theo thống kê của Ban An toàn, Chất lượng tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết như bay chậm, bay chờ, vòng tránh ra ngoài vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam, tiếp cận hụt, quay lại hoặc đi sân bay dự bị… chiếm khoảng 50-60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm.

VATM cũng cho biết từ khoảng giữa tháng 5, Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa. Gió mùa Tây Nam hoạt động tích cực, nắng nóng suy giảm dần, mưa gia tăng đều hơn trên khu vực khiến tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết bất lợi đối với hoạt động bay càng dày đặc và khó lường.

Trong các ngày 16/5 và 21/5, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa mạnh kèm dông, gió giật mạnh khiến tầm nhìn ngang và tầm nhìn đường cất hạ cánh giảm xuống dưới ngưỡng khai thác tối thiểu sân bay. Tác động dây chuyền kéo theo là sự chậm trễ của các chuyến bay khởi hành sau hoặc các chuyến khởi hành từ những sân bay khác, khu vực nhà ga cũng gia tăng áp lực do đông hành khách chờ bay.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm