1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đủ mọi lực lượng, sao hàng giả vẫn “ngập” thị trường?

(Dân trí) - Số vụ bắt giữ hàng giả gia tăng, tính chất và mức độ các vụ vi phạm ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp (DN) bị làm giả ngày càng nhiều nhưng những vụ vi phạm hàng gian, hàng giả bị xử lý còn ít khiến Việt Nam đang là "mảnh đất lành" cho hàng gian, hàng giả.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Theo thống kê, năm 2014, cả nước bắt giữ và xử lý gần 230.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, 22.000 vụ vi phạm hàng giả. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan thường trực
Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, kết quả xử lý hàng gian, giả vẫn chưa tương xứng.
 
Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường - Bộ Công Thương cho biết, năm 2014, cơ quan này đã xử lý trên 17.000/21.000 vụ hàng giả các loại, số tiền xử phạt trên 57 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 53 tỷ đồng. Trong đó, rượu, nước giải khát, mỹ phẩm và các loại vải quần áo...  bị làm giả nhiều nhất.
 
Ông Lê Thế Bảo Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả Việt Nam cho rằng: “Chúng ta có đủ mọi lực lượng ra quân chống hàng giả nhưng vì sao hàng giả vẫn tràn ngập thị trường”.
 
Hàng giả tồn tại, trước hết do sự yếu kém của cơ quan chức năng, cấp, ban ngành chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. Doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng chưa thực sự phối hợp được với lực lượng chức năng để đấu tranh triệt để đối với tình trạng này. Bên cạnh đó, chế tài xử lý chưa đồng bộ, giải thích khó khăn là những căn nguyên chính khiến chống hàng giả tại Việt Nam chưa hiệu quả, dù có đủ lực lượng ở đủ mọi cấp.

Theo ông Trần Đức Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công An: so với các nước trong khu vực, con số các vụ phát hiện và xử lý hàng giả của chúng ta tương đương nhưng số vụ việc được phát hiện và xử lý vẫn chưa phản ánh được sự thiệt hại của người tiêu dùng, số người tiêu dùng mua phải hàng giả còn lớn hơn nhiều lần. Người tiêu dùng Việt Nam đa phần mua hàng không có hóa đơn chứng từ nên khi khiếu nại đến cơ quan chức năng thì không thể xử lý được.

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân một số vụ chưa xử lý hình sự chủ yếu là vướng mắc về luật pháp. Khái niệm về “hàng giả” cho đến “hàng nhái” có nhiều văn bản khác nhau nên hiểu chung nhất về các loại mặt hàng này giữa các cơ quan thực thị như: cảnh sát, tòa án, tư pháp đều không thống nhất. Để xác định hàng giả, các cơ quan này phải căn cứ vào các yếu tố cấu thành tội phạm để xử lý nhưng luật chưa quy định đầy đủ.

Ông Lê Thế Bảo nói thêm, muốn đấu tranh chống hàng giả thì vai trò doanh nghiệp (DN) quan trọng nhất, không ai hiểu hàng giả nhiều hơn DN. Họ hiểu đường đi nước bước của hàng giả, hàng giả được sản xuất như thế nào, nhập khẩu từ đâu? Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều DN sợ đối mặt và chống lại hàng giả vì nghĩ, nếu người tiêu dùng biết sản phẩm của mình được làm giả uy tín thương hiệu mình sẽ giảm. Nhiều DN chọn cách tiêu cực “sống chung” với hàng giả.

Nguyễn Tuyền
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”