Quảng Ninh:

Đủ chiêu “chặt chém" du khách tại chợ đêm Hạ Long

(Dân trí) - Hạ Long là một trong bảy kì quan thiên nhiên của thế giới mới đang thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan. Tuy nhiên, nhiều du khách đã tỏ ra khó chịu bởi họ bị “móc túi” thường xuyên khi sử dụng các loại dịch vụ nơi đây.

Giá “ trên trời”

Du khách quốc tế đến với Hạ Long phần nhiều là các nước trong khu vực châu Á như: Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, số ít đến từ Mỹ, Hà Lan, Pháp… Tới Hạ Lọng, du khách không thể bỏ qua khu chợ đêm bởi sự nồng nàn của hương vị biển và nhìn ngắm những món đồ lưu niệm đẹp mắt.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều du khách, các loại mặt hàng chợ đêm Hạ Long khá phong phú nhưng lại bán với giá “cắt cổ”, mức giá bán các sản phẩm du lịch trong chợ đêm cao hơn 2 - 3 lần so với những nơi khác, đặc biệt khi gặp du khách nước ngoài thì các tiểu thương nơi đây tha hồ “chém” đẹp.

Chị P.A ( ở Hạ Long) - một tiểu thương bán các loại trang sức ở khu chợ đêm cho biết: “Các loại mặt hàng ở đây cũng tùy thời điểm bán, vào mùa du lịch thì bán với giá cao hơn vì số lượng khách cũng nhiều, và bán chủ yếu cho khách du lịch nước ngoài, chẳng hạn với chiếc vòng ngọc trai hạt to khi gặp khách nước ngoài sẽ bán với giá 600.000 đồng/chiếc, còn với khách trong nước thì chỉ khoảng 300.000 đồng/chiếc. Và tùy vào đối tượng khách hàng, người nào dễ tính thì bán được giá cao không thì bán hạ xuống “lựa cơm gắp mắm””.

Tại đây, các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ được coi là mặt hàng cắt cổ nhất. Mỗi một món đồ ở đây cũng có thể bán với giá tiền triệu, đơn cử như 1chiếc thuyền để trưng bày được bán với giá 1.500.000 - 1.900.000 đồng/chiếc, những con vật tượng trương cho 12 con giáp giá cũng có giá dao động từ 900.000 - 2.000.000 đồng/chiếc, tùy thuộc vào chất liệu và kích cỡ.

Chị Thanh Hương - khách du lịch ở Nam Định, nhìn nhận: “Mặt hàng ở đây khá là phong phú nhưng giá họ đưa ra cho các mặt hàng này quá cao, nếu không biết cách mua thì có thể bị “hớ” từ 2 - 3 lần tiền/sản phẩm lưu niệm. Theo tôi chỉ nên xem chứ không nên mua các sản phẩm lưu niệm ở đây”.

Chất lượng của các mặt hàng bán tại khu chợ được đánh giá theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Quảng cáo là các chuỗi hạt nơi đây là ngọc trai, va chạm cũng không có vết xước, nhưng thực chất chỉ làm bằng nhựa.

Nếu so các loại mặt hàng này bán ở Thủ đô Hà Nội thì sự chênh lệch giá là quá khập khiễng khi một chiếc thuyền cỡ lớn bán trong siêu thị cũng chỉ niêm yết từ 350.000 - 800.000 đồng/chiếc. Còn chuỗi hạt được quảng cáo là ngọc trai Hạ Long thì tại Hà Nội cũng bày bán tràn lan ở các khu chợ sinh viên với giá thấp hơn nhiều, mẫu mã phong phú. Các vị khách nước ngoài mua với giá 600.000 đồng/chiếc thì ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội) chỉ bán với giá 230.000 đồng/chiếc.

Tình trạng khách du lịch bị “chém” đẹp không chỉ diễn ra ở chợ đêm Hạ Long mà theo ghi nhận của PV còn diễn ra khá nhiều nơi như khu vực các bãi tắm( các loại hình dịch vụ, các quán nước giải khát), khu chợ Quảng Ninh…

Tại bãi tắm Bãi Cháy, đồ ăn uống bị “thổi” giá vô tội vạ, mức giá bán ra đều cao gấp 2 lần so với bên ngoài bãi. Trong đó, xúc xích nước có giá 20.000 đồng/chiếc, nước lọc 20.000 đồng/chai, nước dừa 40.000 đồng/quả đã qua pha chế.

Đặc biệt, khu chợ Quảng Ninh - nơi nổi tiếng với các mặt hàng thủy hải sản tươi sống được khách du lịch ưu chuộng chọn mua mang về có giá chênh lệch giữa các ki-ốt, khách mặc cả được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, không thì cũng đành chấp nhận “ngậm bồ hòn”.

Thiếu tính quảng bá

Chợ được xây dựng nhằm quảng bá sản vật của Hạ Long đến bạn bè trong và ngoài nước, với những sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng biển. Thế nhưng du khách tới tham quan không khỏi ngạc nhiên khi những mặt hàng này không thiếu ở những khu chợ ở chính nơi họ sống và không thấy được nét độc đáo ở một kỳ quan thiên nhiên của thế giới mới, bởi các mặt hàng được bày bán ở đây chủ yếu là hàng Trung Quốc, trong đó nhiều nhất là túi sách, các loại giày dép, quần áo, mũ, kính...
 
Sản vật tại khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam nhưng đa phần có x
Sản vật tại khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam nhưng đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc

Linh (sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho biết: “Em đến Hạ Long du lịch và tới khu chợ này để tìm mua những món quà lưu niệm về tặng bạn, nhưng sau khi xem em vẫn chưa lựa được món đồ ưng ý, vừa bước ra khỏi quầy thì chủ hàng đã là xa là xát mắng mỏ em, thậm chí còn nói những lời thô tục”.

Trước thực trạng này, bà Hồ Anh Hoa - Phó Giám đốc Công ty TNHHMTV Thanh Niên, Quảng Ninh - đơn vị quản lý chợ đêm Hạ Long, cho rằng: “Tình trạng chắt chém như vậy thì chợ nào trên toàn quốc cũng có”.

Cũng theo bà Hoa, về quan điểm thì không bao giờ có chuyện chặt chém giá dịch vụ đối với du khách, vì công ty có ban quản lý tự quản và các đoàn kiển tra rà soát liên tục về việc bán hàng. Tuy nhiên, trong khu chợ đêm Hạ Long có mấy trăm gian hàng, các mặt hàng đề niêm yết giá nhưng không thể quản lý được một trăm phần trăm nên việc “chặt chém” khách du lịch cũng có thể xảy ra.

“Ban quản lý sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn về vấn đề này và kiểm soát giá niêm yết sản phẩm thường xuyên. Công ty luôn đưa việc bình ổn giá lên hàng đầu, vì thế ban quản lý chợ sẽ xây dựng nội quy đưa lên cao nhất, nếu như hộ kinh doanh nào vi phạm sẽ phải dừng bán hàng.” - bà Hoa khẳng định.

Kim Hiền